คดีบอส อยู่วิทยา สิระ เจนจาคะ เนตร นาคสุข

‘สิระ’ เตรียมใช้ พ.ร.บ.คำสั่งลงโทษ ‘เนตร’ หากยังไม่มาพบ

ที่ประชุม กมธ.กฎหมาย มีมติเรียก เนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ที่ลงนามไม่ฟ้องบอส และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงต่อ กมธ.ฯ

Home / NEWS / ‘สิระ’ เตรียมใช้ พ.ร.บ.คำสั่งลงโทษ ‘เนตร’ หากยังไม่มาพบ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ที่ประชุม กมธ.กฎหมาย มีมติเรียก เนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ที่ลงนามไม่ฟ้องบอส และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงต่อ กมธ.ฯ
  • หากยังไม่ยอมมาชี้แจง จะออกคำสั่งเรียกตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียก
  • ชี้อัยการพบหลักฐานใหม่ทั้งความเร็ว และโคเคนนั้น ถือว่าไม่ใช่หลักฐานใหม่

วันนี้ (5 ส.ค.63) ที่ประชุมกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่าในที่ประชุมวันนี้ ได้พิจารณากรณีนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา โดยเป็นการประชุมร่วมระหว่าง กมธ.กฎหมายฯ และกมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาฯ

โดยจะมีการสอบถามประเด็นว่าอัยการสอบสวนอย่างไร รวมถึงขอดูสำนวน และต้องถามว่า ขณะนี้ต้องมีคนติดคุกแทนนายวรยุทธ หรือไม่ และกรณีนายวรยุทธ จะทำอย่างไร ต้องดำเนินคดีหรือไม่

ซึ่งในที่ประชุม กมธ.กฎหมาย มีมติเรียกนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ที่ลงนามไม่ฟ้องนายวรยุทธ รวมไปถึงคุณหมอ และผู้เกี่ยวข้องโดยตรงในคดีทั้งหมด เข้ามาชี้แจงต่อกรรมธิการฯในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ ซึ่งหากผู้ที่ทาง กมธ.กฎหมายฯได้ออกหนังสือเชิญแล้ว ยังไม่ยอมมาชี้แจง จะออกคำสั่งเรียกตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียก

ทั้งนี้ ส่วนที่อัยการแถลงเรื่องของกระบวนการไม่ฟ้องนายวรยุทธ ไปแล้วนั้น ส่วนตัวดูแล้วความเห็นของอัยการมีคนผิด ซึ่งต้องดูว่าใครผิด ผิดแล้วต้องทำอย่างไร และต้องดำเนินคดีหรือไม่ ส่วนคนที่สงสัยว่าขับรถชนคนเสียชีวิตแล้วไม่ผิด เกิดจากมีผลประโยขน์ไปตกที่ใครหรือไม่ ซึ่งกมธ. ต้องสอบไปถึงตรงนั้น

ในส่วนที่อัยการพบหลักฐานใหม่ทั้งความเร็ว และโคเคนนั้น ถือว่าไม่ใช่หลักฐานใหม่ แต่เป็นหลักฐานเก่า ซึ่งต้องดำเนินคดีกับผู้ที่ละเว้น และผู้ช่วยเหลือผู้กระทำผิดหรือไม่ โดยจะสอบถามข้อเท็จจริงว่า อัยการมีอำนาจสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง และมีอำนาจให้พนักงานสอบสวนสั่งสอบเพิ่มประเด็นอะไร