พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย รปภ.

กลุ่ม รปภ. ร้องขยายเวลาขอใบอนุญาต หลังพ.ร.บ.รักษาความปลอดภัย บังคับใช้วันนี้

กลุ่ม รปภ. กว่า 100 คน รวมตัวร้องขอความเป็นธรรมขยายเวลาขอใบอนุญาต หลังพ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย มีผลบังคับใช้วันนี้ โดยกำหนดให้ต้องมีใบอนุญาตทุกคน ซึ่งอาจทำให้ตกงานถึงเกือบ 2 แสนคน จากกรณีที่ พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย ได้เริ่มบังคับใช้ในวันนี้…

Home / NEWS / กลุ่ม รปภ. ร้องขยายเวลาขอใบอนุญาต หลังพ.ร.บ.รักษาความปลอดภัย บังคับใช้วันนี้

กลุ่ม รปภ. กว่า 100 คน รวมตัวร้องขอความเป็นธรรมขยายเวลาขอใบอนุญาต หลังพ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย มีผลบังคับใช้วันนี้ โดยกำหนดให้ต้องมีใบอนุญาตทุกคน ซึ่งอาจทำให้ตกงานถึงเกือบ 2 แสนคน

จากกรณีที่ พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย ได้เริ่มบังคับใช้ในวันนี้ (4 มี.ค. 62) ซึ่งกำหนดให้ รปภ.ทุกคนต้องมีใบอนุญาต ผู้ใดทําหน้าที่เป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการขยายเวลา เพื่อให้ รปภ.ที่ยังอบรมไม่ครบ 40 ชั่วโมง ยังทำงานต่อไปได้ แต่ตัวเลข รปภ.ทั่วประเทศขณะนี้ 400,000 คน มีถึงเกือบ 200,000 คน ที่ยังไม่มีใบอนุญาต และอาจตกงานได้ หากฝืนทำต่อก็มีความผิดตามกฎหมาย

ล่าสุด (4 มี.ค. 62) สมาคมสหพันธ์ธุรกิจรักษาความปลอดภัย และผู้ประกอบกิจการรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ได้เดินทางมายื่นหนังสือให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อร้องขอความเป็นธรรม เลื่อนการบังคับใช้พ.ร.บ ธุรกิจรักษาความปลอดภัย 2558 ออกไปอีก

ทั้งนี้ ได้มีตัวแทนออกมารับหนังสือ และได้ขอให้ส่งตัวแทนประมาณ 5-6 คน เข้าไปเผื่อเจรจาหาทางออก พร้อมเผยว่า ในการดำเนินการต่างๆ รัฐบาลได้ดำเนินงานตามกฎหมายมาตลอด และมีการผ่อนผันมาเป็นระยะหนึ่งแล้ว แต่วันนี้ทุกท่านยังเดือดร้อนอยู่ ในส่วนกลุ่มใหญ่ที่ยังไม่ไดรับการอบรม ซึ่งเจตนารมณ์ต้องการให้เป็นมาตรฐานของระบบรักษาความปลอดภัย ต้องมีองค์ความรู้ กฎระเบียบวินัยจราจรต่างๆ หลังจากนี้ ตนจะรับเรื่องจากทางผู้แทน และจะนำเรื่องกราบเรียนผู้บังคับบัญชา เพื่อดำเนินการแก้ไขต่อไป