พระราชพิธีบรมราชาภิเษก สำนักพระราชวัง เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์

สำนักพระราชวัง ดำเนินการประกอบเครื่องสูงเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์

สำนักพระราชวัง ดำเนินการประกอบเครื่องสูงเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เพื่อเตรียมความพร้อมซึ่งจะนำไปเทียบท่าราชวรดิฐในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันนี้ ( 29 เม.ย.62 ) ที่ กรมอู่ทหารเรือ ธนบุรี เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังและเจ้าหน้าที่แผนกเรือราชพิธี ดำเนินการติดตั้งฉัตรและพระวิสูตร (ผ้าม่าน) บนบุษบก…

Home / NEWS / สำนักพระราชวัง ดำเนินการประกอบเครื่องสูงเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์

สำนักพระราชวัง ดำเนินการประกอบเครื่องสูงเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เพื่อเตรียมความพร้อมซึ่งจะนำไปเทียบท่าราชวรดิฐในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

วันนี้ ( 29 เม.ย.62 ) ที่ กรมอู่ทหารเรือ ธนบุรี เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังและเจ้าหน้าที่แผนกเรือราชพิธี ดำเนินการติดตั้งฉัตรและพระวิสูตร (ผ้าม่าน) บนบุษบก และประกอบเครื่องสูงเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ภายในเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เพื่อเตรียมความพร้อมซึ่งจะนำไปเทียบท่าราชวรดิฐในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช2562 ระหว่างวันที่ 4 – 6 พ.ค. 2562 เพื่อเป็นการถวายพระราชอิสริยยศเครื่องราชูปโภคตามโบราณราชประเพณี

โดยเครื่องสูงที่นำมาประกอบที่เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ได้แก่ฉัตร 7 ชั้นจำนวน 2 คันติดตั้งบริเวณด้านหน้าและด้านหลังบุษบกฉัตร 5 ชั้นติดตั้งลดหลั่นกันมาที่บริเวณด้านหน้าจำนวน 3 คันและด้านหลังจำนวน 2 คัน และธงสามชาย 1 ผืนติดตั้งที่บริเวณท้ายเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์จากนั้นเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังได้ประกอบพระวิสูตรภายในบุษบกทั้ง 4 มุม

ทั้งนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่แผนกเรือพระราชพิธีดำเนินการติดตั้งอุบะและมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ซึ่งเป็นพวงมาลัยสีขาวเหลืองทองคล้องลำคอเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ให้มีความสง่างามโดยกองทัพเรือมอบหมายให้ครูและนักเรียนโรงเรียนสตรีวัดระฆังเป็นผู้ดำเนินการจัดทำประกอบด้วย

ส่วนที่1 ใช้ตาข่ายคลุมแกนพวงมาลัยดอกรักเทียมทำลายสี่ก้านสี่ดอกส่วนแกนในใช้ผ้าตาดสีเหลืองทอง
ขณะที่ ส่วนที่ 2 พวงกลางเป็นเครื่องแขวนไทยรูปโครงดาวที่มุมทั้งหกมุมมีพวงดอกไม้รูปทรงกลมพวงเล็กหกพวงและทัดหูเป็นดอกสีแดงและสีเหลืองความสูง 28 นิ้วรวมถึงติดตั้งพู่ห้อยที่หัวเรือสุพรรณหงส์ทำด้วยขนจามรีสีขาวปลายพู่เป็นแก้วผลึก

ขณะเดียวกันภายหลังดำเนินการติดตั้งแล้วเสร็จ กำลังพลฝีพายประจำเรือได้ทำการฝึกซ้อมกำลังพลฝีพายย่อย เน้นซ้อมท่าการถวายบังคมและจัดวางท่วงท่าฝีพายให้สง่างามและพร้อมเพรียง โดยออกแรงประสานไม้พายแสดงถึงความแข็งแรงและพร้อมใจในการฝึกซ้อมเพื่อเป็นการถวายพระเกียรติยศสูงสุด

อย่างไรก็ตามในพรุ่งนี้ (30 เม.ย.) เวลา 09.00 น. จะมีการซ้อมฝีพายอัญเชิญเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ จากอู่ทหารเรือธนบุรีไปท่าราชวรดิฐ โดยใช้กำลังพลกองทัพเรือ จำนวน 64 นาย ประกอบด้วย ฝีพาย 50 นาย นายท้าย 2 นาย นายเรือ 2 นาย คนถือธงสามชาย 1 นาย พลสัญญาณ 1 นาย คนเห่เรือ 1 นาย และคนถือฉัตร 7 นาย โดยทำซ้อมใหญ่เสมือนจริง 3 วัน

สำหรับการอัญเชิญเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เป็นการถวายพระราชอิสริยยศเครื่องราชูปโภคตามโบราณราชประเพณี ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 4-6 พฤษภาคม 2562 จากนั้นจะเตรียมจัดขบวนเรือพระราชพิธีในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในงานพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามฯ ในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2562