ข่าวสดวันนี้ นักบิน ปากีสถาน ยิงเครื่องบิน อินเดีย

สื่ออินเดียแฉปากีสถานบังคับนักบินอัดคลิปสรรเสริญตัวเองแลกอิสระ

สื่ออินเดียแฉกองทัพปากีสถานบังคับนักบินอินเดียอัดคลิปชื่นชม แลกกับการปล่อยตัวกลับบ้านเกิด กลายเป็นประเด็นที่ผู้คนให้ความสนใจ กรณีที่ปากีสถานยอมปล่อยตัวนาวาอากาศโทอภินันทาน วารธามัน นักบินอินเดีย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเขาถูกจับกุมหลังเครื่องบินรบถูกปากีสถานยิงร่วง เพื่อตอบโต้ที่เขาบินข้ามเขตแดนเข้าไปโจมตีกลุ่มติดอาวุธ การจับกุมตัวนักบินอินเดียรายนี้เป็นตัวแปรสำคัญของเหตุขัดแย้งระหว่างอินเดียและปากีสถานที่ปะทุขึ้นล่าสุด นายวารธามัน ดีดตัวออกจาเครื่องบินที่ถูกยิงตก ก่อนจะตกลงมาในเขตพื้นที่ของปากีสถาน และถูกนำตัวไปตรวจเช็กที่โรงพยาบาล รวมทั้งถูกทหารและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงปากีสถานสอบสวน…

Home / NEWS / สื่ออินเดียแฉปากีสถานบังคับนักบินอัดคลิปสรรเสริญตัวเองแลกอิสระ

สื่ออินเดียแฉกองทัพปากีสถานบังคับนักบินอินเดียอัดคลิปชื่นชม แลกกับการปล่อยตัวกลับบ้านเกิด

กลายเป็นประเด็นที่ผู้คนให้ความสนใจ กรณีที่ปากีสถานยอมปล่อยตัวนาวาอากาศโทอภินันทาน วารธามัน นักบินอินเดีย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเขาถูกจับกุมหลังเครื่องบินรบถูกปากีสถานยิงร่วง เพื่อตอบโต้ที่เขาบินข้ามเขตแดนเข้าไปโจมตีกลุ่มติดอาวุธ
การจับกุมตัวนักบินอินเดียรายนี้เป็นตัวแปรสำคัญของเหตุขัดแย้งระหว่างอินเดียและปากีสถานที่ปะทุขึ้นล่าสุด

นายวารธามัน ดีดตัวออกจาเครื่องบินที่ถูกยิงตก ก่อนจะตกลงมาในเขตพื้นที่ของปากีสถาน และถูกนำตัวไปตรวจเช็กที่โรงพยาบาล รวมทั้งถูกทหารและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงปากีสถานสอบสวน

ขณะที่สื่อรายงานว่า นายวารธามันถูกปล่อยตัวกลับบ้าน เนื่องจากถูกบังคับให้ถ่ายคลิปวิดีโอเพื่อแลกกับอิสรภาพ ซึ่งกองทัพปากีสถานเป็นผู้เผยแพร่คลิปวิดีโอดังกล่าวที่ถูกตัดต่อหลายจุด ก่อนจะปล่อยตัวนักบินอินเดีย โดยเนื้อหาในคลิป นายวารธามันกล่าวชื่นชมความเป็นมืออาชีพของกองทัพปากีสถาน และวิพากษ์วิจารณ์สื่ออินเดียที่ต้องการสร้างสงครามประสาทขึ้น

แต่นายโอมาร์ อับดุลลาห์ อดีตมุขมนตรีรัฐจัมมูร์และแคชเมียร์ในอินเดีย กล่าวว่า วิดีโอดังกล่าวกลายเป็นจุดด่างพร้อยของปากีสถานที่รีบปล่อยตัวนักบินอินเดียอย่างรวดเร็ว และภาพที่สร้างขึ้นก็เสียหาย เพราะบังคับให้นักบินอัดคลิปวิดีโอก่อนปล่อยตัว กระทั่งสื่ออินเดียวิจารณ์ว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวน่ารังเกียจ และละเมิดมาตรฐานระหว่างประเทศเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อเชลยศึก

ด้านนายชาห์ เมห์หมุด กูเรชี รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถาน กล่าวว่า ได้ดำเนินการอย่างรอบคอบในการปล่อยตัวนักบินอินเดีย และไม่ได้มีแรงกดดันใดๆ ให้ต้องทำเช่นนั้น ส่วนทางด้านสื่อปากีสถาน ได้ออกมาแสดงความชื่นชมรัฐบาลที่ปล่อยตัวนักบินอินเดีย