ค้าสัตว์ป่า ล่าสัตว์ป่า สัตว์ป่า

ตรวจค้นบ้านห้วยระหงส์ 7 จุดเป้าหมาย หลังพบข้อมูลขบวนการล่าสัตว์ป่า

ขยายผลปูพรมตรวจค้นบ้านห้วยระหงส์ 7 จุดเป้าหมาย หลังพบข้อมูลขบวนการล่าสัตว์ป่าส่งขายตลาดหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ พบซากสัตว์ซุกซ้อนตู้เสื้อผ้า ที่นอน บางจุดไหวตัวทัน นำไปทิ้งป่าละเมาะหลังบ้าน สุดสลดใจพบซากเก้งถูกชำแหละสดๆ วันนี้(3 มี.ค.) ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า(ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)…

Home / NEWS / ตรวจค้นบ้านห้วยระหงส์ 7 จุดเป้าหมาย หลังพบข้อมูลขบวนการล่าสัตว์ป่า

ขยายผลปูพรมตรวจค้นบ้านห้วยระหงส์ 7 จุดเป้าหมาย หลังพบข้อมูลขบวนการล่าสัตว์ป่าส่งขายตลาดหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ พบซากสัตว์ซุกซ้อนตู้เสื้อผ้า ที่นอน บางจุดไหวตัวทัน นำไปทิ้งป่าละเมาะหลังบ้าน สุดสลดใจพบซากเก้งถูกชำแหละสดๆ

วันนี้(3 มี.ค.) ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า(ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้สั่งการให้นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันปราบปราม และควบคุมไฟป่า หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำกำลังเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระจายกำลังเข้าค้นบ้านของกลุ่มขบวนการลักลอบล่าสัตว์ป่าส่งขายตลาดหล่มสัก 7 จุดเป้าหมาย ท้องที่บ้านห้วยระหงส์ ตำบลปากช่อง อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ (ป่าลุ่มน้ำป่าสักฝังซ้าย) หลังจากเมื่อวานที่ผ่านมา สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 คน พร้อมของกลางเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งทั้ง 3 รายมีบ้านพักอยู่ในหมู่บ้านดังกล่าว

โดยการอำนวยการของ นายศักดิชัย จงกิจวิวัฒน์ ผอ.สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า (อส)หน.ชุดพญาเสือ ได้แบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุดใหญ่จำนวน 70 นาย ปฏิบัติการกำลังกระจายกำลังเข้าตรวจสอบบ้านต้องสงสัย ทั้ง 7 จุดจากการปฏิบัติการข่าวของนาย ชาญชัย ศรียงค์ ผอ.ศปป3.อส.(เหนือ)ที่เก็บข้อมูลมาระยะหนึ่งจนทราบพฤติกรรมของกลุ่มขบวนการ

จุดแรก เป็นบ้านต้องสงสัยของนายสมาน พบซากสัตว์ป่าจำพวก เนื้อเก้ง ไก่ป่า กระรอก หมูป่า อีเห็น กระจายซุกซ้อนในตู้เสื้อผ้า ที่นอน ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับซากสัตว์ป่าที่ตรวจยึดเมื่อวานที่ผ่านมา พร้อมตรวจพบอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ปืนลูกซองยาวและเครื่องกระสุนภายในบ้าน เจ้าหน้าที่จึงจัดทำบันทึกจับกุมส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรหล่มสัก เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกชุด กระจายกำลังปูพรมค้นโดยรอบบ้านต้องสงสัยอีกหลัง เจ้าของบ้านซึ่งไหวตัวหลบหนีไปได้ กำลังขยายตรวจสอบรัศมี 400 เมตร รอบๆ บ้านพัก พบซากเก้ง 2 ตัว ไก่ป่า 1 ตัว บรรจุในกระสอบปุ๋ยถูกนำมาซุกซ่อนในป่าละเมาะหลังบ้าน พร้อมโพยรับแทงหวยจำนวนมาก เจ้าหน้าที่คาดว่าผู้ครอบครองนำมาทิ้งไว้ เพื่อเลี่ยงความผิด เนื่องจากถูกกดดันอย่างหนักตลอดทั้งวัน เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลทำบันทึกเพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้ อีกชุดปฎิบัติการ ได้เข้าตรวจสอบที่บ้านหลังหนึ่ง ซึ่งเป็นบ้านของเลขานุการนายกองค์การบริการส่วนตำบลปากช่อง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นน้องชายของผู้ต้องหารายหนึ่ง ที่เจ้าหน้าที่จับกุมได้ จากการสืบสวนพบว่า เป็นแหล่งรับซื้อเนื้อสัตว์ป่าทุกชนิดเพื่อนำรวบรวมส่งขายอีกทีหนึ่ง ที่บ้านพบเป็นร้านขายของชำขนาดใหญ่

จากการเข้าตรวจสอบในเบื้องต้น ยังไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย และชุดปฏิบัติการได้ปูพรมตรวจสอบจนครบบ้านต้องสงสัย ซึ่งเป็นกลุ่มพรานที่เคยมีพฤติการณ์ล่าสัตว์ป่า บางคนเคยมีประวัติล่าช้างเพื่อเอางามาแล้วด้วย พบว่าในหมู่บ้านนี้เป็นที่อยู่อาศัยของนายทอง ผู้ต้องหาที่เข้าไปล่าสัตว์ป่า และเคยปะทะกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าภูเขียว และยิงเจ้าหน้าที่เสียชีวิต ก่อนหลบหนีอยู่พักหนึ่ง จนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าล้อมจับและต่อสู้จนถูกวิสามัญเสียชีวิต

นายศักดิชัย จงกิจวิวัฒน์ ผอ.สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า เปิดเผยว่า สำหรับขบวนการล่าสัตว์ป่าขบวนการนี้ เป็นกลุ่มขนาดใหญ่ มีผู้ร่วมขบวนการจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ติดตามความเคลื่อนไหวมานาน จนสามารถจับกุมได้พร้อมของกลางและผู้ต้องหาจำนวนมาก จึงบูรณาการหน่วยงานภายใต้ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมขยายผลและจะขยายผลต่อเนื่องทั้งขบวนการ ต้องทำให้ถึงที่สุด การเข้าตรวจสอบหมู่บ้านต้องสงสัยเพื่อเป็นการป้องปรามและบังคับใช้กฎหมายให้ถึงที่สุด ขณะที่ซากสัตว์ป่า เจ้าหน้าที่จะส่งไปยังหน่วยนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อเอาผิดกลุ่มขบวนการทั้งหมด