18.00 – ประเด็นข่าวรอบวัน – 11 ส.ค. 63

ทั่วไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง / แมนยูฯ ชนะ โคเปนเฮเกน 1-0 เข้ารอบถัดไป / เราเที่ยวด้วยกันลงทะเบียนแล้วเกือบ 5 แสนสิทธิ์

Home / NEWS / 18.00 – ประเด็นข่าวรอบวัน – 11 ส.ค. 63

◾ ‘เนตร นาคสุข’ รองอัยการสูงสุด ยื่นหนังสือลาออกแล้ว [รอยืนยัน]

วันนี้ 11 ส.ค.63 มีรายงานว่า นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ที่สั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา ข้อหาขับรถประมาทอันเป็นสาเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการต่ออัยการสูงสุดแล้ว

ทั้งนี้ยังไม่ปรากฎว่าขณะนี้อัยการสูงสุดเซ็นคำสั่งอนุญาตหนังสือลาออกของนายเนตร นาคสุข แต่อย่างใด


◾ กรมปศุสัตว์ แจ้งความเอาผิด ‘หม่อมถนัดแดก’ ทารุณกรรมสัตว์

วันนี้ (11 ส.ค.63) เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าแจ้งความ ปอท. เอาผิด ยูทูปช่อง “หม่อมถนัดแดก” ของนายสหัสวรรษ ชอบชิงชัย ได้โพสต์คลิปวิดีโอเตรียมการประกอบอาหารซึ่งมีการทารุณกรรมสัตว์ ในคลิปเป็นไก่

การกระทำดังกล่าวของนายสหัสวรรษ เข้าข่ายความผิดทารุณกรรมสัตว์ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานมามอบให้พนักงานสอบสวน บก.ปอท.ดำเนินการตามกฎหมาย


◾ สพฐ.แจ้ง รร. ทุกแห่งทดลองเปิดเรียน On-Site เต็มรูปแบบ

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยนายสนิท แย้มเกษร รองเลขาธิการ ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีหนังสือแจ้งผู้อำนวยการสำนักเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ให้สถานศึกษาทุกแห่งทดลองเปิดเรียนแบบ On-Site เต็มรูปแบบทั่วประเทศ แต่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะมาตรการด้านสาธารณสุข 5 ข้อ

ส่วนการจัดกิจกรรมรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก เช่น การประชุม การจัดกิจกรรมรื่นเริง หรือการละเล่นที่มีคนจำนวนมากในสถานศึกษา ควรงดเว้น หรือหากจำเป็นต้องจัด ให้ประสานสาธารณสุขในพื้นที่ใกล้บ้าน หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบการเฝ้าระวังในพื้นที่ให้ความเห็นชอบ และแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบ


◾ ศาลอนุญาตให้ประกัน ‘เปรมชัย’ วงเงิน 500,000 บาท

หลังเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน จำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จำเลย ในความผิดฐานมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนฯ พ.ศ.2490

ต่อมาทนายความของนายเปรมชัยได้ยื่นขอประกันตัว ล่าสุดเวลา 14.00 น. ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ประกัน นายเปรมชัย โดยตีราคาประกัน 5 แสนบาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขแต่อย่างใด


◾ ‘บิ๊กตู่’ เตือนม็อบ นศ. หากทำผิดกฎหมาย ต้องถูกลงโทษ

วันนี้ (11 ส.ค.63) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมของนักศึกษาธรรมศาสตร์ ภายใต้ชื่อ #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน เมื่อวานนี้ ว่า ส่วนตัวเห็นว่าการชุมนุมเป็นสิทธิ์ แต่การชุมนุมที่เกินเลยมากๆ ละเมิดกฎหมาย ก็ต้องถูกลงโทษกันทุกคน ไม่เช่นนั้นเจ้าหน้าที่จะเสียหาย ถูกกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ส่วนจะมีการนัดชุมนุมกันในวันพรุ่งนี้ ที่สวนลุมพินีนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะนัดกันที่ใดก็ว่ากันไป แต่ขอให้ดู หากผิดกฎหมายก็จะเป็นปัญหาในวันข้างหน้าอีก


นายกฯ-เหล่าทัพ-รัฐมนตรี-ส.ส.ร่วมอวยพรวันเกิด ‘บิ๊กป้อม’ ครบรอบ 75 ปี

ช่วงเช้าวันนี้ (11 ส.ค.63) ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ดินแดง กทม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้เดินทางมามอบกระเช้าดอกไม้อวยพรพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 75 ปี

