กลุ่มเยาวชนปลดแอก ปืนยิงโดรน รถที่มีเสาสูง

ตำรวจชี้แจง!! อุปกรณ์ใช้ในภารกิจ หลังมีโผล่ในชุมนุม

วานนี้ในโลกออนไลน์แชร์ภาพอุปกรณ์ของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปรากฏอยู่ในกลุ่มผู้ชุนมุม

Home / NEWS / ตำรวจชี้แจง!! อุปกรณ์ใช้ในภารกิจ หลังมีโผล่ในชุมนุม

ประเด็นน่าสนใจ

  • วานนี้ในโลกออนไลน์แชร์ภาพอุปกรณ์ของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปรากฏอยู่ในกลุ่มผู้ชุนมุม
  • สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติภารกิจ
  • เป็น รถสนับสนุนการสื่อสาร ระบบ LTE ของตำรวจสื่อสาร และ Anti Drone

วันนี้ (17 ส.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟซบุ๊ก สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้โพสต์ภาพและข้อความชี้แจงกรณีในโลกออนไลน์แชร์ภาพอุปกรณ์ของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปรากฏอยู่ในกลุ่มผู้ชุนมุมเยาวชลปลดแอก เมื่อวานนี้ (16 ส.ค.63) พร้อมอธิบายการทำหน้าที่ของอุปกรณืดังกล่าว ดังนี้

รถที่มีเสาสูงในภาพ

คือ รถสนับสนุนการสื่อสาร ระบบ LTE ของตำรวจสื่อสาร สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภารกิจคือการดำรงการสื่อสารของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนที่เข้ามาร่วมชุมนุม เจ้าหน้าที่ใช้วิทยุระบบ LTE ซึ่งไม่ผ่านเครือข่ายของค่ายมือถือทั่วไป

ภาพ : สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

รถปฏิบัติการใช้สำหรับการขายความสามารถในการสื่อสาร เป็นห้องควบคุมการสื่อสาร ซึ่งผ่านการใช้งานที่เห็นกันทั่วไปเช่น ภารกิจถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และเมื่อเร็วๆนี้คือการปฏิบัติการร่วมกับหน่วยต่างๆในการติดตามไล่ล่าคนร้ายที่ยิงตำรวจเสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

Anti Drone

เป็นอุปกรณ์สำหรับต่อต้านอากาศยานไร้คนขับ (Drone) ถูกใช้เป็นคลื่นความถี่เพื่อควบคุมการบินจากระยะไกล ทั้งนี้การส่งสัญญาณในรูปแบบของการสร้างสัญญาณรบกวนและกวาดในย่านความถี่ดังกล่าวจะทำให้การควบคุมการบินของโดรนถูกตัดขาด เพิ่อประสิทธิภาพและความแม่นยำของการใช้งานอุปกรณ์ Anti-Drone ยังอาจใช้สายอากาศแบบทิศทางเข้าช่วยเพื่อให้การรบกวนพุ่งตรงไปยังโดรนเป้าหมายได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น

การใช้งานอุปกรณ์ Anti-Drone มีทั้งแบบ Portable ขนาดเล็ก เคลื่อนย้ายนำไปปฏิบัติการด้วยคนได้ อาทิ อุปกรณ์พวก DroneGun และขนาดใหญ่ที่เป็นระบบ (System) เพื่อ Track และยิงสัญญาณรบกวนใส่โดรนที่เข้ามาในรัศมีได้โดยอัตโนมัติ

โดยปกติแล้วในพื้นที่ของกรุงเทพมหานครนั้นแทบจะไม่มีพื้นที่ที่ได้รับอนุญาติให้บินโดรนได้เลย (มีแต่น้อยมา) ทั้งนี้เจ้าหน้าที่มีการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวในการบังคับอากาศยานไร้คนขับไม่ให้ทำการบินในพื้นที่ชุมนุม เพราะมิอาจทราบได้ว่าเป็นของผู้ใด เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนครับ

เพิ่มเติม รถสีดำที่มีเสาเยอะๆบนหลังคนนั้น สำหรับการตัดสัญญาณมือถือเพื่อทำการเก็บกู้วัตถุต้องสงสัย กลุ่มงานเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD 191) กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล

ที่มา : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