ทำนา นาปรัง

ส่อแล้งหนัก! ชลประทานเตือนทำนาปรังเสี่ยงผลผลิตเสียหาย

สำนักงานชลประทานที่ 12 ขึ้นป้ายประกาศเตือนเกษตรกร ขอความร่วมมือในการงดทำนาต่อเนื่องหรือนาปรัง  เนื่องจากน้ำต้นทุนในเขื่อนหลักมีอยู่อย่างจำกัด วันที่ 6 มีนาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานชลประทานที่ 12 ได้ขึ้นป้ายประกาศเตือนของ นายสุรชาติ มาลาศรี…

Home / NEWS / ส่อแล้งหนัก! ชลประทานเตือนทำนาปรังเสี่ยงผลผลิตเสียหาย

สำนักงานชลประทานที่ 12 ขึ้นป้ายประกาศเตือนเกษตรกร ขอความร่วมมือในการงดทำนาต่อเนื่องหรือนาปรัง  เนื่องจากน้ำต้นทุนในเขื่อนหลักมีอยู่อย่างจำกัด

วันที่ 6 มีนาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานชลประทานที่ 12 ได้ขึ้นป้ายประกาศเตือนของ นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 โดยมีความแจ้งเตือนเกษตรกรในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา ขอความร่วมมือในการงดทำนาต่อเนื่อง หรือนาปรัง เนื่องจากในปัจจุบันปริมาณน้ำต้นทุนในเขื่อนหลักมีอยู่อย่างจำกัด

หากมีการทำนาต่อเนื่องจะทำให้กระทบกับน้ำต้นทุนที่ต้องจัดสรรเพื่อการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศก์ ซึ่งเกษตรกรที่ฝืนทำนาปรังก็จะต้องแบกรับความเสี่ยง ที่ผลผลิตจะได้รับความเสียหาย จากภาวะขาดน้ำในฤดูแล้ง ที่คาดว่าในปีนี้จะมีความรุนแรงและยาวนานกว่าปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท พบว่า ในวันนี้มีระดับน้ำที่ต่ำ วัดได้ 5.64 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เมื่อเทียบกับปี 2561 ที่ในวันเดียวกันระดับน้ำอยู่ที่ 6.31 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลางหรือสูงกว่า 67 ซ.ม.เมื่อเทียบกับปัจจุบัน ทำให้สามารถมองเห็นท้องแม่น้ำและเนินทราย ในหลายจุดสามารถเดินข้ามไปมาได้จากระดับน้ำที่ต่ำมาก

ส่วนทางด้านเหนือเขื่อนเองก็พบว่าปริมาณน้ำค่อนข้างต่ำโดยวัดได้ 15.42 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ขณะที่ตัวเลขของปี 2561 วัดได้ 16.51 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง หรือสูงกว่าปัจจุบันถึง 109 ซ.ม.หรือประมาณ1เมตร ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าวสื่อถึงสภาวะภัยแล้งของปี2562ได้ชัดเจนระดับหนึ่ง