ข่าวสดวันนี้ น้ำท่วม บราซิล เขื่อนถล่ม

​บราซิลจับกุมผู้มีเอี่ยวเหตุเขื่อนถล่ม 5 ราย

ทางการบราซิลจับกุม “วิศวกร-พนักงานบริษัทเหมือง” รวม 5 ราย หลังเกิดเหตุเขื่อนในเหมืองถล่ม  สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างอิงอัยการรัฐมีนัส เชไรส์ของบราซิลว่า เมื่อวานนี้ มีผู้ถูกจับกุม 5 ราย กรณีเขื่อนในเหมืองแตก โดยผู้ถูกจับกุมเป็นพนักงานของบริษัทเหมืองแร่วาลี…

Home / NEWS / ​บราซิลจับกุมผู้มีเอี่ยวเหตุเขื่อนถล่ม 5 ราย

ทางการบราซิลจับกุม “วิศวกร-พนักงานบริษัทเหมือง” รวม 5 ราย หลังเกิดเหตุเขื่อนในเหมืองถล่ม 

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างอิงอัยการรัฐมีนัส เชไรส์ของบราซิลว่า เมื่อวานนี้ มีผู้ถูกจับกุม 5 ราย กรณีเขื่อนในเหมืองแตก โดยผู้ถูกจับกุมเป็นพนักงานของบริษัทเหมืองแร่วาลี 3 คน และวิศวกรที่ทำงานในนามของบริษัทอีก 2 คน

ในแถลงการณ์ผ่านทวิตเตอร์ของบริษัทวาลี ระบุว่า บริษัทร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ที่กำลังดำเนินการสอบสวนเหตุเขื่อนในเหมืองแตก ซึ่งอาจทำให้มียอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 คน

ตามคำตัดสินของผู้พิพากษา ระบุว่า ในจำนวนพนักงานของบริษัทวาลีที่ถูกจับกุม มี 2 คนอยู่ในตำแหน่งผู้จัดการอาวุโสของเหมืองที่เกิดเหตุ ส่วนตำแหน่งของอีก 1 คนนั้นยังไม่ชัดเจน

ส่วนวิศวกรอีก 2 คนถูกจับกุมตัวที่รัฐเซาเปาโล ถูกกล่าวหาในฐานะเป็นผู้รับรองความปลอดภัยของเขื่อน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนของรัฐมีนัส เชไรส์ ยังได้ออกหมายค้นอีก 7 หมาย ฐานต้องสงสัยฆาตกรรม, การปลอมแปลงเอกสาร และก่ออาชญากรรมทางสิ่งแวดล้อม

นายลูเซียโน เซียอานิ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัทวาลี กล่าวว่า บริษัทวาลีกำลังทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ ทั้งเสนอเงินช่วยเหลือแก่ผู้สูญเสีย, จ่ายภาษีเพิ่มให้รัฐบาลท้องถิ่น, ช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีกรองเพื่อแยกโคลนออกจากแม่น้ำ และรวมถึงการลงทุนครั้งใหญ่เพื่อทำให้เขื่อนมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น

รายงานล่าสุดระบุว่า เหตุดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 65 ราย และสูญหาย 279 ราย ซึ่งเป็นไปได้ว่าทั้งหมดอาจเสียชีวิต