ข่าวภูมิภาค ชาวประมง ตรัง แมงกะพรุน

ชาวประมงแห่จับ ‘แมงกะพรุน’ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ชาวประมงพื้นบ้านจำนวนมากนับ 100 ลำ แห่ออกมาจับแมงกะพรุนที่ลอยขึ้นนับล้านตัวในทะเลตรัง สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ วันที่ 5 มีนาคม 2562 ชาวประมงพื้นบ้านจำนวนมากนับ 100 ลำ แห่ออกมาจับแมงกะพรุนที่ลอยขึ้นนับล้านตัวในทะเลตรัง โดยเฉพาะบริเวณบ้านหลังเขา หมู่ที่ 5…

Home / NEWS / ชาวประมงแห่จับ ‘แมงกะพรุน’ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ชาวประมงพื้นบ้านจำนวนมากนับ 100 ลำ แห่ออกมาจับแมงกะพรุนที่ลอยขึ้นนับล้านตัวในทะเลตรัง สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

วันที่ 5 มีนาคม 2562 ชาวประมงพื้นบ้านจำนวนมากนับ 100 ลำ แห่ออกมาจับแมงกะพรุนที่ลอยขึ้นนับล้านตัวในทะเลตรัง โดยเฉพาะบริเวณบ้านหลังเขา หมู่ที่ 5 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง พบว่าชาวประมงทั้งหญิง – ชาย ลำละประมาณ 2 – 3 คน ทั้งมาเป็นครอบครัว ญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูง พร้อมตะขอเกี่ยวในมือ ซึ่งมาจากในพื้นที่ต่างๆของจังหวัดตรัง รวมทั้งอีกส่วนหนึ่งเดินทางมาจากจังหวัดสตูล นำเรือออกไปจับแมงกะพรุนจานที่ลอยอยู่ในทะเลตรัง เพื่อนำไปขายให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้านับ 10 ราย จาก จ.ระนอง และ จ.สตูล ที่ไปตั้งจุดกางเต็นท์รอรับซื้ออยู่บริเวณบ้านหาดยาว ต.เกาะลิบง

โดยปีนี้พบว่าแมงกะพรุนมาเร็ว และมีปริมาณมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา จากการสอบถามชาวบ้านบอกว่าเริ่มจับแมงกะพรุนขายมาได้แล้วเกือบ 1 เดือนแล้ว และยังสามารถจับต่อไปได้โดยรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 3 เดือน นับจากเดือนกุมภาพันธ์ -เมษายน โดยในปีนี้พบว่า แมงกะพรุนมีจำนวนมากกว่าปีที่ผ่านมา และมาเร็วกว่าทุกปี

ซึ่งแต่ละวันทำให้ชาวประมงมีรายได้วันละประมาณ 2,000 – 4,000 บาท โดยนำไปขายในราคาตัวละ 4 บาท ให้กับพ่อค้าริมชายฝั่ง จากนั้นจะมีพ่อค้ารายใหญ่มาซื้อต่ออีกทอดหนึ่ง เป้าหมายจะส่งออกไปยังประเทศจีน ญี่ปุ่น เพื่อนำไปทำเมนูชูกำลัง ซึ่งถือว่าเป็นรายได้ที่เป็นกอบเป็นกำมากของชาวประมงในช่วงนี้ แทนการวางอวนจับปลา เพราะเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวสัตว์น้ำทะเลจะจับได้น้อยกว่าในช่วงฤดูมรสุม

ด้านนายสุรเดช สุเหร็น อายุ 58 ปี ชาว ต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง กล่าวว่า ออกจับแมงกะพรุนมาแล้วเกือบ 1 เดือน แต่ละวันสามารถทำรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 1,000 – 2,000 บาท โดยเรือประมงพื้นบ้านที่ออกมาจับมีไม่ต่ำกว่า 100 ลำ โดยออกจากบ้านมาตั้งแต่เช้าประมาณ 08.00 น. จากนั้นใช้เวลาในการจับประมาณ 3 ชม.ก็จะเต็มลำเรือจุได้ประมาณ 800 – 900 ตัว ก็จะรีบกลับเข้าฝั่งไปส่งขายให้กับพ่อค่าแม่ค้าที่ตั้งจุดรับซื้ออยู่ริมฝั่งในราคาตัวละ 4 บาท ซึ่งเรือแต่ละลำสามารถออกจับแมงกะพรุนได้วันละ 2 รอบ คือ ภาคเช้า และภาคบ่าย

นายชาญวิทย์ แสวงวิทย์ อายุ 22 ปี ชาวบ้านหาดยาว ที่ออกมาพร้อมกับญาติรวม 3 คน กล่าวว่า จับแมงกะพรุนมาแล้วกว่า 20 วัน วันละ 2 รอบคือ เช้า และบ่าย โดยช่วงนี้ชาวประมงทุกคนจะมีรายได้ทุกวัน ส่วนตนเองกับญาติเมื่อวานนี้ (4 มีค.) ออกมาจับได้รวม 2 เที่ยว คือ เช้ากับบ่าย ใช้เวลาเที่ยวละประมาณ 2 ชม. ได้แมงกะพรุนรวมจำนวน 2,080 ตัว ขายในราคาตัวละ 4 บาท รวมได้เงิน 8,320 บาท ซึ่งแบ่งกันกับ 3 คน โดยเฉลี่ยได้คนละประมาณกว่า 2,700 บาท และจะมีรายได้ทุกวัน ทั้งนี้ มีเรือไม่ต่ำกว่า100 ลำ จากหลายพื้นที่ในจังหวัดตรัง และส่วนหนึ่งมาจาก จ.สตูลด้วย ทั้งนี้ สามารถจับแมงกะพรุนได้เป็นเวลาประมาณ 3 เดือน

ทางด้านนายสดุดี ชูสวัสดิ์ อายุ 50 ปี ซึ่งเดือนทางมาเที่ยวทะเลตรังกับครอบครัวรวม 3 คน พ่อ แม่ ลูก กล่าวว่า ตื่นเต้นมากที่มาเห็นเรือจำนวนมากจับแมงกะพรุน ไม่คิดมาก่อนว่าจะได้เห็น เหมือนกับเป็นเทศกาลแมงกะพรุน เพราะมีเรือและคนช่วยกันตักเยอะมาก โดยแมงกะพรุนก็มีลอยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งตนเองไม่เคยเห็นมาก่อน เดิมตนเองเข้าใจว่าชาวบ้านคงเก็บแมงกะพรุนได้ตามชายหาดเวลาคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง ไม่เคยคิดว่าเขาจะจับตัวเป็นๆกันกลางทะเล