B100 น้ำมัน ปาล์ม ไบโอดีเซล

จ.ตรัง ผลิตน้ำมัน B100 สร้างทางเลือกยุคน้ำมันแพงราคาปาล์มตกต่ำ

จ.ตรัง เชิญชวนประชาชนหันมาเติมน้ำมัน B100 สำหรับรถเครื่องยนต์ดีเซล ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายยุคราคาน้ำมันแพง สวนกระแสราคาสินค้าเกษตรปาล์มน้ำมันตกต่ำ เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2562 จากสภาวะเศรษฐกิจปาล์มน้ำมันมีราคาตกต่ำถึงขีดสุดในรอบ 20 ปี และยังพบอีกว่าน้ำมันมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้ทางเกษตรและสหกรณ์จังหวัดตรังร่วมมือกับสภาเกษตรกรจังหวัดตรัง…

Home / NEWS / จ.ตรัง ผลิตน้ำมัน B100 สร้างทางเลือกยุคน้ำมันแพงราคาปาล์มตกต่ำ

จ.ตรัง เชิญชวนประชาชนหันมาเติมน้ำมัน B100 สำหรับรถเครื่องยนต์ดีเซล ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายยุคราคาน้ำมันแพง สวนกระแสราคาสินค้าเกษตรปาล์มน้ำมันตกต่ำ

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2562 จากสภาวะเศรษฐกิจปาล์มน้ำมันมีราคาตกต่ำถึงขีดสุดในรอบ 20 ปี และยังพบอีกว่าน้ำมันมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้ทางเกษตรและสหกรณ์จังหวัดตรังร่วมมือกับสภาเกษตรกรจังหวัดตรัง เชิญชวนให้ประชาชนชาวตรังหันมาเติมน้ำมัน B100 สำหรับรถเครื่องยนต์ดีเซล

โดยในพื้นที่จังหวัดตรังพบว่ามีแหล่งให้เติมน้ำมัน B100 ที่บริษัทตรังน้ำมันปาล์ม ม.1 ต.นาเมืองเพชร อ.สิเกา จ.ตรัง และในอนาคตจะมีการเพิ่มจุดแบ่งปันไปยังอำเภอต่างๆ เพื่อความสะดวกของพี่น้องประชาชนที่ต้องการใช้และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในอีกทางหนึ่ง รวมถึงยังเป็นการช่วยพยุงราคาปาล์มน้ำมันช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์มอีกทางหนึ่งด้วย

นางชนิตา บุรีรักษ์ ผู้มาใช้บริการเติมน้ำมันไบโอดีเซล B100 กล่าวว่า ครั้งแรกที่เติมเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว รู้สึกว่าเวลาขับรถแล้วนิ่ม โดยก่อนหน้านี้ได้เติมวี-พาวเวอร์ ตนเองยังคงเชื่อมั่นว่าสิ่งที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ให้กับคนไทยไว้เป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะฉะนั้นในเมื่อพระองค์ทรงพระราชทานสิ่งที่ดีให้กับพวกเราแล้ว จึงมีความตั้งใจและภูมิใจที่จะทำตามที่พระองค์ทรงพระราชทาน

ทั้งนี้ต้องการรณรงค์ให้พี่น้องคนไทยหันมาใช้ B100 เนื่องจากราคาน้ำมันจะถูกกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงทั่วไป การใช้ B100 จะช่วยให้ราคาปาล์มน้ำมันมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นได้ด้วย เท่ากับประชาชนคนไทยทุกคนทั้งผู้ใช้พลังงานเชื้อเพลิงและผู้ที่ปลูกปาล์มน้ำมันก็ได้รับผลประโยชน์เท่าๆ กัน

ขณะที่จากผลศึกษาวิจัยการเติมน้ำมัน B100 เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำมันดีเซลทั่วไปมลพิษที่ออกมาน้อยกว่า เพราะฉะนั้นสิ่งแวดล้อมจะได้รับประโยชน์จากการเติม B100 ด้วยเช่นกัน อีกทั้งจะทำให้คนที่ขับรถสามารถลดต้นทุนการขับรถโดยประหยัดได้ถึงลิตรละ 5-6 บาท

ด้านนายพิพัฒน์ จุติอมรเลิศ หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดตรัง ผู้ทดลองใช้น้ำมันไบโอดีเซล B100 ครั้งแรก กล่าวว่า สภาเกษตรกรแห่งชาติได้มีการรณรงค์คาราวานตามรอยเท้าพ่อ โดยให้ใช้ B100 โดยคณะกรรมการด้านปาล์มน้ำมันและพืชพลังงานของสภาเกษตรกรแห่งชาติ ได้รณรงค์ให้ทางผู้ใช้น้ำมัน B100

ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันในภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี กระบี่ ตรัง จึงอยากจะเชิญชวนให้เกษตรกรที่ใช้รถยนต์กระบะ ใช้เครื่องยนต์ดีเซล หันมาใช้น้ำมัน B100 ซึ่งเป็นผลผลิตที่เกษตรกรปลูกเองและส่งผลิตในบริษัทธุรกิจในท้องถิ่น

ทั้งนี้ได้รับการแนะนำจากทางเจ้าหน้าที่ของบริษัทว่า ในการเติมครั้งแรกควรจะแบ่งอัตราส่วนในการเติม ถ้ามีน้ำมันเดิมอยู่แล้ว 50 ควรจะเติม 50/50 แต่ถ้ามีน้ำมันเดิมอยู่ 60 ก็เติม 40 เพื่อความสบายใจ บางท่านอาจจะมีน้ำมันเดิมอยู่ 70 ก็มาเติม 30 ก่อน อย่างไรก็ตามได้มีการใช้มานานแล้วตั้งแต่ปี 2543

สำหรับนางสาวฌานิกา วงษ์สุรีย์รัตน์ ผู้จัดการฝ่ายไบโอดีเซล บริษัท ตรังน้ำมันปาล์ม จำกัด กล่าวว่า ตรังน้ำมันปาล์ม เราเป็นผู้รับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกร และใน 30 ปีของบริษัทเราผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบมาก่อน ในส่วนของการผลิตไบโอดีเซลเราเริ่มขยายส่วนงานตรงนี้ และก็เริ่มรันโรงงานเป็นน้ำมันไบโอดีเซล คุณภาพ มา 3-4 ปีแล้ว

ช่วงเข้าปีที่ 5 เราก็ปรับปรุงคุณภาพติดตั้งหอกลั่นเข้าไปและทำให้คุณภาพมีสูงยิ่งขึ้น สามารถใช้ทดแทนน้ำมันดีเซลได้ 100 เปอร์เซ็น ในการผลิตของเราส่วนผลิตหลักก็จะเป็นน้ำมันปาล์มดิบ ซึ่งได้มาจากผลปาล์มที่เรารับซื้อมาจากเกษตรกร เป็นวัตถุดิบ 100 เปอร์เซ็น ตั้งต้นของการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล

โดยราคาจะมีอยู่ 2 ส่วน ขายให้กับผู้ค้ามาตรา 7 ก็จะเป็นอีกราคาหนึ่ง แต่ถ้าเป็นราคาที่เราจัดจำหน่ายให้เกษตรกร หรือผู้ใช้โดยตรง ก็อ้างอิงราคาจากดีเซลในแต่ละวัน ในส่วนของจุดจำหน่ายและแบ่งปันปัจจุบันนี้ยังเป็นจุดจ่ายน้ำมันที่อยู่ภายในบริษัท ต้องรบกวนเข้ามาใช้บริการ 8.00 น. จนถึง 18.00 น. สามารถเข้ามาได้ตลอดในเวลาดังกล่าว