ข่าววันนี้ สรุปข่าวรอบวัน

รวมประเด็นข่าวรอบวัน – 4 ส.ค. 63

เร่งทางรื้อคดี บอส อยู่วิทยา / กัลโซฯ เปิดฤดูกาลหน้า 19 ก.ค. / เร่งเดินหน้าปิดเว็บหนังเถื่อนต่อเนื่อง / เหตุยิงกันในบ่อนกลาง พระราม 3 มี ตร. เสียชีวิต 1 นาย

Home / NEWS / รวมประเด็นข่าวรอบวัน – 4 ส.ค. 63

◾ สั่งย้ายด่วน! ตำรวจ 5 นาย เซ่นบ่อนพระราม 3

จากกกรณีเกิดเหตุลักลอบเล่นการพนัน และใช้อาวุธยิงกันภายในอาคารพาณิชย์ บริเวณถนนพระราม 3 ซอย 66 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย ล่าสุด มีรายงานว่าวันนี้ (4 ส.ค.63) เวลา 17.00 น. กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้มีคำสั่งที่ 313/63 ลงวันที่ 4 ส.ค.63 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการและรักษาราชการแทน โดยให้ข้าราชการตำรวจ จำนวน 5 นาย มาปฏิบัติราชการ ที่ ศปก.น. ที่ ศปก.น. ดังนี้

  1. พล.ต.ต.สามารถ ศรีสิริวิบูลย์ชัย ผบก.น.5
  2. พ.ต.อ.สุธี เสนห์ลักษณา ผกก.สน.ทุ่งมหาเมฆ
  3. พ.ต.ท.อดิเรก โปธิปัน รอง ผกก.ป.สน.ทุ่งมหาเมฆ
  4. พ.ต.ท.ณรงค์ แป้นปลื้ม สวป.สน.ทุ่งมหาเมฆ
  5. พ.ต.ท.ณัขฐปกรณ์ หัตคำ สว.สส.สน.ทุ่งมหาเมฆ

◾นายกฯ ระบุ ขอใจเย็น รอผลการตรวจสอบก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้เวลานายวิชา มหาคุณ ประธานคณะทำงานตรวจสอบในประเด็นคดีที่นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ขับรถชนด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 โดยระบุว่า ขณะนี้ กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะดำเนินการในประเด็นใดได้บ้าง ขอให้ใจเย็นกันสักนิดนึง

◾ กรรมการ ร้องนายกฯสภาวิศวกร ให้ตรวจสอบ-ดำเนินคดี สายประสิทธิ์ ปมคำนวณความเร็วรถ คดีบอส วรยุทธ

จากที่นายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม ได้ตรวจสอบและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการคำนวณความเร็วของรถยนต์ในคดีที่นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ได้ขับรถชน ดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ จนเกิดข้อวิพากวิจารณ์ถึงความถูกต้องของการคำนวนที่เกิดขึ้นว่า เป็นความเร็ว 76.175 กม./ชม. จริงตามที่นายสายประสิทธิ์จริงหรือไม่ และมีข้อกังขาในหลายประการด้วยกัน

ล่าสุด นายไกร ตั้งสง่า กรรมการสภาวิศวกร ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปถึงนายกฯสภาวิศวกร เพื่อให้ตรวจสอบนายสายประสิทธิ์ ในประเด็นของใบอนุญาตประกอบวิชาชีพหมดอายุ ตั้งแต่ปี 2559 และได้มีการให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีทั้งในปี 59 และปัจจุบัน จึงอาจจะเข้าข่ายผิดตาม พ.ร.บ. วิศวกร ปี 2542


◾ ผบช.น. เผยยังไม่ชัดเหตุยิงกัน มีการลักลอบเล่นการพนันหรือเป็นบ่อนการพนัน

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. เปิดเผยถึงกรณีเหตุยิงกันภายในอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ถ.พระราม 3 ซอย 66 แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา มีผู้เสียชีวิต 4 ราย เป็นหญิง 2 ราย และ ชาย 2 ราย โดยระบุว่า สถานที่ดังกล่าวมีการลักลอบเล่นการพนัน แต่ไม่ยืนยันว่าจะเป็นบ่อนการพนันหรือไม่ ขณะนี้ได้สั่งการให้ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ตรวจสอบรายละเอียดและรายงานผลให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้เชื่อว่าเกิดจากความขัดแย้งส่วนตัวระหว่างผู้ก่อเหตุกับตำรวจที่เสียชีวิต โดยจากการตรวจสอบพบว่าตำรวจที่เสียชีวิตไม่ได้เข้าไปในพื้นที่เพื่อระงับเหตุหรือเข้าไปปฏิบัติหน้าที่แต่อย่างใด แต่เชื่อว่าเข้าไปเคลียร์ปัญหาส่วนตัว


