ชุมนุมทางการเมือง อานนท์ นำภา

คุมตัว ‘อานนท์ นำภา’ แกนนำร่วมชุมนุม ความผิด 7 ข้อหา

ตำรวจ เข้าควบคุมตัว “ อานนท์ นำภา- ภาณุพงศ์ จาดนอก ” แกนนำร่วมชุมนุมเพื่อแสดงออกทางการเมืองมาสอบปากคำ

Home / NEWS / คุมตัว ‘อานนท์ นำภา’ แกนนำร่วมชุมนุม ความผิด 7 ข้อหา

ประเด็นน่าสนใจ

  • ตำรวจ เข้าควบคุมตัว “ อานนท์ นำภา- ภาณุพงศ์ จาดนอก ” แกนนำร่วมชุมนุมเพื่อแสดงออกทางการเมืองมาสอบปากคำ
  • ตามหมายจับศาลอาญา ด้วยความผิด 7 ข้อหา
  • บนทวิตเตอร์ แฮชแทก #saveทนายอานนท์ กลายเป็นเทรนด์อันดับหนึ่งทันที

วันนี้ ( 7 ส.ค.63 ) ที่ สถานีตำรวจสำราญราษฎร์ ตำรวจนำตัว นาย อานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน หนึ่งในแกนนำร่วมแฟลชม็อบที่เคลื่อนไหวตามเวทีชุมชนทางการเมือง เพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหา หลังถูกศาลออกหมายจับในความผิดทั้งหมดรวม 7 ข้อกล่าวหาได้แก่

  1. ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน
  2. ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิด
  3. ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใด ๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ
  4. ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะจนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร โดยวางหรือทอดทิ้งสิ่งของ หรือโดยกระทำด้วยประการอื่นใด
  5. ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่น หรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร
  6. ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนน
  7. ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 15.47น. ตำรวจได้นำตัว นายภาณุพงศ์ จาดนอก เข้ามายังสน.สำราญราษฎร์ โดยได้แจ้งข้อหาเดียวกับ นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน ซึ่งถูกจับกุมก่อนหน้านี้ โดยนายภาณุพงศ์ เป็นผู้ต้องหาที่ 5 สำหรับนายภาณุพงศ์ เป็นแกนนำเยาวชนปลดแอก และร่วมปราศรัยกับกลุ่มต่างๆ หลายครั้งใน 3 ข้อเรียกร้อง หยุดคุกคามประชาชน,แก้รัฐธรรมนูญ,ยุบสภา

ทั้งนี้มีประชาชนเดินทางมารอให้กำลังใจที่ สน.สำราษฎร์นอกจากนี้ยังได้รับรายงานว่า ภานุพงศ์ จาดนอก เยาวชนจากจังหวัดระยอง ก็ได้ถูกจับกุมตัวด้วยข้อหาเดียวกับ อานนท์ นำภา ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามขณะที่บนทวิตเตอร์ แฮชแทก #saveทนายอานนท์ กลายเป็นเทรนด์อันดับหนึ่งทันที โดยมีเสียงวิพากย์วิจารณ์ถึง สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนในประเทศนี้ถูกปิดกั้นอย่างสิ้นหวัง