ข่าววันนี้

รวมข่าววันนี้ – 28 ก.ค. 63

สถานทูตฯ เตือนแรงงานไทยในอุซเบฯ อย่าเผาแคมป์ / การชุมนุมขับไล่รัฐบาลยังคงมีต่อเนื่อง / เราเที่ยวด้วยกัน ลงทะเบียนแล้วกว่า 2.5 แสนสิทธิ์

Home / NEWS / รวมข่าววันนี้ – 28 ก.ค. 63

◾ มหาดไทยสั่งคุมเข้ม หลังมีภาพคอนเสิร์ตเมืองคอนการ์ดตก

หลังจากมีภาพคอนเสิร์ตในงานดอกจูดบาน ที่บริเวณหน้าเทศบาลตำบลชะอวด อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช มีที่ผู้เข้าชมหนาแน่น แออัดกัน ส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากาก

ล่าสุดกระทรวงมหาดไทย ส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ให้ปฏิบัตตามมาตรการการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด หากพบว่า กิจกรรมใดไม่เป็นไปตามกำหนด ให้มีการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป


◾ ดร.อาทิตย์ ฝากนิสิตนักศึกษา แยกแยะการวิพากษ์วิจารณ์

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ได้โพสต์เฟซบุ้กส่วนตัว ขอนักเรียน นักศึกษา แยกแยะการวิพากวิจารณ์การเมืองออกจากการก้าวล่วง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

https://www.facebook.com/arthit.ourairat.9/posts/3106321116124369

◾ ทิชาตั้งข้อสงสัย พฤติกรรม นพ.เหรียญทอง

หลังจากที่นายแพทย์เหรีญทอง แน่นหนา ผอ. รพ.มงกุฎวัฒนะ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ้กส่วนตัว ในประเด็น “โครงการดับอนาคต” จัดทำบัญชีคนร่วมม๊อบ นางทิชา ณ นคร ได้โพสต์ข้อความทวงถามถึงความเหมาะสมที่เกิดขึ้นกับหลายๆ ฝ่ายด้วยกัน โดย

  • ถามต่อคณะกรรมสิทธิฯ ว่าพฤติกรรมนี้เป็นการคุกคามหรือไม่
  • ถามแพทยสภา พฤติกรรมนี้ข้ามเส้นจริยธรรมแล้วหรือยัง
  • ถามปชช. ว่า พร้อมมอบชีวิตให้เขาดูแลหรือไม่
  • ถามนักเรียนที่ร่วมเคลื่อนไหวว่า นี่เป็นแบบอย่างที่นักเรียนควรทบทวนกันหรือไม่

◾ ประชาชนทยอยกลับเข้ากรุงเทพฯ หลังหยุดยาว

ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพจตุจักร หรือ หมอชิต 2 ในช่วงครึ่งวันเช้า พบว่ามีประชาชนทยอยเดินทางกลับเข้ามาอย่างต่อเนื่อง หลังช่วงวันหยุดยาว 4 วัน โดยคาดว่าประชาชนจะเดินทางกลับมาอีกในช่วงเย็นนี้ จนถึงเช้าของวันพรุ่งนี้


◾ ‘นาจิบ ราซัค’ อดีตนายกฯ ผิด 7 ข้อหา คดีทุจริต 1MDB

วันนี้ (28 ก.ค.63) ศาลสูงกัวลาปัมเปอร์ มาเลเซีย ตัดสินให้นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มีความผิดทั้ง 7 ข้อกล่าวหา คดีคอร์รัปชันที่เกี่ยวพันกับคดีอื้อฉาวทุจริตกองทุน 1MDB (1Malaysia Development Berhad) ของรัฐบาลในการพิจารณาคดีครั้งแรก หลังไต่สวนนาน 16 เดือน

ความผิดทั้ง 7 ข้อหา ได้แก่ คดีฟอกเงิน 3 ข้อหา ใช้อำนาจโดยมิชอบ และละเมิดต่อหน้าที่ 3 ข้อหา และใช้อำนาจในทางที่ผิด 1 ข้อหา ซึ่งแต่ละข้อหามีโทษปรับและจำคุกสูงกว่า 15-20 ปี อย่างไรก็ตาม นายนาจิบซึ่งวันนี้เดินทางมาศาลด้วยตัวเองก็บอกกับผู้สื่อข่าวว่าเขาจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลรัฐบาลต่อไป


◾ ไฟไหม้โรงงานไฟเบอร์กลาส ย่านลำลูกกา

วันนี้ (28 ก.ค.63) เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงาน บริเวณถนนคู่ขนานมอเตอร์เวย์ สาย9 กม.24 ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เป็นโรงงาน ที่ประกอบกิจการ เกี่ยวกับไฟเบอร์กลาส เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากหลายหน่วยงาน ระดมรถน้ำดับเพลิง ซึ่งขณะนี้ เพลิงยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้พร้อมกันนี้


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 2 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (28 ก.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 2 ราย (รายที่ 3,296 – 3,297) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากอเมริกา 2 ราย เข้าสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 64 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 106 ของโลก

| ดูสรุปแถลงสถานการณ์โควิด-19 ศบค. ประจำวัน >>>


◾ คณะทำงานอัยการ เร่งถกปมสั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา”

วันนี้ (28 ก.ค.63) นายสมศักดิ์ ติยะวานิช รองอัยการสูงสุด ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงเรียกประชุมคณะทำงานนัดแรก เพื่อพิจารณาคำสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาด นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส กรณีขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งาน ป.สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 โดยประธานคณะทำงานฯจะเร่งรัดให้เร็วที่สุดภายใน 7 วัน


