ชุมนุมประท้วง ประชาชนปลดแอก

[สรุป] การชุมนุม 16 ส.ค.63

รายงานสด ของการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งมีหลายกลุ่มที่มารวมตัวกันในขณะนี้

Home / NEWS / [สรุป] การชุมนุม 16 ส.ค.63

ประเด็นน่าสนใจ

  • สถานการณ์การชุมนุมในบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีคนเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย
  • ศูนย์กลางประสานงานนักศึกษาอาชีวะประชาชนปกป้องสถาบัน มาร่วมชุมนุม เฝ้าสังเกตการณ์ กันอยู่ตรงฝั่งทางด้านร้านเมธาวลัย ศรแดง มีการขึ้นพูด/ปราศรัยอยู่เป็นระยะ ๆ
  • กลุ่มแนวร่วมคนเสื้อแดงบางส่วนมาอยู่ตรงมุม หน้าโรงเรียนสตรีวิทยา
  • กลุ่มประชาชนปลดแอก ก็เริ่มมารวมกลุ่ม/รวมตัวกันมากขึ้นเรื่อย ๆ
ภาพจุดรวมตัวของแต่ละกลุม เมื่อเวลา 14.00 น.

รายงานสด บรรยากาศจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอก และกลุ่มศูนย์ประสานงานนักศีกษาอาชีวะ/ประชาชน ปกป้องสถาบัน ในวันนี้ (16 ส.ค. 63 )

16 ส.ค. – 23.40 น.

กลุ่มแกนนำคณะประชาชนปลดแอก 31 คน นำโดยทนายอานนท์ นำภา ได้เดินเท้าไปยังสน.สำราญราษฎร์ เพื่อสอบถามความชัดเจนในเรื่องของหมายจับ แต่ก็ไม่ได้รับคำชี้แจงอย่างชัดเจน จึงได้เดินทางกลับออกมา รอที่บริเวณเสาชิงช้า ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้าน

16 ส.ค. – 22.40 น.

ประกาศยุติการชุมนุม ให้ผู้ชุมนุมมาเดินทางกลับบ้าน พร้อมขีดเส้นตายให้รัฐบาลต้องตอบสนองข้อเรียกร้อง ภายในเดือนกันยายนนี้

16 ส.ค. – 22.30 น.

ฟอร์ด ทัตเทพ ตัวแทนคณะประชาชนปลดแอก ยื่นข้อเรียกร้องในกรอบเดิมคือ ให้มีการร่าง รธน. ใหม่ ผ่าน สสร. , หยุดคุกคามประชาชน และให้มีการยุบสภา โดยคณะประชาชนปลดแอกเสนอโรดแมป

  • ให้มีการยกเลิก รธน. ม. 269-272 เพื่อยกเลิก ส.ว. ออกจากอำนาจในสภา
  • ให้ยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่
  • ยืนยันจุดยืนไม่ยอมรับ รัฐบาลแห่งชาติ และไม่ยอมรับการรัฐประหาร

ก่อนขีดเส้นตาย ในเดือนกันยายน นี้

16 ส.ค. – 22.00 น.

ทนายอานนท์ นำภา ขึ้นเวทีปราศรัย โดยขอบคุณกลุ่มประชาชนผู้สนับสนุนตลอดมา ซึ่งยังได้กล่าวถึงพรรคการเมืองที่เข้ามาร่วมสนับสนุนในการแก้ รธน. ผ่าน สสร. ที่มาจากประชาชน และเรียกร้องให้ พรรคที่ยังไม่ตัดสินใจ หันมาเข้าร่วมการแก้ รธน.

16 ส.ค. – 21.00 น.

ตัวแทนจากทางภาคใต้ได้ขึ้นมาปราศรัยบนเวที โดยกล่าวถึงโครงการเขื่อนที่อำเภอป่าบอน โดยกรมชลประทาน ซึ่งพรุ่งนี้ ชาวบ้านป่าบอนจะไปร้องเรียนที่ศาลากลางจังหวัดพัทลุง นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องของนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

ตัวแทนอีกหนึ่งรายจากปัตตานี ได้มากล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในสามจังหวัดชายแดนใต้ ภายใต้การดูแลของ ศอบต. และทหาร ซึ่งระบุว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่ปัญหาด้านความมั่นคงแต่เป็นปมด้านการเมืองที่เกิดขึ้นจากการใช้งบประมาณ และสูญเสียอย่างต่อเนื่อง

16 ส.ค. – 20.30 น.

เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการสับเปลี่ยนกำลังพล เพื่อผลัดเปลี่ยนในการดูแลความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุม

16 ส.ค. – 20.00 น.

ตัวแทนจากเครือข่ายขึ้นมาปราศรัยในปัญหาของเรื่องงบประมาณแผ่นดิน ท่ามกลางภาวะศก. ตกต่ำ แต่ได้มีการตั้งข้อสังเกตถึงงบทหารที่ยังคงสูงอยู่

16 ส.ค. – 19.50 น.

บริเวณถนนดินสอ นายพริษฐ์ ชึวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษาม.ธรรมศาสตร์ และแกนนำเยาชนปลดแอก พร้อม รุ้ง หรือ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำนักศึกษา ได้เดินเท้าออกมาจากเวทีเวทีใหญ่หน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ทั้งนี้ได้สอบถาม เพนกวิน นักศึกษาม.ธรรมศาสตร์ ว่าจะเดินทางไหน เพนกวิน กล่าวเพียงสั้นๆว่า ผมกลับแล้วครับ ขณะเดียวกันมีกลุ่มมวลชนเดินทางมาส่งขึ้นรถกลับอีกด้วย

16 ส.ค. – 19.00 น.

มีการผลัดกันขึ้นปราศรัยจากกลุ่มขอนแก่น ซึ่งขึ้นมาปราศรัยในประเด็นของครม. ขอรัฐบาล ในหลายๆ ประเด็นเช่น ปมขนแป้งเข้าออสเตรเลีย การทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพของรัฐบาล

ต่อด้วย ตัวแทนจากกลุ่มเคยูคุยการเมือง โดยปราศรัยในเรื่องของปมที่ดินเกษตรกรที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ ก่อนที่จะตามด้วยตัวแทนจากเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ได้มากล่าวถึงประเด็นในปมของแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำในปัจจุบัน

16 ส.ค. – 18.30 น.

ในช่วงค่ำที่ผ่านมายังคงมีแกนนำต่างๆ ขึ้นเวที สลับสับเปลี่ยนกันปราศรัยอย่างต่อเนื่อง สลับกับการเล่นดนตรีคั่น

16 ส.ค. – 18.00 น.

พื้นที่บริเวณวงเวียนโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เต็มไปด้วยผู้มาร่วมชุมนุม ส่วนบริเวณด้านหน้าเวที ก็จะยาวตั้งแต่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยยาวราวๆ แยกคอกวัว

บนเวทีก็มีการปราศรัย โดยกำลังอ่านแถลงการณ์ของกลุ่มผู้หญิงปลดแอก โดยเอ่ยถึงในประเด็นเรื่องของการทำแท้ง ที่ปัจจุบันยังเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายซึ่งมีความเสี่ยง-อันตรายต่อผู้หญิง ซึ่งในการทำแท้งที่มีความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา ม. 301

จึงขอเรียกร้องสิทธิดังกล่าวเพื่อให้ผู้หญิงมีทางเลือกในการกระทำของตัวเองด้วยภายใต้สิทธิ์ตาม รธน.

ซึ่งหลังจากที่ปราศรัยเรียบร้อยก็เป็นคิวของวงสามัญชน ขึ้นเล่นบนเวที คั่นการปราศรัย

16 ส.ค. – 17.00 น.

