ข่าววันนี้ ข่าวเลือกตั้ง คณะประชาชนปลดแอก พยากรณ์อากาศ อานนท์ นำภา

สรุปประเด็นข่าวรอบวัน – 9 ส.ค.63

ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง-ฝนตกหนัก / จับตาเลือกตั้งซ่อม ปากน้ำ เขต 5 / นัดชุมนุมใหญ่ 16 ส.ค. / เกาหลีใต้ น้ำท่วมหนัก

Home / NEWS / สรุปประเด็นข่าวรอบวัน – 9 ส.ค.63

◾️ ผลการเลือกตั้งซ่อม เขต 5 จ.สมุทรปราการ อย่างไม่เป็นทางการ

  • เบอร์ 1 – นายมานะ บุญนาค (เสรีรวมไทย) 8,905 คะแนน
  • เบอร์ 2 – นายอิศราวุธ ณ น่าน (ก้าวไกล) 19,977 คะแนน
  • เบอร์ 3 – นางสลิลทพิย์ สุขวัฒน์ (เพื่อไทย) 21,540 คะแนน
  • เบอร์ 4 – นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก (พลังประชารัฐ) 41,747 คะแนน
  • เบอร์ 5 – นายวราวุฒิ ทิมเมือง (ภราดรภาพ) 519 คะแนน

ทำให้นายกรุงศรีวิไล ได้กลับมานั่งในที่นั่งเดิมอีกครั้ง ส่วนจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ในวันนี้

  • ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 177,308 คน
  • มาใช้สิทธิ์ 103,194 คน (ร้อยละ 58.20)
  • บัตรดี 97,682 ใบ ( ร้อยละ 94.66)
  • บัตรเสีย 2,203 ใบ (ร้อยละ 2.13)
  • บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน (ไม่เลือกใคร) 3,309 ใบ

◾️ สถานการณ์น้ำท่วมในเกาหลีใต้ ยังรุนแรง

  • เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 30 ราย
  • สูญหายอีกกว่า 10 ราย
  • ทางการต้องอพยพคน ราว 6000 คนออกนอกพท. อีกกว่า 4,000 คนต้องไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว
  • คาดว่า ผลกระทบจากพายุโซนร้อน ซังมีจะทำให้มีฝนตกเพิ่มมากขึ้นไปอีก

◾️ ขนส่ง ยัน ไม่เรียกคืนใบขับขี่ตลอดชีพ

กรมการขนส่งทางบก ยืนยัน ไม่มีการเรียกคืนใบขับขี่ตลอดชีพ และไม่เรียกมาทดสอบใหม่อย่างแน่นอน เพียงแต่จะมีการศึกษาเพื่อหาแนวทางว่า จะคัดกรองผู้ที่มีร่างกายเสื่อมสมรรถภาพ หรือมีภาวะที่ส่งผลต่อการขับขี่ได้อย่างไรบ้าง เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของประชาชน


◾️ เรืองไกร เตรียมยื่นหนังสือ เปิดรายชื่อ ส.ส. ค้างค่าตั๋วเครื่องบิน

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย เตรียมยื่นถถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ขอให้มีการเปิดรายชื่อ ส.ส. จำนวน 113 คน ที่ค้างหนี้ค่าตั๋วเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ โดยระบุว่าเรื่องนี้ ไม่ควรปล่อยให้เงียบหายไปเฉยๆ แต่อย่างใด


◾️ พิธา ฝาก กกต. ตรวจสอบเลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ฝากถึงประธานการเลือกตั้งว่า ทางพรรคได้รับแจ้งจากผู้สังเกตการณ์ของพรรคในหลายหน่วยว่า มีจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้มีการรัดหีบบัตรเลือกตั้งอย่างรัดกุม บางพื้นที่ยังคงมีป้ายหาเสียงของบางพรรคอยู่ บางหน่วยมีการแจกเงิน/ดูบัตร ปชช. กัน

จึงอยากฝากถึง กกต.ว่า ให้เข้ามาดูการเลือกตั้งในครั้งนี้ให้บริสุทธิ์ ยุติธรรม ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ประชาชนอยู่ในวิกฤติศรัทธาทางการเมือง


◾️ เลบานอนประท้วงเดือด เหตุระเบิดเบรุต

จาการเหตุการณ์ระเบิดครั้งใหญ่ในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ทำให้เกิดความเสียหายอย่างมาก ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับชาวเลบานอนเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวเลบานอนหลายพันคน ออกมาร่วมชุมนุมประท้วงต่อต้านผู้นำทางการเมือง จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ผู้ประท้วงพยายามเข้าไปในจัตุรัสนิจเมห์เพื่อบุกเข้าไปในรัฐสภา โดยกองกำลังความมั่นคงได้ใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม ผู้ชุมนุมยังผูกบ่วงเชือกในจัตุรัสผู้พลีชีพ เพื่อแสดงออกถึงความโกรธแค้นต่อชนชั้นปกครองด้วย

