เลือกตั้ง62

‘ภูมิใจไทย’ เปิดรณรงค์คัดค้านนายทุนผูกขาดสัมปทานกัญชา

พรรคภูมิใจไทย เปิดรณรงค์ ‘คัดค้านนายทุนผูกขาดสัมปทานกัญชา’ ทวงสิทธิการปลูก-นำมาใช้-จำหน่าย โดยภาคประชาชนมีส่วนร่วม วันนี้(4 มี.ค.) เวลา 13.30 น. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นายศุภชัย ใจสมุทร…

Home / NEWS / ‘ภูมิใจไทย’ เปิดรณรงค์คัดค้านนายทุนผูกขาดสัมปทานกัญชา

พรรคภูมิใจไทย เปิดรณรงค์ ‘คัดค้านนายทุนผูกขาดสัมปทานกัญชา’ ทวงสิทธิการปลูก-นำมาใช้-จำหน่าย โดยภาคประชาชนมีส่วนร่วม

วันนี้(4 มี.ค.) เวลา 13.30 น. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย พันเอก ดร.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย ร่วมกันแถลงข่าวเปิดแคมเปญ “รณรงค์คัดค้านนายทุนผูกขาดสัมปทานกัญชา”

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ร่างกฎหมายต่างๆ ที่ออกมาเกี่ยวกับกัญชาของรัฐบาลมีการอนุญาตให้ทำการปลูกได้เฉพาะ 7 กลุ่มเท่านั้น การประกาศเงื่อนไขที่ผูกมัด เช่น ต้องทำการวิจัย และการใช้ทุนจำนวนสูงมากๆ ส่งผลให้ประชาชนทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงการปลูกกัญชาได้เลย ประชาชนควรได้สิทธิการปลูกกัญชา โดยหน่วยงานรัฐคอยเป็นพี่เลี้ยงแนะนำ รับซื้อจากประชาชนแล้วนำไปสกัด เหมือนกับโรงงานยาสูบที่มีการแนะนำเกษตรกรปรับปรุงพันธุ์ วิธีเพาะปลูกและการรับซื้อใบยาสูบ

ทางพรรคภูมิใจไทยเห็นว่า ประชาชนกำลังเสียสิทธิจากการที่รัฐบาลปลดล็อคกัญชาทางการแพทย์ โดยมีเพียงกลุ่มทุนขนาดใหญ่ และหน่วยงานของรัฐเท่านั้นที่ได้ประโยชน์ไม่ต่างอะไรกับกลุ่มนายทุนเข้ามาผูกขาดสัมปทานเหล้าเบียร์ จึงจะทำการรณรงค์ “คัดค้าน” นายทุนผูกขาดสัมปทานกัญชาอย่างต่อเนื่อง โดยจะให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหว เพื่อให้เกิดพลังในการขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าว

ด้านพันเอก ดร.เศรษฐพงศ์ กล่าวว่า จากการรณรงค์หาเสียงช่วงที่ผ่านมา พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสนใจและตื่นตัวอยากจะเข้าถึงสิทธิในการปลูกกัญชาเสรีตามรูปแบบแคลิฟอร์เนียโมเดลเป็นอย่างมาก เนื่องจากประชาชนเปลี่ยนทัศนคติจากเดิมที่ถูกปลูกฝังว่ากัญชาเป็นสิ่งเสพติด แต่ปัจจุบันเข้าใจแล้วว่าสามารถนำมาใช้ทางการแพทย์ได้

นอกจากนี้ นายศักดิ์สยาม และคณะ ได้ทำการมอบป้ายไวนิลและมอบสติ๊กเกอร์จำนวนหนึ่ง เพื่อรณรงค์คัดค้านนายทุนผูกขาดสัมปทานกัญชา และได้ติดสติ๊กเกอร์บริเวณลานจอดรถพรรคภูมิใจไทย