กอริลลาภูเขา ฆ่ากอริลลาภูเขา ยูกันดา

ยูกันดาอนุรักษ์เข้ม ตัดสินจำคุกพรานป่าฆ่า ‘กอริลลาภูเขา’ 11 ปี

ศาลแห่งหนึ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของยูกันดาตัดสินจำคุกชายรายหนึ่งเป็นเวลา 11 ปี มีความผิดฐานฆ่ากอริลลาภูเขาและสัตว์ป่าอื่นๆ ในอุทยานแห่งชาติบวินดีของยูกันดา

Home / NEWS / ยูกันดาอนุรักษ์เข้ม ตัดสินจำคุกพรานป่าฆ่า ‘กอริลลาภูเขา’ 11 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศาลแห่งหนึ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของยูกันดาตัดสินจำคุกชายรายหนึ่งเป็นเวลา 11 ปี
  • มีความผิดฐานฆ่ากอริลลาภูเขาและสัตว์ป่าอื่นๆ ในอุทยานแห่งชาติบวินดีของยูกันดา
  • กอริลลาภูเขาเป็นหนึ่งในสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สำคัญของยูกันดา

ศาลแห่งหนึ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของยูกันดาตัดสินจำคุกชายรายหนึ่งเป็นเวลา 11 ปี หลังตัดสินว่ามีความผิดฐานฆ่ากอริลลาภูเขาและสัตว์ป่าอื่นๆ ในอุทยานแห่งชาติบวินดีของยูกันดา

องค์การอนุรักษ์สัตว์ป่ายูกันดา (UWA) ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (30 ก.ค.) ว่านักล่าสัตว์ชื่อ เฟลิกซ์ เบียมุคามา สารภาพความผิดว่าบุกรุกในพื้นที่อนุรักษ์ และฆ่ากอริลลาภูเขา ดุยเกอร์ และหมูป่า อีกทั้งยังครอบครองเนื้อหมูป่าและดุยเกอร์อย่างผิดกฎหมายด้วย

เบียมุคามาถูกจับเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. พร้อมผู้สมรู้ร่วมคิดอีก 3 คน หลังการตายของราฟิกี จ่าฝูงกอริลลาหลังเงินจากกลุ่มกอริลลาในภูมิภาคนูรินโก (Nkuringo) ผู้สมรู้ร่วมคิดของเขาปฏิเสธข้อกล่าวหาและถูกคุมขังในเรือนจำคิโซโรทางภูมิภาคตะวันตกของยูกันดา

แซม มวันธา กรรมการบริหารขององค์การอนุรักษ์สัตว์ป่ายูกันดา แสดงความยินดีกับผลพิจารณาคดีดังกล่าว พร้อมกล่าวว่าความยุติธรรมได้กลับคืนสู่ราฟิกีแล้ว

“เรารู้สึกโล่งใจที่ราฟิกีได้รับความยุติธรรม นี่ควรเป็นตัวอย่างให้แก่คนอื่นๆ ที่ฆ่าสัตว์ป่า เมื่อใครคนหนึ่งฆ่าสัตว์ป่าไป มันเป็นความสูญเสียของพวกเราทุกคน ดังนั้นเราจึงขอให้ทุกคนสนับสนุนความพยายามของเราที่จะอนุรักษ์สัตว์ป่าเพื่อคนรุ่นปัจจุบันและคนรุ่นต่อไป” มวันธากล่าว

ทั้งนี้ กอริลลาภูเขาเป็นหนึ่งในสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สำคัญของยูกันดา เนื่องจากยูกันดามีประชากรกอริลลาภูเขามากกว่าร้อยละ 50 ของกอริลลาภูเขาทั่วโลก

ที่มา : XinhuaThai