ข่าววันนี้

รวมประเด็นข่าววันนี้ – 27 ก.ค. 63

เหนือ-กลาง-อีสานฝนลดลง / นายกฯ สั่งสอบกรณีสั่งไม่ฟ้อง บอส อยู่วิทยา

Home / NEWS / รวมประเด็นข่าววันนี้ – 27 ก.ค. 63

◾ “หญิงหน่อย” ลงพื้นที่พบผู้ประกอบการและชาวบ้านบนเกาะพีพี

วันนี้ (27 ก.ค.63) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมคณะลงพื้นที่พบผู้ประกอบการและชาวบ้านบนเกาะพีพี จังหวัดกระบี่

โดยเสียงจากผู้ประกอบการต้องการให้รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือที่ครอบคลุม เพราะตอนนี้ผู้ประกอบการรายเล็กเข้าไม่ถึงความช่วยเหลือ ไม่ได้รับเงินเยียวยา และหากยังเป็นอย่างนี้ต่อหลายรายอาจต้องปิดกิจการในเดือนหน้า และหากมีการเปิดประเทศหลังการระบาด ไทยก็จะไม่มีธุรกิจเหล่านี้เนื่องจากปิดตัวไปหมดแล้ว

นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังสะท้อนปัญหาของโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ว่ามีเงื่อนไขรัฐบาลช่วยเหลือ 40% ไม่เกิน 3,000 บาทของค่าที่พัก ทำให้ลูกค้าที่จะเข้าพักส่วนใหญ่ก็จะไปจองโรงแรมใหญ่ราคาแพงเพื่อให้ได้ส่วนลดมาก


◾ ฮ่องกง คุมเข้มห้ามนั่งกินอาหารที่ร้าน

มีรายงานว่า ทางการฮ่องกงประกาศจะเพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ให้เข้มข้นขึ้น รวมทั้งการห้ามรับประทานอาหารที่ร้าน และกำหนดให้ทุกคนต้องสวมหน้ากากเมื่อออกนอกบ้าน

ข้อบังคับใหม่นี้ จะมีผลตั้งแต่วันพุธ (29 ก.ค.63) นี้เป็นต้นไป โดยสถานีโทรทัศท้องถิ่นทั้ง เคเบิ้ล ทีวี และนาว ทีวี รายงานว่า ทางการเตือนว่านี่เป็นช่วงเวลาวิกฤตที่จะยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19


◾ จาตุรน แนะนายกฯ อย่าคุกคามผู้ประท้วง ควรรีบแก้ไข และคืนอำนาจให้ประชาชน

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ ได้โพสต์เฟซบุ้กส่วนตัวถึงประเด็นการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ว่า

การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น เพราะเห็นว่าเป็นความล้มเหลวของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา ทั้งจากการอภิปรายที่ผ่านมา ภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยอย่างรุนแรง ธุรกิจจำนวนมากต้องปิดตัว ยิ่งทำให้เยาวชนทั้งหลายมองไม่เห็นอนาคต

และแนวร่วมที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลก็กำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากการแก้ปัญหาประเทศไม่ได้ การแย่งอำนาจในพรรคร่วมฯ และการสั่งไม่ฟ้องคดีบอส อยู่วิทยา

นายจาตุรน ได้แนะนำถึง พล.อ. ประยุทธ์ ว่า ไม่ควรหยุดยั้งการเคลื่อนไหว หรือคุกคาม หรือใช้อำนาจตามอำเภอใจ เพราะจะทำให้รัฐบาลหมดความชอบธรรมเร็วขึ้น

ซึ่งนายจาตุรน ยังให้แนะว่า ควรหยุดคุกคามผู้ที่เคลื่อนไหว และแก้ไข รธน. ก่อนคืนอำนาจให้ประชาชนโดยเร็ว


◾ คณาจารย์นิติฯ มธ. แถลงการณ์ขอให้อัยการ และตร. ชี้แจงคดีนายวรยุทธ์ อยู่วิทยาอย่างละเอียด

วันนี้ คณาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 31 คน ได้ออกแถลงการในกรณีที่อัยการสั่งไม่ฟ้องคดีที่นายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ จนเสียชีวิต

ซึ่งคดีที่เกิดขึ้นมีความล่าช้า มีการช่วยเหลือผู้ถูกกล่าวโทษ อีกทั้งข้อหาขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิตนั้นมีเป็นข้อหาอุกฉกรรจ์ที่สุดจากทั้ง 5 ข้อหา แต่อัยการกลับไม่ฟ้อง สตช. ไม่แย้งคำสั่งไม่ฟ้อง ทั้งที่เคยมีการออกหมายจับไปแล้ว ทำให้เกิดความสงสัยเคลือบแคลงกับสิ่งที่เกิดขึ้น รวมถึงการไม่ดำเนินคดีอาญาใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสารเสพติดอีกด้วย

