วัคซีนโควิด อนุทิน ชาญวีรกูล

“อนุทิน” เร่งนำเรื่องวัคซีน เข้า ครม.จ่อคุยนานาชาติ ขอสิทธิ์ร่วมผลิต

'อนุทิน' เผย เตรียมเสนอ ครม.เพื่อขออนุมัติ เรื่องของการจัดหาวัคซีนโควิด-19 โดยไทยได้หารือและร่วมลงทุนกับนานาชาติ ในการผลิตวัคซีน

Home / NEWS / “อนุทิน” เร่งนำเรื่องวัคซีน เข้า ครม.จ่อคุยนานาชาติ ขอสิทธิ์ร่วมผลิต

ประเด็นน่าสนใจ

  • ’อนุทิน’ เผย เตรียมเสนอ ครม.เพื่อขออนุมัติ เรื่องของการจัดหาวัคซีนโควิด-19
  • โดยไทยได้หารือและร่วมลงทุนกับนานาชาติ ในการผลิตวัคซีน
  • มีงบสำหรับการสนับสนุนเรื่องนี้ประมาณ 600 ล้านบาท

วันนี้ 17 ส.ค.63 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ กรุงเทพฯ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวถึงความคืบหน้าในเรื่องของการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ว่า ในวันพรุ่งนี้(18 สิงหาคม 2563) จะเสนอ ครม.เพื่อขออนุมัติ ให้ไทยได้หารือและร่วมลงทุนกับนานาชาติ ในการผลิตวัคซีน มีงบสำหรับการสนับสนุนเรื่องนี้ประมาณ 600 ล้านบาท

จากงบที่ได้รับการสนับสนุนเรื่องวัคซีนทั้งหมด 3 พันล้านบาท น่าจะเป็นในส่วนของงบกลาง เพราะเรื่องนี้เร่งด่วน ต้องรีบคุยให้ได้บทสรุป หากตกลงกันได้ เมื่อทีมต่างประเทศ สามารถผลิตได้แล้ว เราจะมีสิทธิ์ในการเข้าถึงสูตร และนำมาผลิตในไทยได้ ถ้าช้า แล้วทีมผู้ผลิตไปคุยกับทางอื่นไว้แล้ว จนเราเข้าไปมีส่วนร่วมไม่ได้ ประเทศไทย ก็จะเสียโอกาส

ซึ่งกำลังวิจัยในประเทศว่า มีความคืบหน้าไปมาก ผู้ผลิตได้แก่ทีมแพทย์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมไปถึงเอกชนบางเจ้า แน่นอนว่า เมื่อถึงเวลาที่ต้องให้ อย.รับรอง ทาง อย.จะต้องเร่งทำ แต่ทั้งหมดต้องอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัย เป็นสำคัญที่สุด ไม่มีทางที่จะเอาประชาชนมาเสี่ยงอันตราย นายอนุทิน กล่าว