ขนมปังขึ้นรา ข่าวสดวันนี้ หมอแล็บแพนด้า

เตือน!! ขนมปังขึ้นรา อย่าฉีกจุดดำทิ้งแล้วกินต่อ

หมอแล็บแพนด้า เตือนขนมปังขึ้นรา ไม่ควรกินต่อแล้ว เหตุเสียทั้งแผ่นแล้ว หากกินต่อเสี่ยงสะสมเป็นมะเร็งได้ วันนี้ (4 มี.ค. 2562) ผู้คนในโลกออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่ข้อความเตือนภัยต่อจากเพจ หมอแล็บแพนด้า ที่ได้โพสต์บอกเล่า อย่ากินขนมปังที่ขึ้นรา เหตุอันตรายกินมากๆ เสี่ยงสะสมเป็นมะเร็งในภายหลังได้  โดยมีข้อความระบุว่า “ขนมปังขึ้นรา…

Home / NEWS / เตือน!! ขนมปังขึ้นรา อย่าฉีกจุดดำทิ้งแล้วกินต่อ

หมอแล็บแพนด้า เตือนขนมปังขึ้นรา ไม่ควรกินต่อแล้ว เหตุเสียทั้งแผ่นแล้ว หากกินต่อเสี่ยงสะสมเป็นมะเร็งได้

วันนี้ (4 มี.ค. 2562) ผู้คนในโลกออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่ข้อความเตือนภัยต่อจากเพจ หมอแล็บแพนด้า ที่ได้โพสต์บอกเล่า อย่ากินขนมปังที่ขึ้นรา เหตุอันตรายกินมากๆ เสี่ยงสะสมเป็นมะเร็งในภายหลังได้  โดยมีข้อความระบุว่า

“ขนมปังขึ้นรา ไม่ควรกินต่อแล้วนะจ๊ะ”

วันก่อนเห็นเด็กข้างบ้าน ฉีกขนมปังส่วนสีดำทิ้ง แล้วเอาส่วนที่ไม่มีเชื้อรามากินต่อ เฮ้ย! โรเบิร์ต นายไม่ควรทำแบบนั้นนะ ถึงแม้ว่าเราจะตัดส่วนที่มีราออกไปแล้ว แต่ใยราที่เรามองไม่เห็น ได้แผ่ขยายไปทั่วขนมปังและสร้างสารพิษล้อมเอาไว้หมดแล้ว รามันเป็นเส้นเล็กๆ และบางมากแทรกอยู่ไปทั่ว

ดังนั้น ถ้าเจอเชื้อราแค่จุดเล็กๆ บนชิ้นขนมปัง ก็ให้โยนมันทิ้งไปให้หมดทั้งอัน ราดำที่มักขึ้นบนขนมปังหรือหอมแดง มักจะเป็น ไรโซปัส ไนกริแคนส์ (Rhizopus nigricans) นอกจากนี้ยังมีราชื่ออ่านยากอีกหลายตัว เช่น R. oligosporus, R. stolonifer, A. flavus

เอาเถอะ! มันจะชื่อ อะปานาเห้สะโป๊กกิมจึงอุย อะไรก็ช่างมัน ควรทิ้งไปเลย  ราพวกนี้ถ้าเผลอกินเข้าไปเล็กน้อยก็ไม่ถึงกับตายครับ พิษมันไม่ได้ร้ายแรงมากขนาดนั้น แต่บางคนก็อาจแพ้สารพิษนี้ แต่ที่น่าห่วงก็คือมันสะสมจนอาจก่อมะเร็งได้นะจ๊ะ

รักนะจึงเตือน
“มีราแล้วไง สู้มีเราได้ป่าว”

สำหรับขนมปังที่ขายตามร้านค้าต่างๆ ในประเทศไทยส่วนใหญ่จะมีการติดป้ายบอกวันหมดอายุ แต่เชื่อหรือไม่ว่า หากมีการเก็บรักษาดี ก็สามารถอยู่ได้อีก 2-3 วัน ก่อนที่ราจะขึ้น จนไม่สามารถนำมารับประทานได้อีก ซึ่งการจะเก็บขนมปัง ให้ยาวนานมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อยสามารถทำได้คือ

ห่อขนมปังด้วยทิชชู่ จากนั้นนำไปใส่ถุงขนาดใหญ่ (ถุงที่ติดมากับขนมปังก็ได้) แล้วปิดปากถุงให้แน่น ก่อนจะนำไปแช่ตู้เย็นในช่องแช่แข็ง วิธีนี้สามารถเก็บรักษาขนมปัง ได้ยาวนานขึ้นอีกเล็กน้อย เพราะเป็นการรักษาอาหารแบบใช้ความเย็นในการช่วยถนอมอาหารนั่นเอง