นักศึกษาถูกจับ นายกรัฐมนตรี

“บิ๊กตู่” ย้อนถาม นศ.ถูกจับกุมแล้วหรือยัง หลังโพสต์โซเชียลถูกติดตามตัว

นายกรัฐมนตรี ย้อนถามนักศึกษาถูกจับกุมแล้วหรือยัง หลังโพสต์โซเชียลถูกติดตามตัว ย้ำชุมนุมได้ตามสิทธิได้แต่อย่าละเมิดกฎหมาย

Home / NEWS / “บิ๊กตู่” ย้อนถาม นศ.ถูกจับกุมแล้วหรือยัง หลังโพสต์โซเชียลถูกติดตามตัว

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกรัฐมนตรี ย้อนถามนักศึกษาถูกจับกุมแล้วหรือยัง หลังโพสต์โซเชียลถูกติดตามตัว
  • ย้ำชุมนุมได้ตามสิทธิได้แต่อย่าละเมิดกฎหมาย
  • เผยไม่แปลกใจ 105 รายชื่อคณะจารย์ลงชื่อหนุน เชื่อยังมีคนเก่งอีกมาก

วันนี้ ( 13 ส.ค. 63 ) ที่ หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดใหม่ นัดแรก ถึงกรณีการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาที่มีการโพสต์ลงสื่อโซเชียล

โดยอ้างว่ารัฐบาลส่งเจ้าหน้าที่ติดตามเพื่อที่จะจับกุม ว่า การโพสต์ต่างๆ ใครก็เขียนได้ แต่ถามว่ามีการติดตามจับกุมแล้วหรือยัง และหากทำผิดละเมิดกฎหมายแล้วจะทำอย่างไร เพราะยังมีประชาชนส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วยหากรัฐบาลไม่บังคับใช้กฎหมาย มันก็มีสองทางเสมอ จึงขออย่าใช้โอกาสนี้ทำบ้านเมืองไม่สงบ หลายอย่างไปดูข้อเท็จจริงและมีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ซึ่งการชุมนุมตามสิทธิพื้นฐานนั้น ถามว่าการชุมนุมได้ละเมิดกฎหมายได้หรือไม่ ทุกอย่างมีกฎหมายอยู่แล้ว ทำอะไรขอให้ใช้ข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ และอยากให้ใช้วิธีการพูดจาอย่างละมุนละม่อม

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่คณาจารย์มหาวิทยาลัยจำนวน 105 คน ลงชื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษา ว่า ก็เป็นเรื่องของท่าน หวังว่าในประเทศไม่ใช่มีแต่ 105 คน แต่เชื่อว่ายังมีคนเก่งเป็นหมื่นเป็นพัน ข้อสำคัญต้องไม่ไปก้าวล่วง อย่างไรก็ตามตนไม่แปลกใจรายชื่อที่เห็นจากการขับเคลื่อนที่ผ่านมา

แต่หากหมิ่นเหม่เกินไปเรื่องแบบนี้ประชาชนส่วนใหญ่ก็รับไม่ได้ ดังนั้นการจัดกิจกรรมก็ต้องมีการตรวจสอบทั้งหมด ว่ามีใครอยู่เบื้องหลังให้การสนับสนุนหรือไม่ ซึ่งเป็นกลไกปกติที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการอยูาแล้ว ตนไม่ต้องไปสั่ง

ขณะเดียวกันวันนี้ความต้องการของประชาชนยังมีปัญหาอีกเยอะแยะ ไม่ใช่เรื่องนี้เรื่องเดียว แต่เรื่องอื่นๆ ก็มีความสำคัญใกล้เคียงกัน คนเดือดร้อนกว่า 60 ล้านคนทั้งประเทศ อย่างไรก็ตามขอให้การแสดงความเห็นที่นำไปสู่การแก้ปัญหาได้ในอนาคต ไม่เช่นนั้นแก้อะไรไม่ได้เลย จะขัดแย้งกันต่อไปในอนาคต พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว