ข่าวสดวันนี้ ปากีสถาน อินเดีย เรือดำน้ำ

ปากีสถานสกัดเรือดำน้ำอินเดียล้ำดินแดน

กองทัพเรือปากีสถานสกัดเรือดำน้ำอินเดียก่อนจะรุกล้ำน่านน้ำ ซึ่งอยู่ห่างเพียง 64 กิโลเมตร กองทัพเรือปากีสถาน เปิดเผยวานนี้ (5 มีนาคม 2562)ว่า ได้สกัดเรือดำน้ำของอินเดียที่พยายามจะรุกล้ำน่านน้ำของปากีสถาน เมื่อวันจันทร์ พร้อมกับเผยแพร่ภาพวิดีโอที่ระบุว่า เป็นภาพขณะตรวจจับเรือดำน้ำของอินเดีย กองทัพเรือปากีสถาน ระบุในแถลงการณ์ว่า…

Home / NEWS / ปากีสถานสกัดเรือดำน้ำอินเดียล้ำดินแดน

กองทัพเรือปากีสถานสกัดเรือดำน้ำอินเดียก่อนจะรุกล้ำน่านน้ำ ซึ่งอยู่ห่างเพียง 64 กิโลเมตร

กองทัพเรือปากีสถาน เปิดเผยวานนี้ (5 มีนาคม 2562)ว่า ได้สกัดเรือดำน้ำของอินเดียที่พยายามจะรุกล้ำน่านน้ำของปากีสถาน เมื่อวันจันทร์ พร้อมกับเผยแพร่ภาพวิดีโอที่ระบุว่า เป็นภาพขณะตรวจจับเรือดำน้ำของอินเดีย

กองทัพเรือปากีสถาน ระบุในแถลงการณ์ว่า ใช้ความสามารถพิเศษในการสกัดเรือดำน้ำดังกล่าวได้สำเร็จ ก่อนที่จะรุกล้ำน่านน้ำของปากีสถาน รวมทั้งปากีสถานไม่ได้โจมตีเรือดำน้ำของอินเดีย ทั้งที่สามารถทำได้ แต่เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมแทน เพื่อลดความตึงเครียดระหว่างกัน

พร้อมกันนี้ กองทัพเรือปากีสถานยังระบุด้วยว่า อินเดียควรเรียนรู้ท่าทีที่รักสันติภาพของปากีสถาน และหันมาใช้แนวทางสันติภาพ

พลเรือเอกอาซาฟ หุมายัน อดีตผู้บัญชาการกองทัพเรือปากีสถาน กล่าวว่า เรือดำน้ำลำดังกล่าวอยู่ห่างจากน่านน้ำของปากีสถานเพียง 64 กิโลเมตร รวมทั้งอยู่ในจุดที่โจมตีเรือหรือยุติการขนส่งสินค้าเข้าออกปากีสถานได้

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังความตึงเครียดระหว่างปากีสถานและอินเดียเพิ่มขึ้น จากเหตุการณ์ที่ปากีสถานยิงเครื่องบินรบอินเดียตก 2 ลำ เมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อตอบโต้ที่เครื่องบินรบอินเดียข้ามเขตแดนเข้าไปโจมตีกลุ่มติดอาวุธจาอิช-อี-โมฮัมเหม็ด หรือ JeM ในเขตปากีสถาน

ก่อนหน้านั้น เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในแคว้นจัมมูและแคชเมียร์ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และอินเดียกล่าวโทษปากีสถานที่เป็นแหล่งพักพิงของกลุ่มติดอาวุธ แต่ปากีสถานปฏิเสธ

ขณะที่สหรัฐฯ เรียกร้องคำชี้แจงจากทางการปากีสถาน กรณีที่อาจใช้เครื่องบิน เอฟ-16 ของสหรัฐฯ ในปฏิบัติการยิงเครื่องบินอินเดียตก 2 ลำ เมื่อสัปดาห์ก่อน ตามที่กองทัพอากาศอินเดียกล่าวหา ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็จะเป็นการละเมิดข้อตกลงใช้งานระหว่างสหรัฐฯ และปากีสถาน

ด้านทางการปากีสถานยืนยันว่า ปากีสถานไม่ได้ใช้เครื่องบินเอฟ-16 ที่ผลิตโดยสหรัฐฯ ในปฏิบัติการยิงเครื่องบินรบของอินเดีย