เคอรี่ แกะพัสดุ

เปิดข้อกฎหมาย หลัง 4 พนักงานเคอรี่ แกะพัสดุลูกค้า

เพจล่าเปิดข้อกฎหมาย เกี่ยวกับความผิดฐานเปิดเผยความลับทางจดหมาย พัสดุ ไปรษณีย์ จากกรณีที่มีพนักงานในบริษัทขนส่งแกะพัสดุของลูกค้ารายหนึ่ง และนำเซ็กซ์ทอยซึ่งเป็นของที่อยู่ด้านในออกมาถ่ายรูปพร้อมทำท่าแสดงเชิงล้อเลียนโพสต์ลงในโลกออนไลน์ รวมถึงบอกที่อยู่ของลูกค้ารายดังกล่าวให้กับเพื่อน ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนโลกโซเชียล ต่อมาทาง บริษัทขนส่งสินค้า เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษกรณีดังกล่าวและทำการเลิกจ้างพนักงานทั้ง 4…

Home / NEWS / เปิดข้อกฎหมาย หลัง 4 พนักงานเคอรี่ แกะพัสดุลูกค้า

เพจล่าเปิดข้อกฎหมาย เกี่ยวกับความผิดฐานเปิดเผยความลับทางจดหมาย พัสดุ ไปรษณีย์

จากกรณีที่มีพนักงานในบริษัทขนส่งแกะพัสดุของลูกค้ารายหนึ่ง และนำเซ็กซ์ทอยซึ่งเป็นของที่อยู่ด้านในออกมาถ่ายรูปพร้อมทำท่าแสดงเชิงล้อเลียนโพสต์ลงในโลกออนไลน์ รวมถึงบอกที่อยู่ของลูกค้ารายดังกล่าวให้กับเพื่อน ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนโลกโซเชียล

ต่อมาทาง บริษัทขนส่งสินค้า เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษกรณีดังกล่าวและทำการเลิกจ้างพนักงานทั้ง 4 คนทันที เนื่องจากความผิดร้ายแรงต่อจรรยาบรรณในการทำงานของบริษัท รวมถึงจะถูกดำเนินการทางวินัยต่อไป

ล่าสุดวันที่ 30 เม.ย. 2562 เพจ ล่า ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับความรู้ทางกฎหมายกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า

มาตรา 322 ผู้ใดเปิดผนึกหรือเอาจดหมาย โทรเลขหรือเอกสารใด ๆ ซึ่งปิดผนึกของผู้อื่นไป เพื่อล่วงรู้ข้อความก็ดี เพื่อนำข้อความในจดหมาย โทรเลข หรือเอกสารเช่นว่านั้นออกเปิดเผยก็ดี ถ้าการกระทำนั้นน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 323 ผู้ใดล่วงรู้หรือได้มาซึ่งความลับของผู้อื่น โดยเหตุที่เป็นเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ โดยเหตุที่ประกอบอาชีพเป็นแพทย์ เภสัชกร คนจำหน่ายยา นางผดุงครรภ์ ผู้พยาบาล นักบวช หมอความ ทนายความ หรือผู้สอบบัญชีหรือโดยเหตุที่เป็นผู้ช่วยในการประกอบอาชีพนั้นแล้วเปิดเผยความลับนั้นในประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ผู้หนึ่งผู้ใด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้รับการศึกษาอบรมในอาชีพดังกล่าวในวรรคแรก เปิดเผยความลับของผู้อื่น อันตนได้ล่วงรู้หรือได้มาในการศึกษาอบรมนั้น ในประการ ที่น่าจะเกิดความเสียหายแต่ผู้หนึ่งผู้ใด ต้องระวางโทษเช่นเดียวกัน

มาตรา 324 ผู้ใดโดยเหตุที่ตนมีตำแหน่งหน้าที่ วิชาชีพ หรืออาชีพอันเป็นที่ไว้วางใจ ล่วงรู้หรือได้มาซึ่งความลับของผู้อื่นเกี่ยวกับอุตสาหกรรม การค้นพบ หรือการนิมิตในวิทยาศาสตร์ เปิดเผยหรือใช้ความลับนั้น เพื่อประโยชน์ตนเองหรือผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 325 ความผิดในหมวดนี้เป็นความผิดอันยอมความได้

ขณะที่ล่าสุดทางเพจได้โพสต์ถึงความคืบหน้าว่า ได้มีการนัดหมายเพื่อพูดคุยถึงกรณีดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ผู้เเทนส่วนกลาง ผู้บริหารสาขา และพนักงานได้กล่าวขอโทษกับผู้เสียหาย

ในส่วนของเคอรี่รับผิดชอบทุกกรณี ทั้ง 1.การขอโทษ 2.การเยียวยาค่าเสียหายทางจิตใจให้น้องมีชีวิตในสังคมได้ 3.ข้อยุติของเรื่องนี้คือ หากต้องการดำเนินคดีเคอรี่จะดำเนินการในทุกกระบวนการ เเม้ว่าทั้ง 4 คนจะไม่ใช่พนักงานของเคอรี่เเล้วก็ตาม

 


ที่มา เพจล่า