กกต กกต.แจกใบส้ม นายสุรพล เกียรติไชยากร ส.ส.พรรคเพื่อไทย สุรพล เกียรติไชยากร แจกใบส้ม

ชาวบ้านแต่งดำขนพวงหรีดบุก กกต. ขอความเป็นธรรมให้นายสุรพล หลังถูกแจกใบส้ม

ชาวบ้าน 4 อำเภอแต่งดำขนพวงหรีดบุก กกต. ขอความเป็นธรรมให้นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ถูก กกต. แจกใบส้ม วันที่ 27 เมษายน 2562…

Home / NEWS / ชาวบ้านแต่งดำขนพวงหรีดบุก กกต. ขอความเป็นธรรมให้นายสุรพล หลังถูกแจกใบส้ม

ชาวบ้าน 4 อำเภอแต่งดำขนพวงหรีดบุก กกต. ขอความเป็นธรรมให้นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ถูก กกต. แจกใบส้ม

วันที่ 27 เมษายน 2562 นายนพดล ศรีไตรรัตน์ ตัวแทนชมรมผู้รักประชาธิปไตยอำเภอสันป่าตอง พร้อมกลุ่มชาวบ้านกว่า 100 คน 4 อำเภอของเขตพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 8 ของจังหวัดเชียงใหม่ คือ อ.สันป่าตอง, จอมทอง, แม่วาง และ ดอยหล่อ แต่งชุดดำไปรวมตัวกันที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ภายในศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้กับ นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ถูก กกต. แจกใบส้มไปก่อนหน้านี้ โดยกลุ่มชาวบ้านนำพวงหรีดมาด้วยเพื่อเตรียมไว้อาลัยให้กับ กกต.

ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจ สภ.ช้างเผือก และ ฝ่ายปกครอง นำกำลังเข้าดูแลความเรียบร้อยกว่า 50 นาย ก่อนที่ พ.ท.โสภณ ภักดิ์เกษม ผบ.ร้อย.รส.ที่ 1 กกล.รส.จว.ชม. จะเข้าพูดคุยกับแกนนำ ขอให้ยกเลิกวางพวงหรีด เพราะจะทำให้เกิดความเสื่อมเสียและไม่ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของกลุ่มประชาชนที่มาร้องขอความเป็นธรรมด้วย

นายนพดล แกนนำชาวบ้าน เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวหา นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าได้ทำผิดตามกฎหมายมาตราที่ 73(2) ชาวบ้านเห็นว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นธรรม เนื่องจากนายสุรพล เกียรติไชยากร ได้รับความไว้วางใจในการเลือกตั้งให้เป็น ส.ส.มาถึง 9 สมัย ไม่เคยมีปรากฏว่ามีพฤติกรรมในการซื้อเสียงหรือจงใจกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง

นายสุรพล เกียรติไชยากร เป็นบุคคลที่ชอบทำบุญประจำสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นที่ประจักษ์แก่คนใกล้ชิดและทุกคน เคยได้รับรางวัลบุคคลดีเด่นนักบุญนักพัฒนาลานนาไทย จากมูลนิธิครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ตลอดจนเป็นผู้ที่บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมมาโดยตลอด การเลือกตั้งที่ผ่านมา ผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งจึงให้ความไว้วางใจในตัวนายสุรพลอย่างท่วมท้น

ประชาชนในเขตเลือกตั้งจึงเห็นว่านายสุรพลไม่ได้รับความเป็นธรรมจากข้อกล่าวหาดังกล่าว จากการถวายปัจจัยแก่ครูบาสาม วัดดอยพระเจ้า เพื่อเป็นค่าเทียนบูชาตามประเพณีและความเชื่อที่เคยปฏิบัติมาโดยตลอด ซึ่งชาวบ้านหรือบุคคลทั่วไปต่างก็รู้ดี ไม่ใช่ทำไปเพื่อหวังผลทางการเมืองตามข้อกล่าวหา

ในนามตัวแทนของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้ง 4 อำเภอ จึงขอให้ กกต. คืนความเป็นธรรมแก่นายสุรพล และ เอา ส.ส.ของพวกเรากลับคืนมา และ ขอให้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีพรรคการเมืองใดซื้อเสียงในการเลือกตั้งที่ผ่านมาด้วย

นายมิตร อ๊อดต่อกัน อายุ 62 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านหนองอาบช้าง หมู่ที่ 9 ต.สบเตี๊ยะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ขอให้ กกต. ทบทวนมติแจกใบส้มอีกครั้ง พร้อมบอกว่ากลุ่มชาวบ้านรวมตัวกันเป็นการส่วนตัว เพราะเหมือนกับบุญคุณต้องทดแทน เพราะที่ผ่านมานายสุรพลเป็น ส.ส. มาถึง 9 สมัย ที่ผ่านมาไม่เคยซื้อเสียง และ พัฒนาพื้นที่มาโดยตลอด ทางกลุ่มชาวบ้านจึงได้รัก เคารพ และให้ความไว้วางใจเลือกเป็น ส.ส.