เหรียญที่ระลึก

4 มี.ค.นี้ เปิดจองเหรียญบรมราชาภิเษก ร.10

กรมธนารักษ์เปิดรับจองเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก และเหรียญที่ระลึก ในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เริ่ม 4 มีนาคมนี้ โดยเหรียญแพลทินัม มีมูลค่าสูงสุด 1 ล้านบาท เริ่มรับเหรียญได้ 1 มิถุนายน…

Home / NEWS / 4 มี.ค.นี้ เปิดจองเหรียญบรมราชาภิเษก ร.10

กรมธนารักษ์เปิดรับจองเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก และเหรียญที่ระลึก ในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เริ่ม 4 มีนาคมนี้ โดยเหรียญแพลทินัม มีมูลค่าสูงสุด 1 ล้านบาท เริ่มรับเหรียญได้ 1 มิถุนายน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 4 พฤษภาคม 2562 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระองค์ท่าน ตลอดจนน้อมนำจิตใจของปวงชนชาวไทยให้แสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อประชาชนทุกหมู่เหล่า

ทั้งนี้ ได้จัดทำขึ้น 3 ประเภท ประกอบด้วย เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 3 ชนิดราคา ได้แก่ เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกทองคำขัดเงา / เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเงินขัดเงา / และเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกโลหะสีขาว หรือทองแดงผสมนิกเกิล นอกจากนี้ ยังมีเหรียญที่ระลึก 3 ประเภท ได้แก่ เหรียญที่ระลึกแพลทินัม จำหน่ายเหรียญละ 1 ล้านบาท ผลิตไม่เกิน 1,000 เหรียญ

มีกำหนดเปิดรับจองตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค.–4 เม.ย.2562 เป็นต้นไป กำหนดให้ 1 คนสามารถจองได้ 1 สิทธิ์ ต่อ 1 หมายเลขบัตรประชาชน โดยจะมีการผลิตตามยอดสั่งจอง และหากเต็มแล้วก็จะไม่ผลิตเพิ่มอีก มีกำหนดรับเหรียญ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2562 เป็นต้นไป สำหรับรายได้จากการจำหน่ายเหรียญที่ระลึก หลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว จะทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัย

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฐานะประธาน คณะกรรมการฝ่ายพิธีการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กล่าวเชิญชวนประชาชนทั่วไปให้ร่วมแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลืองตลอด 4 เดือน ระหว่างเดือนเมษายน ถึงกรกฎาคม ซึ่งพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จะมีขึ้นในเดือนเมษายน และพฤษภาคม จากนั้นในเดือนกรกฎาคม จะเป็นเดือนเฉลิมพระชนมพรรษา

สำหรับเสื้อสีเหลืองที่มีตราสัญลักษณ์ในรัชกาลปัจจุบัน สำนักนายกรัฐมนตรีจะจัดทำเป็นต้นแบบก่อน / ส่วนผู้ใดจะทำก็ได้ แต่ต้องยื่นเรื่องขออนุญาตการใช้ตราสัญลักษณ์ให้ถูกต้อง ซึ่งคาดว่าจะมีเผยแพร่ตราสัญลักษณ์ได้ในเร็วๆ นี้ เพราะทรงมีพระราชวินิจฉัยแล้ว