อิตาลี โควิด-19

อิตาลีต่อเวลา ‘ภาวะฉุกเฉินโควิด-19’ ยาวถึง 15 ต.ค.

อิตาลีจะขยายระยะเวลาของภาวะฉุกเฉินจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในวันศุกร์ (31 ก.ค.) นี้ เป็นจนถึงวันที่ 15 ต.ค.

Home / NEWS / อิตาลีต่อเวลา ‘ภาวะฉุกเฉินโควิด-19’ ยาวถึง 15 ต.ค.

ประเด็นน่าสนใจ

  • อิตาลีจะขยายระยะเวลาของภาวะฉุกเฉินจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จนถึงวันที่ 15 ต.ค.63
  • การประกาศใช้ภาวะฉุกเฉินเป็นการให้อำนาจชั่วคราวแก่รัฐบาลเพื่อดำเนินการรับมือกับโรคระบาด
  • อิตาลีเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ได้รับผลกระทบหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

จูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศ ณ การประชุมวุฒิสภาอิตาลี เมื่อวันอังคาร (28 ก.ค.) ว่าอิตาลีจะขยายระยะเวลาของภาวะฉุกเฉินจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในวันศุกร์ (31 ก.ค.) นี้ เป็นจนถึงวันที่ 15 ต.ค.

“แม้การแพร่ระบาดและผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่มีต่อระบบบริการสุขภาพแห่งชาติจะมีแนวโน้มลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่ข้อมูลบางส่วนชี้ให้เราเห็นว่าเชื้อไวรัสยังคงวนเวียนอยู่ในประเทศ” คอนเตกล่าว

การประกาศใช้ภาวะฉุกเฉินเป็นการให้อำนาจชั่วคราวแก่รัฐบาลเพื่อดำเนินการรับมือกับโรคระบาดและจัดสรรงบประมาณได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังครอบคลุมถึงการบังคับใช้ข้อจำกัดการเดินทาง และข้อกำหนดการเว้นระยะห่างทางสังคมและการสวมหน้ากากอนามัย

คอนเตระบุว่าการขยายระยะเวลาครั้งนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจว่ารัฐบาลสามารถ “เฝ้าระวังและพร้อมเข้าช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว หากสถานการณ์เลวร้ายลง”

อย่างไรก็ดี การขยายระยะเวลาของภาวะฉุกเฉินไม่ได้หมายความว่ากฎระเบียบเฉพาะที่กำหนดใช้ในภาวะฉุกเฉินปัจจุบันจะถูกขยายระยะเวลาตามไปด้วย โดยสมาชิกคณะรัฐมนตรีจะร่วมเจรจาเกี่ยวกับกรอบเวลาใหม่ของการบังคับใช้กฎระเบียบเหล่านั้นอีกครั้ง

ทั้งนี้ อิตาลีเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ได้รับผลกระทบหนักหน่วงจากโรคโควิด-19 โดยตรวจพบผู้เสียชีวิตมากกว่า 35,000 ราย และผู้ป่วยเกือบ 250,000 ราย โดยในจำนวนนี้ได้รับการรักษาจนหายดีแล้วเกือบ 200,000 ราย ทว่าอัตราการติดเชื้อและการเสียชีวิตมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา