มาลี ยึดอำนาจ

[ต่างประเทศ] กลุ่มทหารเข้ายึดอำนาจ ปธน. / นายกฯ ของประเทศมาลี

กลุ่มทหารเข้าจับกุมตัว ประธานาธิปดีและนายกฯ ของประเทศมาลี ซึ่งล่าสุด ประธานาธิปดีได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว

Home / NEWS / [ต่างประเทศ] กลุ่มทหารเข้ายึดอำนาจ ปธน. / นายกฯ ของประเทศมาลี

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มทหารบางกลุ่ม บุกเข้าจับกุมตัว ประธานาธิปดี เคอิตา และนายกฯ ของประเทศมาลี
  • ล่าสุด ปธน. เคอิตา ได้ประกาศลาออกแล้ว
  • สาเหตุ มาจากปัญหาการคอรัปชั่น การบริหารประเทศที่นำไปสู่ความผิดพลาด รวมถึงการเลือกตั้งที่ไม่โปร่งใส ทำให้ประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงและเริ่มลุกลามบานปลาย

เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา กลุ่มทหารจำนวนหนึ่ง ซึ่งยังไม่สามารถระบุจำนวนที่ชัดเจน ได้บุกเข้าไปยังแคมป์ Kati ของประเทศมาลี และได้จับกุมตัวประธานาธิปดี Ibrahim Boubacar Keita และนายBoubou Cisse นายกรัฐมนตรี ของประเทศมาลีไว้ โดยระบุว่า สาเหตุที่ต้องจับกุมตัว และสั่งให้นายเคอิตา ประกาศลาออกเนื่องจาก ปัญหาการจราจล และการชุมนุมที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ ที่ต้องการต่อต้านการคอรัปชั่น และการโกงการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น

ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีการจับกุมตัวในครั้งนี้ นาย Cisse นายกฯ ของมาลี ได้เรียกร้องให้ ผู้นำของกองกำลังในครั้งนี้ คือ นายพล Malick Diaw เปิดการเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในประเทศ

ประธานาธิปดี Keita ประกาศลาออก

หลังจากการจับกุมตัว ประธานาธิปดี เคอิตา ก็ได้มีการออกทีวี โดยประธานาธิปดี เคอิตา ได้ออกมกแถลงการถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมประกาศก้าวลงจากตำแหน่ง

วันนี้ กลุ่มของทหารต้องการในแนวทางนี้ โดยระบุว่า มีความจำเป็นที่จะต้องเข้ามาแทรกแซงในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ผมไม่ทางเลือก”

“ผมไม่ต้องการให้เกิดการนองเลือดเกิดขึ้นในขณะที่ผมกำลังดำรงตำแหน่ง”

ประธานาธิปดี Ibrahim Boubacar Keita
https://twitter.com/SVNewsAlerts/status/1295889283849560064

รวมคลิป-ภาพ นาทีบุกจับ ปธน. เคอิตา และนายกฯ

คลิปเหตุการณ์ขณะที่มีประชาชนบุกเข้าบ้านลูกชายปธน. เคอิตา

การเคลื่อนย้ายกำลังพลตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้

มีรายงานการประท้วง และการก่อจราจล ทำให้ตำรวจและทหารเข้าไประงับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในช่วงบ่ายก่อน ซึ่งยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่า เป็นการจัดฉากเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของเจ้าหน้าที่หรือไม่