คิมจองอึน เกาหลีเหนือ

‘คิมจองอึน’ ไม่รับความช่วยเหลือน้ำท่วมจากตปท. เหตุหวั่นโควิด-19

คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ปฏิเสธรับการช่วยเหลือจากต่างประเทศ หลังเกาหลีได้รับความเสียหายร้ายแรงจากเหตุอุทกภัยเมื่อไม่นานนี้

Home / NEWS / ‘คิมจองอึน’ ไม่รับความช่วยเหลือน้ำท่วมจากตปท. เหตุหวั่นโควิด-19

ประเด็นน่าสนใจ

  • คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ปฏิเสธรับการช่วยเหลือจากต่างประเทศ
  • หลังเกาหลีได้รับความเสียหายร้ายแรงจากเหตุอุทกภัยเมื่อไม่นานนี้
  • เนื่องจากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่าคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) เผยว่าแม้ประเทศจะได้รับความเสียหายร้ายแรงจากเหตุอุทกภัยเมื่อไม่นานนี้ แต่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีจะไม่รับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ สืบเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

คิมกล่าวระหว่างเป็นประธานการประชุมกรมการเมือง ครั้งที่ 16 ของคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี (WPK) ชุดที่ 7 เมื่อวันพฤหัสบดี (13 ส.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการฟื้นฟูความเสียหายจากอุทกภัยครั้งร้ายแรงที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและพื้นที่การเกษตร

“สถานการณ์โรคโควิด-19 ที่เลวร้ายลงทั่วโลก ส่งผลให้ต้องปิดพรมแดนและดำเนินมาตรการป้องกันที่เข้มงวดยิ่งขึ้น สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีจะไม่รับความช่วยเหลือด้านอุทกภัยใดๆ จากนอกประเทศ” สำนักข่าวฯ รายงานอ้างคำกล่าวของคิม

รายงานระบุว่าเหตุอุทกภัยส่งผลให้พื้นที่นาข้าวได้รับความเสียหายมากกว่า 39,000 เฮกตาร์ (ราว 2.4 แสนไร่) ขณะที่บ้านเรือน 16,680 หลัง และอาคารสาธารณะราว 630 แห่ง ต้องจมอยู่ใต้น้ำหรือพังเสียหาย

“ขณะนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญที่พรรคฯ ของเราต้องแสดงความรับผิดชอบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน พวกเราต้องเข้าร่วมแบ่งปันความเจ็บปวดและบรรเทาความทุกข์ทรมานของพวกเขา” คิมกล่าว พร้อมเน้นย้ำความจำเป็นในการฟื้นฟูซ่อมแซมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบโดยเร็ว

คิมยังประกาศยกเลิกมาตรการปิดเมืองแคซ็อง (Kaesong) ที่บังคับใช้เมื่อวันที่ 24 ก.ค. หลังพบผู้แปรพักตร์รายหนึ่งที่กลับจากเกาหลีใต้ต้องสงสัยว่าติดโรคโควิด-19 แต่สื่อทางการยืนยันในเวลาต่อมาว่าสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีไม่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 แม้แต่รายเดียว

ทั้งนี้ สหประชาชาติ (UN) เผยว่าสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีเผชิญฝนตกหนักผิดปกติตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. ส่งผลให้มวลน้ำหลากไหลบ่าเข้าท่วมบางจังหวัดของประเทศ

ที่มา : XinhuaThai