นอกจากนี้ ยังมี ส.ส.และรัฐมนตรีหลายคนเข้าร่วมอวยพร พร้อมด้วยบรรดาผู้บัญชาการเหล่าทัพก็ได้เดินทางเข้าร่วมอวยพร พล.อ.ประวิตร ด้วยเช่นกัน


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (11 ส.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 0 ราย (คงที่ 3,351 ราย) ผ่านมาแล้ว 78 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 112 ของโลก


◾ ‘หมอวรงณ์’ ชี้ชุมนุมธรรมศาสตร์ เอาข้อเรียกร้องประชาธิปไตยมาบังหน้า

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตซีอีโอ พรรครวมพลังประชาชาติไทย ระบุข้อความผ่านข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว “Warong Dechgitvigrom” โดยได้กล่าวถึงYOUNG OLD และ YOUNG BLOOD ว่า การชุมนุมที่ธรรมศาสตร์ คือเจตนาต้องการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยเอาข้อเรียกร้องประชาธิปไตยมาบังหน้า


◾ ‘ศรีสุวรรณ’ ร้องเอาผิด ‘เนตร นาคสุข’ ปมมีคำสั่งไม่สั่งฟ้องบอส

วันนี้เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการฯ อาคาร A นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อประธานและคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เพื่อขอให้ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ 2553 ม.30(8)

เพื่อดําเนินการเอาผิดทางวินัยและจริยธรรมต่อนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุดที่มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ทายาท Red Bull ในทุกข้อกล่าวหา


◾ นายกฯ ไม่สบายใจ กรณีม็อบที่ธรรมศาสตร์รังสิต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ตอบสัมภาษณ์สื่อกรณีได้ดูการชุมนุมของนักศึกษา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวานนี้หรือไม่ ว่า ก็ดูสิ จะไม่ดูได้อย่างไร และเมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ก็ไม่สบายใจ พร้อมปฏิเสธที่จะตอบคำถามคุณสมบัติ ผบ.ทบ.คนใหม่

◾ ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับลดลง

ทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันนี้ (11 ส.ค.63) เมื่อเวลา 09:31 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 ราคาปรับลดลง 200 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 29,600 บาท ขายออกบาทละ 29,700 บาท
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 29,061.72 บาท ขายออกบาทละ 30,200 บาท

◾️ อ.ปริญญา แจงเหตุกิจกรรม ธรรมศาสตร์จะไม่ทน

อ. ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต ได้โพสต์ข้อความใน FB ส่วนตัวนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม ปราศรัยเมื่อวานนี้ที่เกิดขึ้นที่ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ว่า

คำชี้แจงจากรองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต

เรื่องการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

ตามที่ได้มีการจัดชุมนุมที่ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา และปรากฎว่าในช่วงท้ายของการชุมนุมมีเนื้อหาบางส่วนที่ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากต่อมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นั้น

ในฐานะรองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต ที่รับผิดชอบเรื่องการอนุญาตให้ใช้สถานที่ ผมขอชี้แจงดังต่อไปนี้

1.นักศึกษาผู้จัดการชุมนุมได้ทำหนังสือลงวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 ขออนุญาตใช้สถานที่โดยแจ้งว่า “เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุบสภา และให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชนทุกรูปแบบ” ไม่ได้มีการแจ้งว่าจะมีการปราศรัยหรือแสดงออกในประเด็นเรื่องอื่นแต่อย่างใด

2.ผมได้รับหนังสือนี้ในวันที่ 5 สิงหาคม 2563 ผมจึงได้เชิญผู้ขออนุญาตใช้สถานที่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอคลองหลวงมาหารือในวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2563 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยินดีที่จะอำนวยความสะดวกเรื่องมาตรการความปลอดภัย โดยได้ขอให้แสดงออกเป็นไปในขอบเขตของกฎหมายและหลีกเลี่ยงประเด็นที่ละเอียดอ่อน ซึ่งก็ได้ข้อสรุปว่า การชุมนุมจะอยู่ในขอบเขตของประเด็นทั้ง 3 ประเด็นที่ขอจัด โดยหากว่ามีคนที่ปราศรัยในประเด็นที่หมิ่นเหม่หรือผิดกฎหมาย คนพูดก็ต้องรับผิดชอบ และถ้าหากมีการกระทำที่ไม่เหมาะสมเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการพูดหรือการยกป้ายข้อความหรือการกระทำใดก็แล้วแต่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้วิธีการพูดคุยเจรจา เมื่อได้ข้อสรุปตามแนวทางนี้ผมจึงอนุญาตให้ใช้สถานที่