◾ WHO เตือนโควิด-19 ยังอยู่อีกนาน แม้พัฒนาวัคซีนใกล้สำเร็จ

นายเทดรอส อาดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เตือนว่า หนทางสู่ภาวะปกติยังอีกยาวไกล แม้ว่าความหวังในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะเริ่มใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น นอกจากนี้ เน้นย้ำถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข เช่น สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม ล้างมือ และการตรวจหาผู้ติดเชื้อ


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 1 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (4 ส.ค.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 1 ราย (รายที่ 3,321) เป็นผู้เดินทางกลับมาจากประเทศรัสเซีย เข้าสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 71 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 110 ของโลก


◾ เวียดนามสั่งล็อกดาวน์เมืองที่ 2 สกัดไวรัสโควิด-19

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม เปิดเผยว่า ทางการได้สั่งล็อกดาวน์เมือง “บัน มี ถวต” ในจังหวัดดั๊กลัก ทางตอนกลางของประเทศ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย เมื่อวานนี้ (3 ส.ค.)

โดยประชาชนจะต้องกักตัวอยู่ในบ้าน ยกเว้นมีความจำเป็นต้องออกนอกบ้านเพื่อซื้อสิ่งของที่จำเป็น ส่วนธุรกิจที่ไม่จำเป็นปิดทำการทั้งหมด และงดกิจกรรมสาธารณะ เช่น พิธีทางศาสนา


◾ ‘ศรีสุวรรณ’ ร้องนายกฯ ระงับการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่

วันนี้ (4 สิงหาคม 2563) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ภายหลัง พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร.ปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี กลับไปปฏิบัติราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) แต่ปรากฏว่า ผบ.ตร.กลับมีคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปสำรองราชการ โดยอ้างว่า รอง ผบ.ตร.ซึ่งถูกกล่าวหา กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง

ซึ่งกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่กำลังจะมีการพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ จะมาแทนที่ ผบ.ตร. คนเดิมที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.63 นี้ โดย พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. ถือว่ามีอาวุโสสูงสุด จึงอยากให้ระงับการพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 ส.ค.นี้


◾ ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับลดลง

ทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันนี้ (4 ส.ค.63) เมื่อเวลา 09:25 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 ราคาปรับลดลง 50 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 28,950 บาท ขายออกบาทละ 29,050 บาท
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,425 บาท ขายออกบาทละ 29,550 บาท

◾️ สถานการณ์น้ำท่วมจากพายุ #ซินลากู เมื่อวานนี้

  • น้ำท่วมกระทบ 284 หมู่บ้าน ใน 13จังหวัด
  • ประชาชนได้รับผลกระทบ 12,689 ครัวเรือน
  • เสียชีวิต 3 ราย ( ที่หนองบัวลำภู, พิษณุโลก, อุดรฯ สาเหตุนัำพัด)
  • พท.เกษตรเสียหาย (เบื้องต้น) 38,190 ไร่
  • เหตุดินสไลด์ ทับเส้นทางในจ.น่าน และ แม่ฮ่องสอน ล่าสุด เคลียร์เรียบร้อยแล้ว
  • ลมพายุ กระทบ 256 หมู่บ้าน ใน 11 จังหวัด มีผู้เสียชีวิต 4 ราย (ไม้ลมทับ- นครศรีฯ, ภูเก็ต ที่ละ 1 ราย , สุราษฎร์ฯ 2 ราย จากเหตุเรือล่ม)
  • ยังคงอยู่ในระหว่างการค้นหาผู้สูญหาย ในเหตุเรือล่ม

◾️ เร่งสืบหาตัวคนร้าน ในเหตุยิงกันกลางบ่อน ย่านพระราม 3

โดยทางตำรวจได้รับแจ้ง ว่ามีเหตุยิงกันในอาคารแห่งหนึ่ง เมื่อคืนที่ผ่านมา จึงได้เข้าตรวจสอบพบว่า เป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น มีการดัดแปลง-ต่อเติมใช้เป็นบ่อนการพนันเปิดให้บริการก่อนจะมีเหตุยิงกัน

ในที่เกิดเหตุพบร่างผู้เสียชีวิต 4 ราย โดยมี 1 รายเป็น ตร. ระบุชื่อ พ.ต.ต. วัทธเศรษฐ์ สำเนียงประเสริฐ สารวัตรสอบสวน สน.แสมดำ