บริเวณถนนราชดำเนิน เริ่มมีประชาชน/นักศึกษาเข้ามายังบริเวณถนนราชดำเนิน โดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนบนเวทีก็ยังคงมีกิจกรรมต่างๆ สลับกับการปราศรัยเป็นระยะๆ

โดยแกนนำยังคง อยู่ในกรอบของ

  • 3 ข้อเรียกร้อง – ยุบสภา / หยุดคุกคาม ปชช. / ร่าง รธน.ใหม่
  • 2 เงื่อนไข – ไม่เอารัฐประหาร และไม่เอารบ.แห่งชาติ
  • 1 ความฝัน – Constitutional monarchy

16 ส.ค. – 16.30 น.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้กำลังใจจนท. ตำรวจที่ดูแลในพื้นที่การชุมนุมว่า ขอให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา อดทน-อดกลั้น และห้ามใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมเด็ดขาด เพราะการแสดงออก การเห็นต่าง เป็นเรื่องปรกติของการเมือง แต่ย้ำว่า ต้องอยู่ในกรอบของข้อกฎหมายด้วย

16 ส.ค. – 16.00 น.

กลุ่มผู้ชุมนุม ศูนย์ประสานงานนักศึกษาอาชีวะประชาชนปกป้องสถาบัน ได้ยุติการชุมนุม และได้สลายตัวกลับบ้านเป็นทีเรียบร้อย โดยระบุว่า ไม่ได้ต้องการยั่วยุ ให้เกิดความรุนแรงแต่อย่างใด

วันนี้ มาเพื่อแสดงออก แสดงจุดยืนในการสนับสนุนสถาบันเท่านั้น ดังนั้นจึงขอสลายตัวและเดินทางกลับ

16 ส.ค. – 15.30 น.

ตำรวจได้นำรถออกมาประกาศเตือน ในเรื่องของความปลอดภัยต่างๆ เช่นเรื่องของการใส่หน้ากาก การลงมาเดินในพื้นผิวการจราจร

16 ส.ค. – 15.00 น.

เนื่องจากจำนวนผู้ชุมนุมเพิ่มมากขึ้น ทำให้ต้องปิดการจราจรตั้งแต่แยกคอกวัวแล้ว รถที่ลงมาจากสะพานพระปิ่นเกล้า จะให้เเลี้ยวซ้ายเข้าถนนตะนาว

16 ส.ค. – 14.40 น.

รถเครื่องเสียงและอุปกรณ์ของกลุ่มประชาชนปลดแอกเดินทางมาถึง ซึ่งเริ่มตั้งเวทีหลักของการชุมนุนม ในเวลา 15.00 น ตามหมายกำหนดการเดิม

16 ส.ค. – 14.30 น.

การจราจรบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็น ถนนดินสอ ถนนนราชดำเนิน ตั้งแต่สี่แยกคอกวัว ได้มีการปิดการจราจรแล้ว

16 ส.ค. – 13.00 น.

กลุ่มแนวร่วมคนเสื้อแดงส่วนหนึ่งได้มารวมตัวกันบริเวณหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา พร้อมทั้งมีการจัดแสดง รำลึกถึงเหตุการณ์เมื่อปี 2557 ในเหตุสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงอีกด้วย

16 ส.ค. – 12.00 น.

บรรยากาศรอบๆ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เริ่มมีกลุ่มผู้ชุมนุมหลากหลายกลุ่ม เริ่มมารวมตัวกันมากขึ้น โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ และยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

16 ส.ค. – 11.00 น.

กลุ่มศูนย์กลางประสานงานนักศึกษาอาชีวะประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศอปส. ได้เดินทางมารวมตัวกันกัน บริเวณหน้าร้านเมธาวลัย ศรแดง โดยได้มีการสลับกันปราศรัย/แสดงความรู้สึกกันต่อเนื่อง

โดย ศอปส. ยืนยันว่า มาเพื่อสังเกตการณ์เท่านั้น จะไม่เคลื่อนย้าย หรือเคลื่อนที่ไปไหน