ร่วมกตัญญู

ร่วมกตัญญู แจงกรณีย้ายกู้ภัยเฝ้าศพ เป็นระเบียบ ไม่ใช่ถูกลงโทษ

ร่วมกตัญญู แจงกรณีย้ายกู้ภัยเฝ้าศพ เป็นระเบียบ เนื่องจากอยู่ระหว่างสอบสวนข้อเท็จจริง ไม่ใช่การถูกลงโทษหรือพักงาน มูลนิธิร่วมกตัญญู โพสต์หนังสือชี้แจงกรณีย้ายเจ้าหน้าที่กู้ภัยเฝ้าศพ หลังมีคำสั่งย้าย โดยข้อความระบุว่า ตามที่มีภาพและข่าวปรากฏตามสื่อต่าง ๆ กรณีนายนพดล สีทองคำ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู รหัส…

Home / NEWS / ร่วมกตัญญู แจงกรณีย้ายกู้ภัยเฝ้าศพ เป็นระเบียบ ไม่ใช่ถูกลงโทษ

ร่วมกตัญญู แจงกรณีย้ายกู้ภัยเฝ้าศพ เป็นระเบียบ เนื่องจากอยู่ระหว่างสอบสวนข้อเท็จจริง ไม่ใช่การถูกลงโทษหรือพักงาน

มูลนิธิร่วมกตัญญู โพสต์หนังสือชี้แจงกรณีย้ายเจ้าหน้าที่กู้ภัยเฝ้าศพ หลังมีคำสั่งย้าย โดยข้อความระบุว่า ตามที่มีภาพและข่าวปรากฏตามสื่อต่าง ๆ กรณีนายนพดล สีทองคำ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู รหัส นคร 71 ปฏิบัติหน้าที่เก็บศพผู้เสียชีวิตจากการกระโดดสะพานพระราม 7 เมื่อเวลา 00.30 น. คืนวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนจะพบศพในแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงเวลาประมาณ 03.00 น. แต่จนถึงเวลา 06.00 น. เศษ ก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจชันสูตรพลิกศพ เนื่องจากจุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวกับ 2 โรงพักของ บช.น.และ 2 โรงพัก สังกัด บช.ภ.1 นั้น

ต่อมาสื่อมวลชนได้มีการนำเสนอภาพและข่าวในประเด็นที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องมานั่งเฝ้าศพจนถึงเช้า เพราะตำรวจ 4 โรงพักไม่มีใครรับเป็นเจ้าของคดีนั้น ซึ่งในข้อเท็จจริงห้วงเวลาดังกล่าวได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจเข้าไปที่เกิดเหตุแล้วขาดแต่พนักงานสอบสวนกับแพทย์ ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าเป็นท้องที่ใด ไม่ได้มีเพียงเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ อยู่ลำพัง จึงมีการทักท้วงถามข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ขึ้น ทางมูลนิธิร่วมกตัญญูจึงแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อหาข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ดังกล่าว

ดังนั้น เพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างถูกต้องตามระเบียบทางมูลนิธิฯ จึงมีคำสั่งให้นายนพดล สีทองคำ มาช่วยงานที่สำนักงานฯ เพื่อให้คณะกรรมการได้ซักถามข้อเท็จจริงทั้งหมด ตามเอกสารคำสั่งที่มีการเผยแพร่เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งคำสั่งดังกล่าว มิใช่ “การลงโทษ” หรือ “พักงาน” อย่างที่มีการเผยแพร่ตามสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะสื่อโซเชียล จนก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจเป็นวงกว้างในทำนอง “คนทำดีแต่ถูกลงโทษ”

ทางมูลนิธิฯ ใคร่ขอเรียนชี้แจงว่า นายนพดล สีทองคำ ยังไม่ได้ถูกตัดสินลงโทษใด ๆ ทั้งสิ้น หากการตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีความผิด หรือข้อบกพร่องใด ๆ นายนพดล สีทองคำ หรือ นคร 71 จะกลับไปปฏิบัติหน้าที่ตามปกติต่อไป มูลนิธิฯ ขอยืนยันว่า เราตระหนักถึงคุณค่าของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครฯ ของเราทุกคน หากทำงานบนพื้นฐานของกฎระเบียบของมูลนิธิร่วมกตัญญูและอยู่ภายใต้กฎหมาย ทางมูลนิธิฯ พร้อมจะปกป้องและช่วยเหลือเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครฯ ของเราอย่างเต็มกำลังความสามารถเช่นกัน

ดังนั้น การนำเสนอข่าวสารใด ๆ ก็ตามทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ ทางมูลนิธิฯ ใคร่ขอความกรุณาทุก ๆ ท่านโปรดพิจารณาข้อความข่าวสารให้ถี่ถ้วนรอบคอบ และครอบคลุมในทุก ๆ ด้าน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุก ๆ ท่านจะเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งมูลนิธิฯ น้อมรับทุกคำติติงหรือกำลังใจจากทุก ๆ ท่านไว้ ณ โอกาสนี้