ท่ามกลางคำพูด “คุกมีไว้ขังคนจน” ที่ผู้เกี่ยวข้องพยายามกอบกู้ศรัทธาของประชาชน แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกลับทำให้ความพยายามที่เกิดขึ้นไร้ความหมาย จึงเรียกร้องให้มีการชี้แจงขั้นตอนอย่างละเอียดรวมถึงเหตุผลที่เกิดขึ้น และตรวจสอบว่า การใช้ดุลพินิจของอัยการถูกต้องหรือไม่

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2697043980583348&set=a.1444776855810073&type=3

◾ เวียดนามสั่งอพยพ นทท. ออกจากดานัง 8 หมื่นคน

วันนี้( 27 ก.ค.63) รัฐบาลเวียดนาม ประกาศให้อพยพประชาชนราว 80,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวเวียดนามออกจากเมืองดานัง เมืองท่องเที่ยวสำคัญทางตอนกลางของประเทศ หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ ถึง 4 รายเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


◾ พี่ชาย “เสี่ยเบนซ์” เผยคดีสิ้นสุดแล้ว

กรณีมีกระแสข่าวอัยการยื่นอุทธรณ์ให้ศาลสั่งไม่รอลงอาญาคดีเสี่ยเบนซ์ขับรถชนตำรวจและภรรยาเสียชีวิต ล่าสุดพี่ชายของเสี่ยเบนซ์ได้ออกมาเปิดเผยว่า คดีดังกล่าวยุติแล้วเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

นายรัตนชัย เวโรจน์พิพัฒน์ พี่ชายของ “เสี่ยเบนซ์” เปิดเผยว่า เมื่อเดือนมิถุนายน ศาลอุทธรณ์พิพากษาตามศาลชั้นต้น โดยอัยการไม่ยื่นฎีกา ทำให้คดีของน้องชายยุติแล้ว ก่อนหน้านี้หลังศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา อัยการได้ยื่นอุทธรณ์ให้ศาลอุทธรณ์ลงโทษนายสมชายตามกระบวนการ โดยไม่รอลงอาญา


◾ จีนเข้าควบคุมสถานกุงสุลใหญ่ สหรัฐฯ ในเฉิงตูแล้ว

กระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดเผยผ่านเว็บไซต์กระทรวงฯ ว่าสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ ในนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้ปิดทำการตามข้อกำหนดของจีน เมื่อ 10.00 น. ของวันจันทร์ (27 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยเจ้าหน้าที่ทางการจีนฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เข้าประตูหน้าและควบคุมสถานที่ดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 ก.ค. กระทรวงฯ แจ้งสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศจีน กรณีการตัดสินใจเพิกถอนคำยินยอมให้จัดตั้งและดำเนินการสถานกงสุลใหญ่ข้างต้น ซึ่งเป็น “การตอบโต้ที่ถูกต้องตามกฎหมายและจำเป็น” ต่อการยั่วยุปลุกปั่นเพียงฝ่ายเดียวของสหรัฐฯ ที่เรียกร้องให้จีนปิดสถานกงสุลใหญ่ในเมืองฮิวสตันก่อนหน้านี้


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 4 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (27 ก.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 4 ราย (รายที่ 3,292 – 3,295) ผ่านมาแล้ว 63 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 106 ของโลก


◾ นิพิฎฐ์ รอง หน. ปชป. ตั้งข้อสังเกตคดีบอส อยู่วิทยา

นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งข้อสังเกตถึงคดีที่นายวรยุทธ อยู่วิทยาขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ว่า ที่มีการสั่งฟ้องในตอนแรก เพราะพ.ต.ต.ธนสิทธิ แตงจั่น ให้การว่า รถขับเร็ว 177 กม./ชม. แต่มีการร้องขอให้มีการให้การใหม่ เหลือเพียง 76 กม./ชม. ซึ่งนายนิพิฎฐ์ ระบุว่า

  • ตนเองไม่เชื่อคำให้การของพยาน ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบ
  • สภาพรถยนต์ราคม 32 ล้าน ชนด้วยความเร็ว 80 กม.จะยับเยินได้ขนาดนั้น
  • ความเร็ว 76 กม./ชม. ก็น่าจะหยุดได้ ไม่น่าลากยาวถึง 163.6 ม.
  • พยานไม่มีน้ำหนัก เพราะมาให้การหลังเกิดเหตุ ถึง 7 ปี

◾ ผบ.ตร ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง 15 วันต้องรู้ผล

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มีคำสั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคดีที่นายวรยุทธ อยู่วิทยา ถึงขั้นตอน กระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยให้เรียบร้อยภายใน 15 วัน


◾ ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับขึ้น

ทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันนี้ (27 ก.ค.63) เมื่อเวลา 09:22 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 ราคาปรับขึ้น 200 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 28,500 บาท ขายออกบาทละ 28,600 บาท
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 27,985.36 บาท ขายออกบาทละ 29,100 บาท

