เหตุระเบิดในเบรุต

อาคารโบราณ 601 หลังเสี่ยงพินาศจากเหตุระเบิดในเบรุต

มีรายงานว่าอาคารโบราณทั้งหมด 601 หลังได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิดที่เบรุต อาคารโบราณ 70 หลังอาจพังถล่มหากไม่ได้รับการซ่อมแซม

Home / NEWS / อาคารโบราณ 601 หลังเสี่ยงพินาศจากเหตุระเบิดในเบรุต

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีรายงานว่าอาคารโบราณทั้งหมด 601 หลังได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิดที่เบรุต
  • อาคารโบราณ 70 หลังอาจพังถล่มหากไม่ได้รับการซ่อมแซม
  • เหตุระเบิดใหญ่สองครั้งซ้อนที่ท่าเรือเบรุต มีผู้เสียชีวิต 171 ราย ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 6,000 ราย

สำนักงานข่าวแห่งชาติของเลบานอนรายงานว่าอาคารโบราณทั้งหมด 601 หลังได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิดที่เขย่ากรุงเบรุตเมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยอาคารโบราณ 70 หลังอาจพังถล่มหากไม่ได้รับการซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน

อับบาส มอร์ทาดา รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและวัฒนธรรมของเลบานอนกล่าวเมื่อวันพุธ (12 ส.ค.) ว่า “เราจะทุ่มเทเต็มที่เพื่อจัดหาเงินทุนสำหรับการบูรณะและอนุรักษ์อาคารโบราณ เพราะอาคารเหล่านี้สะท้อนถึงสถาปัตยกรรมโบราณของเบรุต”

มอร์ทาดาขอให้นักขายอสังหาริมทรัพย์ไม่ซื้ออาคารโบราณเพื่อทำลายทิ้งและสร้างอาคารสมัยใหม่ทดแทน พร้อมเตือนให้ประชาชนอนุรักษ์ประวัติศาสตร์และอารยธรรมของกรุงเบรุต

โดยอาคารส่วนใหญ่ในย่านเกมเมซีย์ (Gemmayze) และย่านมาร์ มิคาเอล (Mar Mikhael) ซึ่งเป็นอาคารแบบโบราณได้รับความเสียหายบางส่วนหรือพังพินาศทั้งหมด

ข่าวแพร่สะพัดว่าเจ้าของอาคารโบราณพยายามจะขายอาคารให้นักพัฒนาที่ต้องการจะก่อสร้างอาคารสมัยใหม่บนที่ตั้งเดิมของอาคารเหล่านี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 ส.ค. เกิดเหตุระเบิดใหญ่สองครั้งซ้อนที่ท่าเรือเบรุต ทำให้อาคารบ้านเรือนทั่วกรุงเบรุตสั่นสะเทือน และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 171 ราย ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 6,000 ราย

ที่มา : XinhuaThai