4 รมต. ครม. นายกรัฐมนตรี ลาออก

‘บิ๊กตู่’ เผย ไม่ลาออกจาก 2 ตำแหน่ง ยันไม่ปรับครม. หลัง 4 รัฐมนตรีลาออก

‘บิ้กตู่’ ยันไม่ลาออกจาก 2 ตำแหน่ง ชี้ ต้องนั่งนายกรัฐมนตรีแบบบัญชีรายชื่อเท่านั้น พร้อมเผยไม่ปรับ ครม. แม้ 4 รัฐมนตรีลาออก วันนี้ (29 ม.ค. 62)…

Home / NEWS / ‘บิ๊กตู่’ เผย ไม่ลาออกจาก 2 ตำแหน่ง ยันไม่ปรับครม. หลัง 4 รัฐมนตรีลาออก

‘บิ้กตู่’ ยันไม่ลาออกจาก 2 ตำแหน่ง ชี้ ต้องนั่งนายกรัฐมนตรีแบบบัญชีรายชื่อเท่านั้น พร้อมเผยไม่ปรับ ครม. แม้ 4 รัฐมนตรีลาออก

วันนี้ (29 ม.ค. 62) ที่ ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า แม้ 4 รัฐมนตรีจะลาออก แต่จะไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี เพราะสายงานแต่ละคนมีผู้รับผิดชอบงานแต่ละด้านอยู่แล้ว

โดยเฉพาะ 3 กระทรวง คือ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงวิทยาศาสตร์ จะมีรัฐมนตรีช่วยว่าการ รักษาการและรับงานต่อ ซึ่งหากไม่อยู่จะมีรองนายกรัฐมนตรีรับผิดชอบสานงานแทน ขณะที่งานในความรับผิดชอบของนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่รับผิดชอบงานของ BOI และ EEC รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจจะเป็นผู้สานงานต่อ

ทั้งนี้เชื่อว่างานทุกอย่างในความรับผิดชอบของ 4 รัฐมนตรีจะไม่มีปัญหาและไม่ทำให้งานของรัฐบาลสะดุด ส่วนที่ 4 รัฐมนตรีเข้าพบตนเองเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเพื่อแจ้งเรื่องการลาออกจากตำแหน่งโดยจะไปทำงานทางการเมืองต่อ ซึ่งตนเองก็ขัดข้องไม่ได้ แม้จะเสียดายฝีมือของทั้ง 4 คนก็ตาม เพราะที่ผ่านมาถือว่าช่วยงานรัฐบาลได้มาก

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียังยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ตัดสินใจว่าจะร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ โดยรอการเชิญและเมื่อมาเชิญแล้วต้องให้เวลาตนในการตัดสินใจเพื่อศึกษาในนโยบายและข้อกฎหมาย ซึ่งตนมีเวลาตัดสินใจจนถึงวันที่ 8 ก.พ.นี้ หลังจากนั้นจะออกมาให้คำตอบด้วยตนเอง

นายกรัฐมนตรี ยืนยันด้วยว่า แม้จะไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐก็จะไม่ลาออกจากตำแหน่ง เพราะว่ากฎหมายไม่ได้เขียนไว้ว่าต้องลาออก ส่วนตำแหน่งหัวหน้า คสช. ก็จะต้องอยู่จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่

อีกทั้งทุกการตัดสินใจตนเองมีคำตอบอยู่ในใจแล้ว ไม่จำเป็นต้องปรึกษาหรือขออนุญาตใคร และไม่เกี่ยวกับครอบครัวเพราะเตรียมคำตอบเป็นขั้นตอนในใจแล้ว นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงความเสี่ยงระหว่างการเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ในบัญชีรายชื่อกับนอกบัญชีว่า นายกรัฐมนตรีในบัญชีรายชื่อเสี่ยงกว่า แต่ถ้าหากตนจะอยู่จะต้องอยู่ในบัญชีนายกเท่านั้น

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า มีทหารติดตามในการลงพื้นที่ทุกครั้ง ยืนยันว่าเป็นการติดตามทุกพรรคการเมือง โดยพรรคการเมืองไหนทำอะไรก็ต้องรายงานให้ตนทราบ