กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ข่าวMono29 ปลากระเบนนก สัตว์คุ้มครอง

เตรียมขึ้นบัญชี ‘ปลากระเบนนก’ เป็นสัตว์คุ้มครอง

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เตรียมพิจารณาขึ้นทะเบียนปลากระเบนนกเป็นสัตว์คุ้มครอง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เตรียมพิจารณาขึ้นทะเบียนปลากระเบนนกเป็นสัตว์คุ้มครอง หลังเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์รายการโทรทัศน์นำไปใช้เป็นวัตถุดิบแข่งทำอาหาร ทั้งที่เป็นสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ ขณะที่ตลาดอาหารทะเลยังพบปลากระเบนวางจำหน่าย แต่เป็นสายพันธุ์อื่น แม้จะเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ หลังรายการโทรทัศน์นำปลากระเบนนกไปปรุงอาหารออกอากาศว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะกระเบนชนิดนี้ใกล้สูญพันธุ์ สมควรอนุรักษ์ไว้ แต่พบว่าภายในตลาดบ้านเพ และตลาดตะพง ซึ่งเป็นตลาดค้าอาหารทะเลชื่อดังของจังหวัดระยอง…

Home / NEWS / เตรียมขึ้นบัญชี ‘ปลากระเบนนก’ เป็นสัตว์คุ้มครอง

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เตรียมพิจารณาขึ้นทะเบียนปลากระเบนนกเป็นสัตว์คุ้มครอง

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เตรียมพิจารณาขึ้นทะเบียนปลากระเบนนกเป็นสัตว์คุ้มครอง หลังเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์รายการโทรทัศน์นำไปใช้เป็นวัตถุดิบแข่งทำอาหาร ทั้งที่เป็นสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ ขณะที่ตลาดอาหารทะเลยังพบปลากระเบนวางจำหน่าย แต่เป็นสายพันธุ์อื่น

แม้จะเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ หลังรายการโทรทัศน์นำปลากระเบนนกไปปรุงอาหารออกอากาศว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะกระเบนชนิดนี้ใกล้สูญพันธุ์ สมควรอนุรักษ์ไว้ แต่พบว่าภายในตลาดบ้านเพ และตลาดตะพง ซึ่งเป็นตลาดค้าอาหารทะเลชื่อดังของจังหวัดระยอง ยังคงมีปลากระเบนวางจำหน่ายจำนวนมาก โดยเฉพาะปลากระเบนแปรรูป หรือที่เรียกว่าปลาวง

โดยผู้ค้าปลากระเบน ยืนยันว่า ปลากระเบนที่นำมาจำหน่าย เป็นเพียงปลากระเบนขนาดเล็ก ซึ่งเป็นที่นิยมของผู้บริโภคมานานหลายสิบปี ไม่ใช่ปลากระเบนนก หรือปลากระเบนขนาดใหญ่ ซึ่งหายาก และชาวประมงไม่นิยมจับเพราะไม่เป็นที่ต้องการของตลาด