ข่าวสดวันนี้ คดีชุมนุมหน้ากองทัพบก ฟ้องคนอยากเลือกตั้ง

ศาลให้ประกันตัว กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง คดีชุมนุมหน้ากองทัพบก

ส่งฟ้องศาล 9 กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง วันนี้ (6 มี.ค.) เวลา 10.00 น. ที่ศาลอาญา กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ประกอบด้วย นายรังสิมันต์ โรม ,นายสิรวิชญ์…

Home / NEWS / ศาลให้ประกันตัว กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง คดีชุมนุมหน้ากองทัพบก

ส่งฟ้องศาล 9 กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

วันนี้ (6 มี.ค.) เวลา 10.00 น. ที่ศาลอาญา กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ประกอบด้วย นายรังสิมันต์ โรม ,นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ,นายอานนท์ นำภา ,น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ ,นางศรีไพร นนทรีย์ ,นายธนวัฒน์ พรหมจักร ,นายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ,นายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ และนายปกรณ์ อารีกุล เดินทางมาศาลตามที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 นัดส่งฟ้องคดีแกนนำคนอยากเลือกตั้ง ชุด ARMY57 ในข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกับข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558, พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และ พ.ร.บ.การจราจรทางบก กรณีการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ARMY57 ที่หน้ากองทัพบก เรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง และขับไล่รัฐบาล

น.ส.ณัฏฐา ให้สัมภาษณ์ก่อนการส่งฟ้องว่า วันนี้กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเป็นส่วนเล็กๆ ในการถูกละเมิดทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล โดยใช้กระบวนการยุติธรรมเป็นเครื่องมือ ตนไม่รู้ว่าผบ.ทบ.เติบโตมาอย่างไร แต่ในช่วงชีวิตเราไม่เคยเห็น ผบ.ทบ. มีวุฒิภาวะลักษณะนี้ 5 ปีที่ผ่านมามีการใช้กระบวนการยุติธรรมอย่างหนักในการร้องทุกข์กล่าวโทษฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลคสช. ตนรู้สึกเห็นใจทุกคนในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งคนอยากเลือกตั้งถูกฟ้องกรณีชุมนุมหน้ากองทัพบก เป็นคดีที่สาม ส่วนก่อนหน้านี้มีคดีชุมนุมหน้าหอศิลป์ (MBK39) และคดีชุมนุมราชดำเนิน (RDN50) ซึ่งเราจะยื่นประกันโดยไม่ใช้หลักทรัพย์ เหมือนกับสองคดีที่ผ่านมา เนื่องจากตนมารายงานตัวทุกครั้ง ไม่มีเจตนาจะหลบหนี ไม่ควรได้รับภาระโดยใช้หลักทรัพย์ในการประกันตัว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) พรุ่งนี้ (7 มี.ค.) จะให้กำลังใจหรือไม่ น.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า หลักการของการยุบพรรค หากจะมีใครนำพระราชโองการมาอ้างอิงใช้เสมือนเป็นกฎหมาย จะเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อหลักการนิติรัฐของประเทศไทย พฤติการณ์ของคดียุบพรรค ทษช. ไม่ได้เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตยเลย การเสนอชื่อใครเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคใด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ระบุไว้ชัดเจน ถ้าขาดคุณสมบัติเสมือนไม่ได้เสนอชื่อ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นปฏิปักษ์กับการปกครอง และหลักการยุบพรรคควรจะเกิดขึ้นเมื่อมีความผิดอาญาร้ายแรงเท่านั้น เป็นมาตรฐานสากล จะไม่ยุบพรรคง่ายๆ เพราะพรรคเป็นตัวแทนอุดมการณ์ของประชาชน ศาลรัฐธรรมนูญน่าจะคงอยู่ในหลักการของความเป็นนิติรัฐ ให้นานาชาติเห็นว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นมีความบริสุทธิ์ยุติธรรม ที่ทุกพรรคมีสิทธิเป็นตัวเลือกให้ประชาชน

ส่วนการที่ กกต.อนุญาตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. หาเสียง เป็นการเอาเปรียบพรรคอื่นหรือไม่ น.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า ทุกคนที่อยู่ในตำแหน่งนายกฯ ลงมาเล่นการเมืองได้ตามปกติอยู่แล้ว ข้าราชการการเมืองลงมาเลือกตั้งได้ ปัญหาของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้อยู่ที่ความเป็นนายกฯ แต่อยู่ที่ความเป็นหัวหน้า คสช. ได้รับโปรดเกล้าแต่งตั้ง ใช้งบประมาณของรัฐมาเป็นเงินเดือน ออกกฎระเบียบมาบังคับใช้ประชาชนได้ จึงถือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ซึ่งอยู่ในข้อห้าม ในแง่ของคุณสมบัติต้องถามว่าทำไม กกต. ยังไม่มีการนำเรื่องนี้มาพิจารณา หลังมีผู้ร้องมาหลายรายแล้ว เรื่องการหาเสียง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ที่มีอำนาจเต็มไม่รักษาการณ์ หลายปัจจัยทำให้เกิดข้อได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง ทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมถ้ายังไม่ถอนตัว

ถามถึงคดีคลิปหลุดที่นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้แจ้งความแล้ว ส่วนตนได้แจ้งความแล้วหรือไม่ น.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า เราเป็นโจทก์ร่วมกัน เราไปร้องทุกข์โดยมอบหมายให้ทนายดำเนินการ อยู่ในคำร้องเดียวกันเลย

ด้านนายรังสิมันต์ เผยว่า คดีนี้ทางตนจะต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องหลักทรัพย์การประกันตัวนั้น มองว่าแล้วแต่ดุลพินิจของศาล บางคดีไม่จำเป็นต้องยื่นหลักทรัพย์ก็ได้ ซึ่งตนมารายงานตัวตลอด ไม่ได้พยายามหลบหนีไปไหน และต่อสู้อย่างบริสุทธิ์ใจ จึงหวังว่าในครั้งนี้จะไม่ต้องวางหลักทรัพย์ในการประกันตัว

อย่างไรก็ตาม ศาลพิจารณาคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของจำเลยทั่ง 9 คนแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง9 คนโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน แต่กำหนดเงื่อนไข หากจำเลยผิดสัญญาให้ปรับจำเลยคนละ 2 แสนบาท