ข่าววันนี้

18.00 – ประเด็นข่าวรอบวัน – 14 ส.ค.

ทั่วไทยมีฝน / ตั้งปลัด สธ. คนใหม่ / ครม. อนุมัติงบแก้ไขภัยแล้ง-น้ำท่วม 1.18 หมื่นล้าน

Home / NEWS / 18.00 – ประเด็นข่าวรอบวัน – 14 ส.ค.

◾ ฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง

วันนี้ ( 14 ส.ค. 63 ) ที่ บริเวณ ท้องสนามหลวง เกิดฝนตกหนักพร้อมกับมีลมกระโชกแรง ประชาชนเดินทางด้วยความอยากลำบาก โดยกรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์อากาศ ว่ากรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ ตลอดช่วง กับมีฝนตกหนักบางแห่ง


◾ ตำรวจบุกรวบตัวเพนกวิน แกนนำเยาวชนปลดแอก

วันนี้ (14 ส.ค.63) เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ตำรวจได้เข้าควบคุมตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแกนนำเยาวชนปลดแอก ตามหมายจับของศาลอาญาในฐานความผิด มาตรา 116 เบื้องต้นตำรวจนำตัวไปสอบสวนที่ สน.ปากเกร็ด จากนั้นได้นำตัวไปฝากขังที่ สน.สำราญราษฎร์

ทั้งนี้ นายพริษฐ์ ถูกควบคุมตัวย่านเมืองทองธานี ขณะกำลังเดินทางไปร่วมชุมนุมใน บริเวณท่าน้ำนนทบุรี


◾ เจ้าหน้าที่ปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่กอลำ ปะทะคนร้าย

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้สนธิกำลังร่วม 3 ฝ่ายได้ทำการติดตามจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายในพื้นที่ ได้เกิดการปะทะกับผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่บ้านบือแนจือแร ม.2 ต.กอลำ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ ทหาร ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 นาย ถูกนำส่งโรงพยาบาลยะรัง


◾ จุฬาฯ ไม่อนุญาตให้นิสิตจัดชุมนุมวันนี้

(วันนี้ 14 สิงหาคม 63) สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกประกาศเรื่อง ไม่อนุมัติให้จัดกิจกรรมในวันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม 2563 ภายในพื้นที่มหาวิทยาลัย โดยทางมหาวิทยาลัยมีนโยบายสนับสนุนการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ และไม่กระทำการใดที่เป็นการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ทั้งนี้มิให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายและขยายวงความขัดแย้งจนอาจจะนำไปสู่ความรุนแรง ​ด้วยความห่วงใยต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนิสิตตลอดจนประชาคมจุฬาฯ สำนักบริหารกิจการนิสิต จึงยังไม่อาจอนุญาตให้จัดกิจกรรมในวันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม 2563 ได้


◾ 20 ประเทศทั่วโลก สนใจใช้วัคซีนโควิด-19 ของรัสเซีย

มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า นานาประเทศกว่า 20 ชาติ แสดงความสนใจที่จะใช้วัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของรัสเซีย ทั้งนี้รัสเซียจะมอบวัคซีนให้ประเทศอื่น หลังจากประชาชนชาวรัสเซียได้รับวัคซีนแล้ว


◾ ปภ.เผยเกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 6 จังหวัด

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากอิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย

ส่งผลตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.ถึงปัจจุบัน (14 ส.ค.) ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 6 จังหวัด รวม 11 อำเภอ 20 ตำบล 64 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 46 ครัวเรือน

◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 17 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (14 ส.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 17 ราย (รายที่ 3,360 – 3,376 ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากอินเดีย 15 ราย อเมริกา 1 ราย ออสเตรเลีย 1 ราย เข้าพักสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 81 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 114 ของโลก

◾ ‘สุดารัตน์’ ชี้รัฐบาลควร หยุดคุกคามข่มขู่นักศึกษาทุกรูปแบบ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan” โดยข้อความระบุว่า ขอสื่อสารไปยังรัฐบาลว่า ในห้วงเวลาเช่นนี้ รัฐต้องไม่ใช้ความรุนแรงมาแก้ปัญหา และต้องหยุดการคุกคาม ข่มขู่นักศึกษาทุกรูปแบบ หรือบังคับใช้กฎหมายโดยไร้ความยุติธรรม

และอย่าได้คิดที่จะทำร้ายอนาคตของชาติอย่างเด็ดขาด ตนขอยืนยันและสนับสนุนการมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของนิสิต นักศึกษา และเคารพความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่เสมอมา สนับสนุนข้อเสนอทั้ง 3 ประการ ที่นักศึกษาได้เรียกร้องตลอดมา คือ หยุดคุกคามประชาชน ยุบสภา แก้รัฐธรรมนูญ

ทางออกเดียวเวลานี้ของรัฐบาล คือ ต้องปฏิบัติตามข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อของนิสิต นักศึกษา ด้วยการเร่งรัดกระบวนการในสภา เพื่อให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อนำไปสู่อนาคตที่ดีกว่านี้ของประเทศ


◾ ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับขึ้น

ทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันนี้ (14 ส.ค.63) เมื่อเวลา 09:23 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 ราคาปรับขึ้น 300 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 28,550 บาท ขายออกบาทละ 28,650 บาท
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,030.84 บาท ขายออกบาทละ 29,150 บาท

◾️ ผลบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก

เมื่อคืนที่ผ่านมา มีฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก แข่งขันกัน 1 คู่ ระหว่าง ไลป์ซิก และ แอตเลติโก มาดริด โดยผลการแข่งขัน ไลป์ซิก ชนะ แอตเลติโก มาดริด ไป 2 – 1


◾️ แจ้งความ เพนกวิน ตาม ม.112

ที่จังหวัดเลย นายสุขสันต์ เวียงจันทร์ ได้แจ้งความ-ร้องทุกข์ ต่อตำรวจที่สถานีตำรวจภูธรเมืองเลย ให้ดำเนินคดีกับนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ ในข้อหา ให้ดำเนินคดีกับนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ ( ม.112) โดยตร. ได้รับแจ้งความ และจะดำเนินการสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานต่อไป

โดยล่าสุด ยังไม่ได้มีการออกหมายจับแต่อย่างใด


◾️ อนุมัติงบประมาณ แก้ภัยแล้ง-น้ำท่วม 1.18 หมื่นล้าน

วานนี้ ครม. ยังได้อนุมัติงบกลางประจำปี 2563 จำนวนกว่า 1.18 หมื่นล้าน ให้กับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเสนอ เพื่อให้ในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและภัยน้ำท่วม โดยจัดสรรลงใน 5 หน่วยงานหลัก ประกอบไปด้วย

  • กรมชลประทาน
  • กระทรวงมหาดไทย
  • กรมทรัพยากรน้ำ
  • กองทัพบก
  • กรมเจ้าท่า

◾️ ครม. เห็นชอบ ตั้งปลัด สธ. คนใหม่

ครม. มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งนายแพทย์ นพ. เกียรติภูมิ วงศ์รจิต เป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ แทน นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ที่จะเกษียนอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน นี้


◾️ ทั่วไทยยังมีฝนฟ้าคะนอง และฝนตกหนักบางแห่งในหลายพื้นที่

วันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศประจำวันนี้ว่า ทั่วประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้

| ดูรายละเอียดพยากรณ์อากาศ รายภาค >>>