◾️ การชุมนุมมีต่อในหลายจุด

เมื่อวานนี้ ยังคงมีการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ อย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ด้วยกัน โดย จุดแรกบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มแนวร่วมนวชีวิน ได้จัดกิจกรรม #วิ่งกันนะแฮมทาโร่ โดยนัดรวมตัวกันวิ่งรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งข้อเรียกร้องยังคงต้องการให้รัฐบาลยุบสภา

ที่ภูเก็ต กลุ่มภูเก็ตปลดแอก ได้รวมตัวกันที่บริเวณวงเวียนสะพานหิน โดยข้อเรียกร้อง ยังคงกรอบเดิมคือ ให้มีการยุบสภา – หยุดคุกคามประชาชน และร่างรัฐธรรมนูญใหม่

ที่จังหวัดจันทบุรี ได้มีการนัดชุมนุมกันที่บริเวณสนามสามเหลี่ยมทุ่งนาเชย จัดกิจกรรมแฟลชม๊อบ และเรียกร้องเช่นเดียวกับ กลุ่มเยาวชนปลดแอกเช่นกัน

นอกจากนี้ยังคงมีกลุ่มต่างๆ ที่นัดชุมนุมกันในอีกหลายจุด เช่น หน้าอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ จ.หนองคาย


◾️ อัยการสูงสุด สั่งสอบ / กมธ. ตร. เตรียมเรียกสอบผู้เกี่ยวข้อง

หลังจากที่เป็นประเด็นการสั่งไม่ฟ้องนายวรยุท หรือบอส อยู่วิทยา นั้น ทางสำนักงานอัยการสูงสุด ได้มีคำสั่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบการพิจารณาสั่งคดี เพื่อหาข้อเท็จจริงกับสิ่งที่เกิดขึ้นว่า มีที่มาที่ไป และได้เร่งให้มีการสอบเรื่องที่เกิดขึ้นโดยด่วน

ในขณะเดียวกับ คณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราชฏร ก็ได้มีมติเชิญผู้เกี่ยวข้องในคดีเข้ามาชี้แจงตั้งแต่ ผบ.ตร. จนถึงตัวแทนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ในวันที่ 30 ก.ค. นี้


◾️ ผลบอลพรีเมียร์ลีก นัดสุดท้ายเมื่อคืนที่ผ่านมา

ผลบอลพรีเมียร์ลีกนัดสุดท้ายเมื่อคืนที่ผ่านมา เตะกันทั้งหมด 10 คู่ด้วยกัน

  • อาร์เซน่อล 3 – 2 วัตฟอร์ด
  • เชลซี 2 – 0 วูล์ฟแฮมป์ตัน
  • เลสเตอร์ 0 – 2 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
  • แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 5 – 0 นอริช ซิตี้
  • นิวคาสเซิล 1 – 3 ลิเวอร์พูล
  • คริสตัล พาเลซ 1 – 1 ท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์
  • เอฟเวอร์ตัน 1 – 3 บอร์นมัธ
  • เซาธ์แฮมป์ตัน 3 – 1 เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด
  • เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 1 – 1 แอสตัน วิลล่า
  • เบิร์นลี่ย์ 1 – 2 ไบรท์ตัน

| สรุปตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก >>>


◾️ นายกฯ สั่งสอบ กรณีสั่งไม่ฟ้อง บอส อยู่วิทยา

จากกรณีที่อัยการสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ในคดีขับรถชน ด.ต.วิเชียร์ จนเสียชีวิตนั้น

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ ได้ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกฯ ได้ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด และได้สั่งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อความชัดเจนแล้ว และยืนยันว่า นายกฯ ไม่ได้มีการช่วยเหลือหรือแทรกแซงการทำงานของกระบวนการยุติธรรมแต่อย่างใด


◾️ เกณฑ์ทหาร ภูเก็ต สมัครเต็ม นนท์ เดอะว๊อยส์ ไม่ต้องลุ้นใบดำ-ใบแดง

วานนี้ (26 ก.ค.) ที่จังหวัดภูเก็ต นนท์ เดอะว๊อยส์ เข้ารายงานตัวคัดเลือกทหารกองเกินที่จังหวัดภูเก็ต ท่ามกลางฝนที่ตกลงมา ทำให้การคัดเลือกทหารล่าช้าออกไป จนถึงช่วงค่ำ เจ้าหน้าที่ก็ได้ประกาศว่า ตอนนี้มีผู้สมัครเต็มแล้ว ทำให้ที่เหลือไม่ต้องลุ้นจับใบดำ-ใบแดง ซึ่งรวมถึง นนท์ เดอะว๊อยส์ ด้วย


◾️ ภาคเหนือ-กลาง-อีสาน ฝนลดลง / ภาคใต้ยังมีฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์สภาพอากาศวันนี้ ว่า ปริมาณฝนในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง จะมีปริมาณฝนลดลง เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ มีกำลังอ่อน แต่ยังคงทำให้มีฝนตกต่อเนื่องและฝนตกหนักบางแห่งในพื้นที่ภาคใต้

ส่วนกรุงเทพ-ปริมณฑล มีฝน 30% ของพื้นที่