◾ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของผู้นำสหรัฐ ติดโควิด-19

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ยืนยันเมื่อวันจันทร์ว่า นายโรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่ได้มีความเสี่ยงที่จะทำให้ผู้นำสหรัฐและนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีติดเชื้อไปด้วย

แถลงการณ์ระบุว่า นายโอไบรอันมีอาการป่วยเล็กน้อย ได้แยกตัวจากคนอื่นและทำงานทางไกลแล้ว และไม่ได้ทำให้การทำงานของสภาความมั่นคงแห่งชาติสะดุด


◾ ยินดีกับคุณพ่อมือใหม่ อี๊ด โปงลางสะออน

ได้เป็นคุณพ่อมือใหม่ ป้ายแดงแล้ว สำหรับอี๊ด โปงลางสะออน ซึ่งเมื่อวานนี้ ได้โพสต์รูปลูกชายและภรรยา ที่เพิ่งคลอด โดยมีเพื่อนฝูง และแฟนคลับร่วมแสดงความยินดีกับคุณพ่อมือใหม่เป็นจำนวนมาก

https://www.instagram.com/p/CDI9dm-pyin/?igshid=s0wjvuoj5dey

◾ ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับขึ้น

ทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันนี้ (28 ก.ค.63) เมื่อเวลา 09:31 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 ราคาปรับขึ้น 450 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 29,200 บาท ขายออกบาทละ 29,300 บาท
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,667.56 บาท ขายออกบาทละ 29,800 บาท

◾️ เราเที่ยวด้วยกันลงทะเบียนแล้วกว่า 2.5 แสนสิทธิ์

โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่รัฐบาลเปิดให้มีการลงทะเบียนเพื่อรับส่วนลดค่าที่พัก ค่าเดินทาง และร้านอาหาร ล่าสุดเช้านี้ มีผู้ลงทะเบียนรับสิทธิ์กันแล้วกว่า 2.5 แสนสิทธิ์ ซึ่งบรรยากาศการท่องเที่ยวในหลายพื้นที่เริ่มมีประชาชนไปท่องเที่ยวกันในช่วงวันหยุดยาวนี้เป็นจำนวนมาก ในหลายพื้นที่ เช่น บางแสน ที่ได้รับความสนใจ มีประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก, เกาะสมุย ก็เริ่มมีประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวกันหนาตามากขึ้น

รวมถึงเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี ที่เมื่อวานนี้รถติดยาวหลายกม. เนื่องจากมีผู้แวะเดินทางไปท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก

ซึ่งทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กำลังมีแนวทางในการกระตุ้นการท่องเที่ยวในระลอกที่ 2 เพิ่มเติมอีกในเร็วๆ นี้


◾️ แฟลชม๊อบไล่รัฐบาลยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง หลายจุด

วานนี้ ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีกลุ่มเคลื่อนไหวจัดกิจกรรม “ส้มโอ โอ้โห โอชา” ของกลุ่มมวลชนขบวนการประชาธิปไตยใหม่ โดยนัดชวนกันกินส้มโอ เพื่อแสดงออกและร่วมสนับสนุนข้อเรียกร้องของกลุ่มเยาวชนปลดแอก คือ ให้รัฐบาล ยุบสภา – หยุดคุกคามประชาชน – ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

ที่ อ. อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ก็ได้ออกมารวมตัวกันแสดงออกและเรียกร้อง บริเวณหน้าพระสยามเทวาธิราช โดยข้อเรียกร้องยังคงเป็นในแนวทางเดียวกับกลุ่มเยาวชนปลดแอกเช่นกัน เช่นเดียวกับที่ระยอง รวมตัวกันแสดงออกและสนับสนุนข้อเรียกร้องของกลุ่มเยาวชนปลดแอก

ซึ่งการชุมนุมที่เกิดขึ้นนั้น ทุกจุดมีเจ้าหน้าที่-ตำรวจมาเฝ้าสังเกตการณ์ และดูแลความเรียบร้อย โดยทั้งหมดเป็นไปด้วยความสงบ


◾️ สถานทูตเตือนแรงงานไทย อย่าเผาแคมป์ เสี่ยงคดี-อยู่ยาว

สถานทูตเอกอัคราชทูต ณ กรุงมอสโก ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ้กเตือนคนไทยและแรงงานไทยในอุซเบกิสถานที่ยังคงติดค้างอยู่และไม่ได้กลับประเทศว่า อย่าประท้วงโดยการเผาแคมป์คนงาน เพื่อหวังจะได้กลับบ้าน เพราะอาจจะโดนคดีแทน และยังเป็นการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอีกด้วย

ซึ่งทางสถานทูตฯ กำลังเร่งประสานงานต่างๆ กับรัฐบาลอุซเบกิสถานอยู่ โดยความล่าช้าที่เกิดขึ้นเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้รัฐบาลอุซเบกิสถานปิดน่านฟ้า ส่งผลต่อการหาเที่ยวบินในการเดินทางกลับไทย

https://www.facebook.com/rtemoscow/posts/2671292309751606

◾️ เหนือ-อีสานมีฝนเพิ่ม / ใต้ยังมีฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์สภาพอากาศวันนี้ว่า ภาคเหนือและภาคอีสานเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น จากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่มีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่ภาคใต้ ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและฝนตกหนักบางแห่ง

| ดูพยากรณ์อากาศประจำวันนี้ >>>