ข่าวสดวันนี้ ถูกฆ่า ภรรยาสุรชัย สุรชัย แซ่ด่าน

ภรรยาสุรชัยร้อง กสม. ช่วยหาศพสามี เชื่อถูกฆ่าเสียชีวิตแล้ว

‘ป้าน้อย’ ภรรยาสุรชัย แซ่ด่าน ยื่นหนังสือร้องต่อกรรมการสิทธิมนุษยชน วอนช่วยตามหาศพสามี เชื่อถูกฆ่าเสียชีวิตแล้ว แต่หาศพไม่เจอ จากกรณีพบศพชายไม่ทราบชื่อถูกฆ่าผ่าท้องยัดเสาปูนขนาด 1 เมตร ทิ้งแม่น้ำ 3 ราย ลอยเกยฝั่งที่ตำบลธาตุพนม และตำบลอาจสามารถ…

Home / NEWS / ภรรยาสุรชัยร้อง กสม. ช่วยหาศพสามี เชื่อถูกฆ่าเสียชีวิตแล้ว

‘ป้าน้อย’ ภรรยาสุรชัย แซ่ด่าน ยื่นหนังสือร้องต่อกรรมการสิทธิมนุษยชน วอนช่วยตามหาศพสามี เชื่อถูกฆ่าเสียชีวิตแล้ว แต่หาศพไม่เจอ

จากกรณีพบศพชายไม่ทราบชื่อถูกฆ่าผ่าท้องยัดเสาปูนขนาด 1 เมตร ทิ้งแม่น้ำ 3 ราย ลอยเกยฝั่งที่ตำบลธาตุพนม และตำบลอาจสามารถ จังหวัดนครพนม เมื่อปลายปีที่ผ่านมา และมีกระแสข่าวว่าเป็นศพของนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือสุรชัย แซ่ด่าน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง

กับนายชัชชาญ บุปผาวัลย์ หรือสหายภูชนะ และนายไกรเดช ลือเลิศ หรือสหายกาสะลอง โดยทั้ง 3 คนลี้ภัยไปอยู่สาธารณประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และหายตัวไปพร้อมกันเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.61 ที่ผ่านมา ต่อมาตำรวจพิสูจน์หลักฐานยืนยันว่า มีเพียง 2 ศพเท่านั้น ไม่ได้พบศพที่ 3 เพิ่มแต่อย่างใด

ซึ่งความคืบหน้าล่าสุด พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิตพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ได้ยืนยันกรณีศพที่ถูกฆ่าถ่วงแม่น้ำโขง จ.นครพนม 2 ศพไม่ใช่ศพของนายสุรชัย แซ่ด่าน โดยศพแรกมีรายนิ้วมือยืนยันเป็นนายชัชชาญ บุปผาวัลย์ (ภูชนะ) อายุ 56 ปี ส่วนศพที่ 2 มีดีเอ็นเอยืนยันคือ นายไกรเดช ลือเลิศ (กาสะลอง) อายุ 47 ปี ตามข่าวที่เคยนำเสนอไปแล้วนั้น

วันนี้ (5 มี.ค.) เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ (ป้าน้อย) ภรรยานายสุรชัย แซ่ด่าน พร้อมด้วยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข รวมถึงกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่ง เดินทางมายื่นหนังสือผ่านนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการกสม. ขอให้ตรวจสอบการบังคับบุคคลสูญหายอุ้มฆ่านายสุรชัย โดยกลุ่มคนเสื้อแดงได้ทำพิธีจุดเทียน จุดธูป พร้อมร้องเพลง เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

นางปราณี กล่าวว่า นายสุรชัยได้หลบหนีจากไทยเข้าไปอยู่ในสปป.ลาวและได้หายตัวไป ซึ่งญาติพี่น้องติดต่อไม่ได้ตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค.61 ต่อมามีผู้พบศพลอยอยู่ที่ริมแม่น้ำโขง จ. นครพนม โดยมีจำนวน 3 ศพ ศพแรกเชื่อว่าเป็นนายสุรชัย ส่วนศพที่ 2 และ 3 เป็นคนสนิทของนายสุรชัย แต่ขณะนี้ศพถูกพบตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอเพียง 2 ศพ ส่วนอีก 1 ศพไม่สามารถติดตามได้ว่าอยู่ที่ใด จึงต้องการให้กสม.ตรวจสอบกรณีการหายตัวไปของนายสุรชัย หากเสียชีวิตขอให้ส่งคืนศพให้ญาติไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป