เกาหลีเหนือ โควิด-19

เกาหลีเหนือ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเมืองแคซอง

คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเมืองชายแดนแคซอง หลังมีรายงานพบผู้ป่วยต้องสงสัยเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 1 ราย

Home / NEWS / เกาหลีเหนือ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเมืองแคซอง

ประเด็นน่าสนใจ

  • คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเมืองชายแดนแคซอง
  • หลังมีรายงานพบผู้ป่วยต้องสงสัยเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 1 ราย
  • สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดโรคโควิด-19

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเมืองชายแดนแคซอง หลังมีรายงานพบผู้ป่วยต้องสงสัยเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จำนวน 1 ราย

“กล่าวได้ว่าเป็นสถานการณ์วิกฤติ ที่ไวรัสร้ายนั้นอาจได้เข้ามาในประเทศแล้ว” คิมกล่าวเมื่อวันเสาร์ (25 ก.ค.) ขณะเป็นประธานการประชุมฉุกเฉินของคณะกรรมการกรมการเมืองแห่งพรรคแรงงานเกาหลี (WPK)

คิมกล่าวว่าตนได้ใช้มาตรการป้องกันหลายประการในวันเสาร์ เพื่อปิดกั้นเมืองแคซองทั้งเมือง และได้กั้นแต่ละเขตและภูมิภาคออกจากกันทันที หลังมีการรายงานพบผู้ป่วยต้องสงสัยรายดังกล่าว

สืบเนื่องจากสถานการณ์อันตรายในเมืองแคซอง คิมกล่าวว่าเขาได้ตัดสินใจปรับเปลี่ยนจากการใช้ระบบป้องกันการแพร่ระบาดในสถานการณ์ฉุกเฉินมาเป็นระบบสถานการณ์ฉุกเฉินสูงสุด พร้อมทั้งออกคำเตือนระดับสูงสุด

รายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลีระบุว่า ทุกคนที่เคยสัมผัสติดต่อกับผู้ป่วยต้องสงสัยรายนี้ และผู้ที่เคยเดินทางไปเมืองแคซองในช่วง 5 วันที่ผ่านมา จะต้องเข้ารับการตรวจร่างกายและถูกกักโรค

ผู้ป่วยต้องสงสัยรายนี้ เป็นผู้แปรพักตร์ที่เดินทางกลับมายังเมืองแคซองจากประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 ก.ค. หลังจากลักลอบข้ามเขตแดนอย่างผิดกฎหมาย โดยในเบื้องต้นเขาได้รับการกักตัวอย่างเข้มงวดแล้ว อนึ่ง จนถึงปัจจุบัน DPRK ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดโรคโควิด-19

ที่มา : XinhuaThai