ลูกบอลดับเพลิง อิไลด์ไฟร์บอล

เปิดคลิปวินาที เจ้าหน้าที่ใช้ลูกบอลดับเพลิง “อิไลด์ไฟร์” โยนดับเพลิง

เจ้าหน้าที่ใช้ลูกบอลดับเพลิง “อิไลด์ไฟร์” โยนดับเพลิง จากเหตุการณ์เครนยกพาดสายไปแรงสูงจนไฟ ช็อตเพลิงลุกไหม้เสียชีวิตคาที่ 1 ราย จากรณีที่นายวัชรา คงสถิต อายุ 29 ปี คนขับรถและบังคับเครนของร้าน ศิริภัณฑ์กรุ๊ป บรรทุกกระเบื้องและยกเครนไปพาดสายไฟฟ้าแรงสูง…

Home / NEWS / เปิดคลิปวินาที เจ้าหน้าที่ใช้ลูกบอลดับเพลิง “อิไลด์ไฟร์” โยนดับเพลิง

เจ้าหน้าที่ใช้ลูกบอลดับเพลิง “อิไลด์ไฟร์” โยนดับเพลิง จากเหตุการณ์เครนยกพาดสายไปแรงสูงจนไฟ ช็อตเพลิงลุกไหม้เสียชีวิตคาที่ 1 ราย

จากรณีที่นายวัชรา คงสถิต อายุ 29 ปี คนขับรถและบังคับเครนของร้าน ศิริภัณฑ์กรุ๊ป บรรทุกกระเบื้องและยกเครนไปพาดสายไฟฟ้าแรงสูง ทำให้กระแสไฟแรงสูงลัดวงจร ช็อตคนขับรถเครนเสียชีวิตคาที่ 1 ราย

โดยไฟลัดวงจรช็อตรถบรรทุกเครนจนลุกไหม้วอดเกือบทั้งคัน เหตุเกิดบริเวณสถานที่ก่อสร้างบ้านริมถนนสายบ้านพังปริง – โรงเรียนบ้านพังปริง พื้นที่หมู่ 11 ต.กลาย อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 28 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา

วันที่ 29 ม.ค. 2562 นายอภินันท์ เชาวลิต นายก อบต.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ได้เรียกเจ้าหน้าที่ฝ่ายห้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย อบต.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช มาร่วมประชุมหารือถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมสอบถามข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการช่วยเหลือในที่เกิดเหตุดังกล่าว

โดยนายเอกชัย เพ็ชรแก้ว พนักงานดับเพลิง หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย อบต.ท่าศาลา พร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ออกช่วยเหลือดับเพลิงในที่เกิดเหตุร่วมให้รายละเอียด เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาการดับเพลิงช่วยเหลือในเหตุการณ์บรรเทาสาธารณะภัยในเหตุการณ์ลักษณ์เดียวกันที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

โดยนายเอกชัย เพ็ชรแก้ว กล่าวว่า หลังรับแจ้งเหตุและรับการสั่งการจากนายอภินันท์ เชาวลิต นายก อบต.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ให้เดินทางไปสนับสนุนช่วยเหลือในที่เกิดเหตุ ตนพร้อมเจ้าหน้าที่และรถน้ำ รถดับเพลิงรีบเดินทางไปยังที่เกิดเหตุ โดยพบว่าเครนที่ยกสูงยังพาดอยู่กับสายไฟฟ้าแรงสูง ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจร จนเกิดเป็นเปลวเพลิงลุกไหม้ตัวรถเครนเกือบทั้งคน

ขณะที่นายวัชรา คงสถิต คนบังคับเครนพลัดตกลงมานอนอยู่บนพื้นดินติดกับรถเครน ถูกไฟช็อตและถูกเพลิงไหม้จนไหม้เกรียมคาดว่าเสียชีวิตแล้ว ซึ่งในขณะนั้นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ายังไม่ตัดกระแสไฟฟ้า จึงยังไม่สามารถใช้น้ำฉีดดับเพลิงได้ เพราะอาจจะเกิดอันตรายจากกระแสไฟฟ้าแรงสูงที่ไหลมาจากน้ำทำให้เกิดอันตรายแก่ร่างกาย และชีวิตของเจ้าหน้าที่และผู้คนที่อยู่ในที่เกิดเหตุได้

ตนจึงตัดสินใจนำเอาลูกบอลดับเพลิง “อิไลด์ไฟร์บอล” ที่นายอภินันท์ เชาวลิต นายก อบต.ท่าศาลา เพิ่งจัดซื้อมาติดรถกู้ภัย รถดับเพลิงของหน่วยบรรเทาสาธารณะภัยทุกคัน เพื่อใช้ในการระงับดับเพลิงเบื้องต้น จากนั้นได้โยนและกลิ้งลูกบอลดับเพลิงเข้าไปที่รถเครนในจุดที่เปลวเพลงลุกไหม้รถเครน จำนวน 3 ลูก

