หลวงพ่อคูณ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ

พิธีถวายเพลิงจริง สรีรสังขารครูใหญ่ ‘หลวงพ่อคูณ’

เจ้าคุณธงชัย วัดไตรมิตร เป็นประธานจุดไฟพิธีถวายเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา พร้อมอัญเชิญนพสูญ สิ่งสุดท้ายที่เหลือจากเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ ที่จะเก็บไว้ในอนุสรณ์สถานหลวงพ่อคูณ วันที่ 29 ม.ค. 62 เมื่อเวลา…

Home / NEWS / พิธีถวายเพลิงจริง สรีรสังขารครูใหญ่ ‘หลวงพ่อคูณ’

เจ้าคุณธงชัย วัดไตรมิตร เป็นประธานจุดไฟพิธีถวายเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา พร้อมอัญเชิญนพสูญ สิ่งสุดท้ายที่เหลือจากเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ ที่จะเก็บไว้ในอนุสรณ์สถานหลวงพ่อคูณ

วันที่ 29 ม.ค. 62 เมื่อเวลา 22.15 น. ที่ฌาปนสถานเมรุชั่วคราว วัดหนองแวง พระอารามหลวง บนเกาะกลางน้ำหลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ครูพราหมณ์ยอดแก้ว ได้ทำพิธีอัญเชิญยอดนพสูญ ยอดที่อยู่สูงที่สุดของหีบสรีรสังขารหลวงพ่อคูณลงมามอบให้กับทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น

ซึ่งยอดนพสูญนี้จะเป็นเพียงเศษส่วนเดียวที่จะเหลือจากการถวายเพลิง เพื่อให้ทามหาวิทยาลัยขอนแก่นได้นำไปเก็บรักษาภายในอนุสรณ์สถาน พร้อมกับอัฐบริขาร ข้าวของเครื่องใช้ของหลวงพ่อคูณทั้งหมด

จากนั้น พระพรหมมังคลาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 วัดไตรมิตรวรวิหาร กรุงเทพมหานคร เป็นประธานจุดเตาสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ซึ่งตั้งอยู่ชั้นล่างในเมรุลอยนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกบนยอดเขาพระสุเมรุ จากนั้น รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

รองศาสตราจารย์นายแพทย์ชาญชัย พานทองวิริยะกุล พลตรี สมชาย ครรภาฉาย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และนายสมศักดิ์ ปะริสุทโธ เหมธานนท์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ขึ้นประจำแท่นจุดลูกหนูเพลิง จากนั้นพระสงฆ์ 4 รูป สวดยอดมุขทำนองอีสานหน้าไฟจนเสร็จสิ้นพิธีถวายเพลิงศพครูใหญ่พระเทพวิทยาคม

โดยบรรยากาศขณะประกอบพิธีถวายเพลิงนั้น สาธุชนที่หลั่งไหลเข้ามาโดยฝ่าด่านของทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้ามานั่งอยู่รอบฌาปนสถานเพื่อรอชมพิธีถวายเพลิง ทันทีที่เริ่มจุดไฟถวายเพลิงและจุดไฟลูกหนู สาธุชนต่างพนมมือไหว้และกล่าวคำว่าสาธุ

ก่อนที่เปลวเพลิงจะโหมลุกไหม้ตั้งแต่ยอดบุษบกและเข้าสู่หัวนก ลำตัวนก จนมอดไหม้ทั้งหมดไปพร้อมกับสรีรสังขารหลวงพ่อคูณที่อยู่ภายเตาเผาจนมอดไหม้ทั้งหมด ซึ่งใช้เวลาประมาณ โดยระหว่างที่เปลวเพลิงกำลังโหมลุกไหม้นั้น สาธุชนต่างหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาบันทึกภาพทั้งวีดีโอและภาพนิ่ง เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกถึงหลวงพ่อคูณปริสุทโธ

ซึ่งนับจากวินาทีนี้เป็นต้นไปจะเหลือเพียงชื่อ ซึ่งกลายเป็นตำนานที่มีประชาชนและศิษยานุศิษย์เลื่อมใสศรัทธาอยู่ทั่วทุกมุมโลก และยกให้เป็นเทพเจ้าด่านขุนทด แม้ว่าจะจากโลกนี้ไปแต่ศิษยานุศิษย์ทุกคนยังเชื่อว่าหลวงพ่อคูณไม่ได้จากไปไหน ยังคงอยู่ในหัวใจทุกคน พร้อมหลักคำสอนที่ทุกคนน้อมนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

นางเกสร เหล่าอรรคะ เจ้าหน้าที่งานบริการพยาบาล โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังพิธีถวายเพลิงว่า ในวันนี้ถึงร่างท่านจะขึ้นสู่สรวงสวรรค์แล้ว แต่ในใจขอทุกคนยังเชื่อว่าทุกดวงใจยังคงมีท่านอยู่ในใจเสมอ สิ่งที่ท่านสอนตั้งแต่ยังไม่ละสังขาร

แม้กระทั่งท่านละสังขารท่านก็ยังเป็นครูใหญ่สอนคน สอนนักศึกษาแพทย์ ให้สาธุชนและนักศึกษาได้รู้จักสัจธรรมของโลก เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไปเป็นเรื่องธรรมดา อย่าไปยึดติดกับทุกสิ่ง แต่ให้ยึดถือปฏิบัติหมั่นทำความดี สร้างบุญสร้างกุศล แล้วชีวิตจะประสบความสำเร็จ