3.ในขณะที่มีการชุมนุม ช่วงเวลาประมาณ 19 นาฬิกาถึง 20 นาฬิกา ผมได้ไปสังเกตุการณ์และไปเยี่ยมเจ้าหน้าหน้าที่ตำรวจที่ช่วยอำนวยการเรื่องมาตรการความปลอดภัย ซึ่งการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่หลังจากนั้นจึงได้ทราบว่ามีผู้ปราศัยบางคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นผู้ที่ไม่ได้เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีการปราศัยในทางที่จะเป็นปัญหาได้ดังที่ปรากฏ

ผมขอเรียนว่า แม้ว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะให้เสรีภาพในการแสดงออก แต่การแสดงออกควรต้องอยู่ในขอบเขตของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องพึงระวังในเรื่องละเอียดอ่อนและเรื่องที่อาจจะนำมาซึ่งความแตกแยกของผู้คนในสังคม และแม้ว่าเนื้อหาหลักของการชุมนุมจะเป็นไปตามขอบเขตดังกล่าว แต่เมื่อปรากฎเนื้อหาบางส่วนที่อาจจะเลยขอบเขตไป ผมในฐานะรองอธิการบดีผู้อนุญาตผมก็ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ในเบื้องต้นผมขออภัย และขอน้อมรับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้น


◾️ รบ. เลบานอน ลาออกยกชุด เซ่นเหตุการณ์ระเบิดเบรุต

นายฮันซัน ดิอับ นายกรัฐมนตรีของเลบานอน ได้ประกาศลาออกพร้อมกับคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ หลังจากเกิดเหตุการระเบิดครั้งใหญ่ในกรุงเบรุต ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง และนำมาสู่การประท้วงครั้งใหญ่ในประเทศ

โดยล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 160 ราย

https://twitter.com/robertomconti/status/1292850681565655040

◾️ เกิดเหตุปั้มแก๊สระเบิดในรัสเซีย / แก๊สระเบิดบ้านในสหรัฐ

เช้านี้ มีรายงานเหตุปั้มแก๊สแห่งหนึ่งในเมืองวอลโกกราด ของรัสเซียเกิดเหตุระเบิดขึ้น ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บแล้ว 13 รย ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงพนักงานดับเพลิงที่เข้าไปดับไฟด้วย

https://www.youtube.com/watch?time_continue=4&v=byGN5XTt4fY&feature=emb_title

ในขณะที่ใน บอลติมอร์ สหรัฐฯ เกิดเหตุแก๊สะเบิดทำให้บ้าน 3 หลัง พังราบเป็นหน้ากลอง และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 7 ราย


◾️ จับตาราคาทองคำ เช้านี้

สถานการณ์ความผันผวนของราคาทองคำ ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อวานนี้ มีการปรับราคาเพียงครั้งเดียว โดยลดลง 100 บาท

สถานการณ์ในวันนี้จึงคาดว่า ราคาน่าจะยังคงผันผวนในกรอบแคบๆ ไม่มากนักเหมือนช่วงที่ผ่านมา


◾️ เราเที่ยวด้วยกัน ลงทะเบียนแล้ว เกือบ 5 แสนสิทธิ์

จากโครงการกระตุ้นศก. ด้านการท่องเที่ยวในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่จะช่วยสนับสนุนค่าที่พัก ค่าเดินทาง และส่วนลดร้านอาหาร ล่าสุด จากจำนวนสิทธิ์ 5 ล้านสิทธิ์ มีผู้ลงทะเบียนไปแล้ว 470,256 สิทธิ์ ยังเหลืออีกกว่า 4.5 ล้านสิทธิ์


◾️ ผลบอล ยูโรปา ลีก

ฟุตบอลยูโรปา ลีก มีเตะด้วยกัน 2 คู่เมื่อคืนที่ผ่านมา

  • แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 1 – 0 โคเปนเฮเกน
  • อินเตอร์ มิลาน 2 – 1 ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น

ซึ่งทำให้ แมนยู ฯ เข้ารอบไปรอพบกับผู้ชนะในคู่ระหว่าง เซบีย่า หรือ วูล์ฟแฮมป์ตัน ส่วนอินเดอร์ มิลาน ก็รอพบกับผู้ชนะคู่ระหว่าง ชัคตาร์ โดเนทส์ หรือ เอฟซี บาเซิล


◾️ ทั่วไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง / มีฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศวันนี้ว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และฝนตกหนักบางแห่ง ในบริณด้านที่รับลมมรสุมของภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

คลื่นลมในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน มีกำลังปานกลาง

ส่วนพายุโซนร้อนเมขลา บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีกำลังแรงขึ้น เป็น พายุโซนร้อนรุนแรงแล้ว แต่ไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย

| ดูพยากรณ์อากาศประจำวันนี้ >>>