ภัยแล้ง

อ่วม! หลายจังหวัด ยังเผชิญวิกฤตภัยแล้ง

หลายจังหวัดยังคงได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง โดยเฉพาะที่อำเภอพยัคภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี ชาวบ้านกว่า 700 ครัวเรือน เริ่มขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค สระน้ำสาธารณะใส นายโฮม อุตส่าห์ กำนันตำบลเม็กดำ เผยว่า…

Home / NEWS / อ่วม! หลายจังหวัด ยังเผชิญวิกฤตภัยแล้ง

หลายจังหวัดยังคงได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง โดยเฉพาะที่อำเภอพยัคภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี ชาวบ้านกว่า 700 ครัวเรือน เริ่มขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค สระน้ำสาธารณะใส

นายโฮม อุตส่าห์ กำนันตำบลเม็กดำ เผยว่า แหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาทั้ง 3 แห่งของชุมชน แห้งขอด ไม่สามารถผลิตประปาได้ ส่งผลให้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคาม ต้องนำรถบรรทุกน้ำมาแจกจ่ายทุกวัน แต่ไม่เพียงพอ ซึ่งสถานการณ์ปีนี้ ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาแหล่งน้ำดิบแหล่งใหม่ สำหรับผลิตประปาเพื่อเป็นการแก้ปัญหาระยะยาว

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำมูลที่ไหลผ่านบ้านหนองกินเพล ตำบลหนองกินเพล อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ระดับน้ำลดลงจนเกิดสันดอนทรายกลางแม่น้ำ ระดับน้ำที่ลดลง ยังทำให้ชาวบ้านสามารถข้ามไปมาระหว่าง 2 ฝั่งแม่น้ำมูลได้

ขณะที่จังหวัดนครสวรรค์ ทหารกองพันทหารช่างที่ 4 ค่ายจิรประวัตินครสวรรค์ นำรถประปาภาคสนาม บรรทุกน้ำจำนวน 6,000 ลิตร ไปช่วยเหลือชาวบ้าน หมู่ 2 ตำบลหนองกระโดน อำเภอเมืองนครสวรรค์ หลังภัยแล้งขยายวงกว้าง ทำให้น้ำดิบผลิตประปาเหลือน้อย หลายจังหวัดในภาคอีสาน ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน เช่นที่ ตำบลหนองตะไก้ อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา บ้านเรือนหลายสิบหลัง ถูกพายุฤดูร้อนพัดได้รับความเสียหาย บางหลังแรงลมพัดตัวบ้านและหลังคาได้รับความเสียหายทั้งหลัง ชาวบ้านไม่มีที่อยู่อาศัย ผู้ใหญ่บ้านหนองตะไก้ บอกว่า เกิดพายุฤดูร้อนเป็นครั้งที่ 3 ในรอบปี สร้างความเสียหายให้บ้านเรือน 4 หมู่บ้าน กว่า 80 หลังคาเรือน นอกจากนี้ พายุยังพัดเสาไฟฟ้าล้ม ขณะนี้อยู่ระหว่างแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือ

ส่วนเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ใหญ่ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ตรวจสภาพความเสียหายของบ้านเรือนประชาชนที่ประสบภัยเพื่อให้การช่วยเหลือ ด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานี รายงานผลกระทบพายุฤดูร้อน พัดถล่มบ้านเรือนประชาชนใน 7 อำเภอ 21 ตำบล 43 หมู่บ้าน มีบ้านเสียหายรวม 163 หลังคาเรือน อำเภอที่มีบ้านเรือนพังเสียหายมากที่สุด คือ อำเภอพิบูลมังสาหาร จำนวน 80 หลังคาเรือน