ชุมนุมทางการเมือง ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โควิด-19

ศบค.ชุดเล็ก เตรียมชงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน

ทางด้าน รองผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันว่าการมี พ.ร.ก. ฉุกเฉิน นั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชน

Home / NEWS / ศบค.ชุดเล็ก เตรียมชงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศบค.ชุดเล็กเตรียม เสนอ ศบค.ชุดใหญ่เพื่อต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน
  • ทางด้าน รองผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันว่าการมี พ.ร.ก. ฉุกเฉิน นั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชน
  • ยังสามารถดำเนินการจัดการชุมนุมได้

วันนี้ (19 ส.ค.63) พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองประธานกรรมการในคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 กล่าวถึงภาพรวมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยว่า สถานการณ์ในไทยขณะนี้ถือว่าดีขึ้นมาก หากเทียบกับตัวเลขผู้ติดเชื้อในแต่ละวัน แต่ก็มีความเป็นห่วงประชาชน เพราะมีการผ่อนคลายเฝ้าระวังไปมาก ตั้งแต่รับทราบกันว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศเป็นศูนย์มาหลายวัน

ทั้งนี้ ศบค.ได้พยายามเฝ้าระวังในจุดที่อาจจะมีการรั่วไหล เพราะหากเกิดการระบาดรอบสองก็เป็นที่น่าเสียดาย เนื่องจากเราดูแลอย่างดีมาถึง 90 วันแล้ว ซึ่งตนอยากขอบคุณประชาชนและทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือ และขอยืนยันว่ามาตรการ state quarantine ในการกักตัว 14 วันเป็นมาตรการที่เชื่อถือได้ และยืนยันว่าการตรวจพบผู้ติดเชื้อใน state quarantine อยู่ในกรอบ 14 วัน แต่ก็มีข้อห่วงใยว่าการพบเชื้อครั้งแรกส่วนใหญ่จะพบภายใน 14 วัน แต่หลังจากพบแล้วเชื้อจะอยู่ได้ถึง 30 วัน

พลเอกณัฐพล กล่าวต่อว่า ศบค.ชุดเล็กเตรียม เสนอ ศบค.ชุดใหญ่เพื่อต่อ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (พ.ร.ก. ฉุกเฉิน) ต่ออีก 1 เดือน ทั้งนี้ ยืนยันว่าการมี พ.ร.ก. ฉุกเฉิน นั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชน และยังสามารถดำเนินการจัดการชุมนุมได้ เนื่องจาก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน สามารถบังคับใช้กฎหมายบางตัวที่ พ.ร.บ.ควบคุมโรคไม่สามารถทำได้ อีกทั้งยังสามารถรวบรวมหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้มาทำงานร่วมกันในจุดเดียวกันได้ ซึ่งมองว่าการบังคับใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ยังคงมีความจำเป็น