ส่วนในรายละเอียดของคดีนั้น ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด มีเพียงรายงานแวดล้อมว่า จุดดังกล่าวมีการลักลอบเปิดบ่อนเล่นการพนันมาระยะหนึ่งแล้ว แต่เมื่อคืนก่อนเกิดเหตุ มีการเปิดให้บริการตามปรกติ และมีนักพนันอยู่จำนวนหนึ่ง ก่อนที่จะมีเสียงปืนดังออกมาจากอาคารดังกล่าวหลายนัด และมีผู้แจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้


◾️ กรมทรัพย์สินทางปัญญา เร่งเดินหน้าปิดเว็บหนังเถื่อน

กระทรวงดีอี กรมทรัพย์สินทางปัญญา กสทช. ตำรวจ และเจ้าของลิขสิทธิ์หนัง ร่วมกันแนวทางการดำเนินคดี กับเว็บไซต์หนังเถื่อนที่มีการนำหนัง-ภาพยนตร์ละเมิดลิขสิทธิ์มาเปิดให้บริการ โดยเตรียมประสานให้ ISP มีการปิดเว็บละเมิดภายใน 15 วัน

ซึ่งตั้งแต่เดือน ม.ค. 2561 – มิ.ย. 2563 ได้มีการสั่งปิดไปแล้วกว่า 1500 URL


◾️ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซื้อตั๋ว BTS ได้แล้ว

สำหรับผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน สามารถใช้ซื้อตั๋ว BTS ได้แล้ว โดยนำบัตรไปยื่นต่อ จนท. ที่เคาเตอร์จำหน่ายตั๋ว และแจ้งสถานีปลายทาง โดย

  • ซื้อตั๋วได้ครั้งละไม่เกิน 2 ใบ สำหรับขาไป-กลับ
  • ค่าตั๋วจะหักจากวงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (เดือนละไม่เกิน 500 บ.)
  • ต้องมียอดเงินคงเหลือมากกว่า 16 บาท
  • กรณีที่วงเงินมีไม่พอค่าโดยสาร ระบบจะออกตั๋วราคา 16 บาทให้แทน และสามารถจ่ายส่วนต่างได้ที่สถานีปลายทาง

◾️ กัลโซ เซเรีย อา อิตาลี เตรียมเตะฤดูกาลใหม่ 19 ก.ย.นี้

หลังการประชุมของคณะกรรมการการจัดการแข่งขันฟุตบอลกัลโซ เซเรีย อา อิตาลี ได้มีการประชุมกันเป็นที่เรียบร้อย ได้ข้อสรุปว่า

ฟุตบอลกัลโซ เซเรีย อา อิตาลี จะเตะฤดูกาลใหม่ 2020-21 ในวันที่ 19 ก.ย. 63 ช้ากว่ากำหนดเดิม ราว 1 สัปดาห์ แต่จะไปจบในเดือน พ.ค. ปี 2021 แทนกำหนดเดิมคือ ช่วง ม.ค. 2021


◾️ วิชา ตั้งทีมรื้อคดีบอส อยู่วิทยา

หลังจากที่นายกฯ ได้มอบหมายให้ นายวิชา มหาคุณ เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จากกรณีที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ที่เป็นข่าวดังไปก่อนหน้านี้

ล่าสุดนายวิชา มหาคุณ ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาสะสางคดีนี้ โดยจะมีการตรวจสอบในข้อกฎหมายต่างๆ ซึ่งจากการประชุมที่ผ่านมา ได้มีการสอบถามข้อมูลไปยังผู้เชี่ยวชาญในหลายๆ ส่วนด้วยกัน โดยเฉพาะในด้านกฎหมาย และนายวิชา ยังได้ระบุอีกว่า ยินดีหากมีใครที่มีข้อมูลต่างๆ ก็สามารถส่งมาถึงตนได้ เพื่อให้คณะกรรมการได้รับฟัง และนำไปตรวจสอบต่อได้


◾️ ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง และยังมีฝนตกหนักในหลายพท.

กรมอุตุฯ ได้พยากรณ์อากาศว่า ในวันนี้ ยังคงมีฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักบางแห่ง ในหลายพื้นที่ของประเทศไทย เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำที่เกิดจากการสลายตัวพายุซินลากู และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่ยังคงมีกำลังแรงในขณะนี้

ส่วนพายุไต้ฝุ่น ฮากูปิต บริเวณไต้หวันนั้น ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย

| ดูพยากรณ์อากาศรายภาค >>>