5G ข่าวสดวันนี้ ผ่าตัดทางไกล

เทคโนโลยี 5G ยกระดับการผ่าตัดทางไกล

แพทย์ชาวสเปนสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญในวงการแพทย์ จากการผ่าตัดทางไกลผ่านระบบเครือข่าย 5G ครั้งแรกของโลก ระบบเครือข่าย 5G กำลังจะเปลี่ยนโฉมหน้าของการผ่าตัดในอนาคตไปอย่างสิ้นเชิง โดยที่งานโมบายล์ เวิลด์ คองเกรส หรือ MWC ที่นครบาร์เซโลนาของสเปน ศัลยแพทย์กำลังร่วมวางแผนการผ่าตัดผู้ป่วยชายรายหนึ่งในโรงพยาบาลที่อยู่ห่างออกไปราว 7…

Home / NEWS / เทคโนโลยี 5G ยกระดับการผ่าตัดทางไกล

แพทย์ชาวสเปนสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญในวงการแพทย์ จากการผ่าตัดทางไกลผ่านระบบเครือข่าย 5G ครั้งแรกของโลก

ระบบเครือข่าย 5G กำลังจะเปลี่ยนโฉมหน้าของการผ่าตัดในอนาคตไปอย่างสิ้นเชิง โดยที่งานโมบายล์ เวิลด์ คองเกรส หรือ MWC ที่นครบาร์เซโลนาของสเปน ศัลยแพทย์กำลังร่วมวางแผนการผ่าตัดผู้ป่วยชายรายหนึ่งในโรงพยาบาลที่อยู่ห่างออกไปราว 7 กิโลเมตร

ผู้ร่วมงาน MWC สามารถชมสิ่งที่เกิดขึ้นในห้องผ่าตัดผ่านจอแบบเรียลไทม์ โดยศัลยแพทย์ผู้ควบคุมการผ่าตัดครั้งนี้คือ นายแพทย์ แอนโตนิโอ เดอ ลาซี หัวหน้าแผนกศัลยกรรมทางเดินอาหารและมะเร็งลำไส้ใหญ่ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแพทย์บาร์เซโลนา

นายแพทย์ลาซี เป็นผู้ควบคุมและให้คำแนะนำอยู่ที่งานโมบาย เวิลด์ ครองเกรส ขณะที่ทีมแพทย์ในโรงพยาบาลกำลังดำเนินการผ่าตัดลำไส้ใหญ่ส่วนคด ซึ่งใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง 15 นาที โดยไม่มีการเปิดเผยใบหน้าและชื่อของผู้ป่วย และแพทย์ระบุว่าผู้ป่วยฟื้นตัวได้ดี

การผ่าตัดในลักษณะนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากปราศจากระบบเครือข่าย 5G ที่มีความรวดเร็ว ให้ภาพที่คมชัด และสามารถตอบสนองในแบบเรียลไทม์ ของบริษัท โวดาโฟน ที่ได้รับการสนับสนุนโดยโครงการ “บาร์เซโลนา 5G”

นพ.ลาซี เชื่อว่าความสำเร็จครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของวงการแพทย์ และหวังว่าเทคโนโลยี 5G จะช่วยให้ศัลยแพทย์ที่มีประสบการณ์ไม่มากนัก หรือโรงพยาบาลที่ขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญ สามารถรักษาผู้ป่วยได้ผ่านการควบคุมของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญผ่านระบบ 5G เนื่องจากเครือข่าย 3G และ 4G ในปัจจุบันมีความล่าช้า ทำให้การสื่อสารในแบบเรียลไทม์ที่มีความแม่นยำระหว่างห้องผ่าตัดและแพทย์ผู้ให้คำแนะนำที่อยู่ในสถานที่อื่น ไม่สามารถทำได้

นพ.ลาซี ยังหวังว่า เทคโนโลยีดังกล่าวจะสามารถพัฒนาไปสู่จุดที่แพทย์ซึ่งอยู่ห่างจากโรงพยาบาลนับพันกิโลเมตรสามารถดำเนินการผ่าตัดได้โดยผ่านหุ่นยนต์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่าย 5G