โดยลูกบอลดับเพลิงทำงานในเวลาไม่เกิน 10 วินาที ทำให้เปลวเพลิงดับเกือบทั้งหมด เหลือเพียงกลุ่มควันที่พวยพุ่งดำทะมึนไปทั่วบริเวณ ก่อนจะได้รับแจ้งจากการไฟฟ้าท่าลาว่า ได้ทำการตัดกระแสไฟฟ้าในจุดเกิดเหตุแล้ว เจ้าหน้าที่จึงระดมฉีดน้ำดับเพลิงเคลียร์ในทุกจุดที่ยังมีไฟลุกไหม้อยู่จนดับสนิท

นายเอกชัย กล่าวว่า การใช้ลูกบอลดับเพลิงช่วยดับเพลิงเบื้องต้นในเหตุการณ์นี้ ถือเป็นครั้งแรกท่ามกลางความสนใจของผู้คนที่มุงดูเหตุการณ์ และต่างยอมรับถึงประสิทธิภาพของลูกบอลดับเพลิง เพราะทันทีที่ลูกบอลดับเพลิงทำงานโดยการระเบิดขึ้น ทำให้สารเคมีในลูกบอลกระจายเป็นวงกว้าง 360 องศา เปลวเพลิงถูกดับลงอย่างรวดเร็ว

นับเป็นวิธีการช่วยดับเพลิงเบื้องต้น ที่มีประสิทธิภาพมาก ๆ ตนและเจ้าหน้าที่ทุกคนมั่นใจว่า ในการออกปฏิบัติหน้าที่ดับเพลิงในเหตุการณ์เพลิงไหม้ที่จะเกิดขึ้น ในพื้นที่รับผิดชอบในอนาคต ลูกบอลดับเพลิงจะเป็นอีกอุปกรณ์หนึ่งที่สามารถช่วยเหลือดับเพลิงเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน

ขณะที่นายอภินันท์ เชาวลิต กล่าวว่า หน่วยป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยของ อบต.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช มีความพร้อมในเรื่องยานพาหนะ วัสดุ อุปกรณ์การดับเพลิง ช่วยเหลือสาธารณะภัยต่าง ๆ รวมทั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งพร้อมที่จะออกปฏิบัติหน้าที่ในที่เกิดเหตุทันทีที่เกิดเหตุทั้งบนบกและตลอดแนวชายฝั่ง

และในกรณีเกิดเหตุนอกพื้นที่รับผิดชอบ หากได้รับการร้องขอเราก็พร้อมออกไปสนับสนุนทันทีเช่นกัน แต่ที่ผ่านมาเราพบว่ากรณีเกิดเพลิงไหม้ส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิการกุศลต่าง ๆ จะเดินทางไปถึงที่เกิดเหตุก่อน แม้จะมีถังดับเพลิงแต่ก็ช่วยอะไรไม่ได้เพราะไม่สามารถเข้าไปฉีดดับเพลิงใกล้ๆ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ จึงทำได้แค่การกันผู้คนไม่ให้เข้าไปใกล้ที่เกิดแหตุ และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เพื่อรอเจ้าหน้าที่ดับเพลิงนำรถน้ำไปฉีดดับเพลิง ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาหลายสิบนาที ทำให้เพิงลุกลามเผาผลาญรุนแรงเสียหายไปมากแล้ว

ด้วยเหตุผลดังกล่าวตนจึงตัดสินใจสั่งซื้อลูกบอลดับเพลิง “อิไลด์ไฟร์บอล” มาประจำไว้ในหน่วยบรรเทาสาธารณะภัย และนำออกไปติดตั้งตามศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก แหล่งชุมชนแออัด รวมทั้งติดรถดับเพลิงรถกู้ภัยทั้งของทางราชการและเอกชนทุกคัน เพื่อสามารถนำออกมาใช้งานได้อย่างทันท่วงที

และเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่สามารถใช้ลูกบอลดับเพลิงช่วยดับเพลิงเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยส่วนตัวตนอยากให้หน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวกับการบรรเทาสาธารณะภัย

ทั้ง ปภ.จังหวัด เทศบาล อบต.ต่าง ๆ มีลูกบอลดับเพลิงไว้ทุกแห่ง เพราะหากเกิดเพลิงไหม้จะได้นำมาใช้งานสามารถดับเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพจริง ๆ เป็นประโยชน์คุ้มค่ามากจริง ๆ