ทั้งนี้ เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนในพื้นที่ท่าเรือกรุงเบรุต เมื่อเวลาประมาณ 18.10 น. ของวันอังคาร (4 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 158 ราย ผู้บาดเจ็บ 6,000 ราย และผู้สูญหายใต้ซากปรักหักพังอีกจำนวนมาก

ด้านรัฐบาลเลบานอนให้คำมั่นว่าจะดำเนินการสอบสวนอย่างโปร่งใส เพื่อเปิดเผยข้อเท็จจริงของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ภายในเวลา 5 วัน

ที่มา – ซินหัว


◾️ ก้าวไกลท้วง จนท. ยกหีบหนี

วันนี้ในการเลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ เขต 5 ผ่านมาแล้วครึ่งวัน แต่มีประเด็นหลังจาก พรรคก้าวไกลได้ ตั้งข้อสังเกตขั้นตอนการทำงานของ กกต. ในหน่วยเลือกตั้งที่ 37 หมู่ 10 ต. บางบ่อ อ.บางบ่อ ว่า

กรรมการเลือกตั้งมีการยกหีบบัตรออกจากที่ตั้ง ทำให้ไม่สามารถมองเห็นได้ว่าเกิดอะไรขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีความผิดปรกติอื่นๆ อีกเช่น การไม่ให้ตัวแทนพรรคเข้าไปสังเกตการณ์, การปล่อยให้ จนท. อสม. ที่มาตรวจวัดไข้ เดินพูดคุย-ขอดูบัตรประชาชน ผู้มาใช้สิทธิ์ได้ ฯลฯ

https://www.facebook.com/MoveForwardPartyThailand/photos/a.104388194526543/170178447947517/?type=3

◾️ กรมควบคุมโรคเตือน ไข้ปวดข้อยุงลายระบาด

กรมควบคุมโรครายงานว่า สถานการณ์การระบาดของโรคปวดข้อยุงลายหรือ ชิคุนกุนยา กำลังระบาดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

โดยในปีนี้ พบผู้ป่วยแล้วกว่า 5700 ราย ใน 65 จังหวัด ซึ่งพบมากที่สุดทางภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ ตามลำดับ และในจันทบุรี พบผู้ป่วยโรคชิคุนกุนยามากที่สุด

คำแนะนำสำหรับประชาชนในการป้องกันโรคที่ดีที่สุด คือ การจัดการสิ่งแวดล้อมภายในบ้านและนอกบ้าน และการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ด้วยมาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค คือ เก็บบ้าน เก็บขยะ และเก็บน้ำ เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายซึ่งเป็นพาหะของโรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลายหรือโรคชิคุนกุนยา รวมถึงการป้องกันไม่ให้ถูกยุงลายกัดด้วยการทายากันยุง กำจัดยุงในบ้าน และนอนกางมุ้ง


◾️ รองโฆษก ตร. แจง ผู้ที่อยู่ในคลิป ตกเครื่องที่ดอนเมือง เป็น อดีต ตร.

หลังจากที่มีการแชร์คลิปการโต้เถียงกันระหว่างผู้โดยสาร กับเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินของสายการบินหนึ่ง และการทำลายข้าวของพังเสียหาย ซึ่งมีข้อมูลแชร์ต่อกันมาภายหลังว่า เป็น ตำรวจรายหนึ่ง และภรรยา

ล่าสุด รองโฆษก สตง. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ ได้เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบในคลิปดังกล่าว พบว่า ชายในคลิป เป็นอดีตข้าราชการตำรวจ ซึ่งปัจจุบันได้ลาออกไป ประกอบธุรกิจส่วนตัวแล้ว ตั้งแต่เมื่อปี 2557

ดังนั้นความเสียหายในส่วนที่เกิดขึ้น จึงถือเป็นความผิดส่วนตัว โดยขณะนี้ หน่วยงานที่ได้รับความเสียหายได้มาร้องทุกข์ กับพนักงานสอบสวน สน. ดอนเมืองแล้ว และก็กำลังดำเนินการไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย


◾️ คิม จอง อึน ออกตรวจเยี่ยม พท.น้ำท่วม เกาหลีเหนือ

สำนักข่าว The Rodong Sinmun ของเกาหลีเหนือ รายงานว่า คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ออกพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมพื้นที่น้ำท่วมทางตอนเหนือของจังหวัด Hwanghae

โดยฝนที่ตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายมากกว่า 730 หลังคาเรือน ซึ่งทำความเสียหายให้กับบ้านเรือนรวมถึงนาข้าวอีกด้วย

ซึ่งผู้นำสูงสุด ของเกาหลีเหนือ ได้สั่งการให้มีการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ โดยส่งอาหาร-น้ำดื่ม เครื่องนอน และยาลงไปช่วยเหลือ ซึ่งในระยะยาวเตรียมแผนสร้างบ้านให้กับประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากภัยน้ำท่วมในครั้งนี้


◾️ ผลบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อคืนที่ผ่านมา

ฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก มีเตะด้วยกัน 2 คู่เมื่อคืนนี้

  • บาเยิร์น มิวนิค 4 – 1 เชลซี
    (รวม 2 นัด บาเยิร์น ชนะ เชลซี 7-1)
  • บาร์เซโลนา 3 – 1 นาโปลี
    (รวม 2 นัด บาร์เซโลนาชนะนาโปลี 4-2)

ทำให้ 8 ทีมสุดท้ายที่เหลือ ต้องมาพบกันได้แก่

  • 12 ส.ค.
    อตาลันตา VS ปารีส แซงต์ แชร์กแมง
  • 13 ส.ค.
    แอร์เบ ไลป์ซิก VS แอตเลติโก มาดริด
  • 14 ส.ค.
    บาร์เซโลนา VS บาเยิร์น มิวนิก
  • 15 ส.ค.
    แมนเชสเตอร์ ซิตี้ VSโอลิมปิก ลียง

◾️ จับตา เลือกตั้งซ่อม ปากน้ำ วันนี้

วันนี้ 9 ส.ค. เป็นวันจัดการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ในพื้นที่เขต 5 จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งแม้ว่าจะเป็น 1 เก้าอี้ แต่ก็อยู่ในช่วงสภาวะที่การเมืองไทยกำลังดุเดือด ดังนั้นในวันนี้ จึงต้องจับตาดูผลการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นว่า จะเป็นอย่างไร

โดยเบื้องต้น บรรยากาศการเปิดหีบเลือกตั้งยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


◾️ กลุ่มผู้ชุมนุม นัด 16 ส.ค. นี้ ชุมนุมใหญ่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เมื่อวานนี้ หลังจากที่มีการปล่อยตัวทนายอานนท์ นำภา ก็ได้มีการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น คณะประชาชนปลดแอก แนวร่วมนิสิต-นักศึกษา ที่บริเวณสกายวอร์ก หน้าห้าง MBK ซึ่งได้มีการสลับ-ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศรัย กันอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีฝนตกลงมาก็ตาม

โดยทั้งหมด ได้นัดร่วมกันชุมนุนมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 16 ส.ค. ที่จะถึงนี้ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งยังคงในข้อเรียกร้องเดิม 3 ข้อคือ

  • ให้มีการยุบสภา
  • หยุดคุกคามประชาชน
  • ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

และในวันนี้ที่เชียงใหม่ ทนายอานนท์ นำภา ก็จะไปร่วมกิจกรรมที่เชียงใหม่อีกด้วย


◾️ GISTDA เปิดภาพเปรียบเทียบ เบรุต ก่อน-หลังระเบิด

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เผยภาพจากดาวเทียมไทยโชต ซึ่งบันทึกภาพเมื่อวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2563 เวลา 15:22 น. เปรียบเทียบก่อนและหลังเกิดเหตุระเบิด จากภาพแสดงให้เห็นถึงพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดของโกดังเก็บสารแอมโมเนียมไนเตรตในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันอังคารที่ 4 สิงหาคม 2563 เวลาประมาณ 18.00 น. ตามเวลาของกรุงเบรุต หรือตรงกับเวลา 22.00 น. ของไทย

โดยแรงระเบิดส่งผลให้หลายพื้นที่โดยรอบโกดังได้รับความเสียหายอย่างหนัก นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายพื้นที่รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนดังกล่าว แรงระเบิดครั้งนี้ทำให้พื้นดินเกิดการสั่นไหว เปรียบเทียบได้กับแผ่นดินไหวขนาด 3.3 ริกเตอร์อีกด้วย


◾️ เกาหลีใต้ น้ำท่วมหนัก เสียชีวิตแล้ว 28 ราย สูญหาย 11

พื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศเกาหลีใต้ กำลังประสบปัญหาภัยน้ำท่วมอย่างรุนแรงในรอบ 7 ปี หลังจากที่มีฝนตกหนัก และยาวนานต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำ Seomjin ในพื้นที่เมือง Gokseong และเมือง Gurye มีระดับเพิ่มสูงขึ้นจนทะลักเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชน

เช่นเดียวกับแม่น้ำ Yeongsan ในเมือง Gwangju ที่ไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ จนทำให้บางพื้นที่ถูกตัดขาด ส่วนจังหวัด Gyeongsang ก็มีหลายพื้นที่จมอยู่ใต้น้ำ

ซึ่งมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 28 ราย จากเหตุน้ำท่วมและดินถล่ม และยังมีผู้สูญหาย 11 ราย

กรมอุตุฯ ของเกาหลีใต้ พยากรณ์ว่า ปริมาณฝนในเกาหลีใต้ จะยังคงมีต่อไปอีกระยะเนื่องจากคาดว่า พายุไต้ฝุ่นซังมี ที่จะเคลื่อนที่ขึ้นไปทางเหนือ ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

กรมอุตุฯ ของเกาหลีใต้ รายงานเส้นทางพายุ ซังมี

◾️ ทั่วไทยยังมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศเช้าวันนี้ว่า เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน – ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ร่วมกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนัก โดยเฉพาะในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากด้วย

ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ขอให้เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 11 ส.ค.

| ดูพยากรณ์อากาศรายภาค>>>