ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน สำรวจถ้ำ

กรมทรัพยากรธรณี จัดนิทรรศการ เผยแพร่นโยบายบริหารจัดการถ้ำแห่งชาติ

กรมทรัพยากรธรณี แถลงข่าวและจัดนิทรรศการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการถ้ำแห่งชาติ วันนี้ (26 เม.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้เป็นประธานร่วมงานแถลงข่าวและนิทรรศการ…

Home / NEWS / กรมทรัพยากรธรณี จัดนิทรรศการ เผยแพร่นโยบายบริหารจัดการถ้ำแห่งชาติ

กรมทรัพยากรธรณี แถลงข่าวและจัดนิทรรศการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการถ้ำแห่งชาติ

วันนี้ (26 เม.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้เป็นประธานร่วมงานแถลงข่าวและนิทรรศการ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารคณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการถ้ำแห่งชาติ โดยในงานนี้มี Mr.Vernon Unsworth และ Mr.Joshua David Morris นักสำรวจถ้ำ เข้าให้ข้อมูลด้วย

ทั้งนี้ การบริหารจัดการถ้ำของประเทศไทยตั้งแต่ปี 2561 กรมทรัพย์กรธรณี ระบุถ้ำในประเทสไทยมีไม่น้อยกว่า 5,000 ถ้ำ สามารถระบุต่ำแหน่งได้ประมาณ 3,080 ถ้ำ ในจำนวนดังกล่าว ถ้ำในภาคเหนือมากที่สุด 1,399 แห่ง โดยมีเหตุการณ์คนหลงทางในถ้ำ จำนวน 2 ครั้ง ซึ่งเกิดในถ้ำพระวังแดง จ.พิษณุโลก และเหตุการณ์ 13 ชีวิต ของทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ ที่ติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

โดยการประชุมของคณะกรรมการร่วม เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2561 ได้พิจารณาเรื่องการดำเนินงานพัฒนาและส่งเสริม ‘ถ้ำหลวง’ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป้นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก ซึ่งมีแผนการปรับปรุงภูมิทัศน์ เตรียมแผนการพัฒนาพื้นที่อย่างเป็นระบบ มีการก่อสร้างศาลาอนุสรณ์สถานสิบสามหมูป่า และอาคารพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์การช่วยชีวิต 13 หมูป่า แผ่นฟื้นฟูถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อย่างยั่งยืน โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วม และพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก ภายในปี 2564