ข่าวสดวันนี้ ความหลากหลายทางเพศ เหยียดเพศ ไอศกรีม

วิจารณ์แซด! ร้านไอศกรีมดัง ผุดโฆษณาเหยียดเพศ

ผลิตภัณฑ์ไอศกรีมชื่อดัง ลบคลิปโฆษณาเชิงเหยียดเพศแล้ว หลังถูกวิจารณืหนักหลังมองเรื่องความหลากหลายทางเพศเป็นมุกตลกขบขัน วันนี้ (7 มี.ค. 2562) ในโลกออนไลน์ได้เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้าง เมื่อเพจ สนับสนุน พรบ.คู่ชีวิต ได้มีการเผยแพร่ข้อความจาก องค์กรบางกอกเรนโบว์ เรียกร้องให้บริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์ไอศกรีมชื่อดัง ยุติการออกอากาศโฆษณาชุดหนึ่ง เนื่องจากมีเนื้อหาในเชิงเหยียดเพศในกลุ่ม transgender  หรือกลุ่มคนที่มีเพศภาวะไม่สัมพันธ์กับเพศสภาพของตนเอง…

Home / NEWS / วิจารณ์แซด! ร้านไอศกรีมดัง ผุดโฆษณาเหยียดเพศ

ผลิตภัณฑ์ไอศกรีมชื่อดัง ลบคลิปโฆษณาเชิงเหยียดเพศแล้ว หลังถูกวิจารณืหนักหลังมองเรื่องความหลากหลายทางเพศเป็นมุกตลกขบขัน

วันนี้ (7 มี.ค. 2562) ในโลกออนไลน์ได้เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้าง เมื่อเพจ สนับสนุน พรบ.คู่ชีวิต ได้มีการเผยแพร่ข้อความจาก องค์กรบางกอกเรนโบว์ เรียกร้องให้บริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์ไอศกรีมชื่อดัง ยุติการออกอากาศโฆษณาชุดหนึ่ง เนื่องจากมีเนื้อหาในเชิงเหยียดเพศในกลุ่ม transgender  หรือกลุ่มคนที่มีเพศภาวะไม่สัมพันธ์กับเพศสภาพของตนเอง ส่งเสริมความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องแก่กลุ่มคนหลากหลายทางเพศ แม้ว่าจะดูเป็นเพียงมุขตลกก็ตาม

โดยมีข้อความระบุว่า  เรื่อง ขอให้ทบทวนโฆษณาผลิตภัณฑ์
.
เรียน ผู้บริหารและเอเยนซีโฆษณา บริษัท  . .. . .
.
องค์กรบางกอกเรนโบว์ทำงานด้านส่งเสริมสิทธิเพื่อความหลากหลายทางเพศ ร่วมกับเครือข่ายความหลากหลายทางเพศทั้งภาครัฐและเอกชน พบว่า โฆษณาชิ้นใหม่ของท่านที่นำเสนอแล้วผ่านทางสื่อต่างๆ ในการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่นั้น มีเนื้อหาไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

โดยเฉพาะไม่สนับสนุนสถานการณ์ต่างๆ ในประเทศไทยที่กำลังมุ่งสู่การสร้างความเข้าใจในเรื่องความแตกต่างหลากหลายทางเพศ ความเท่าเทียมกันในสังคม และไม่ส่งเสริมให้สังคมลดการตีตราในทุกๆ ด้านในเรื่องความแตกต่างหลากหลายทางเพศ
.
องค์กรบางกอกเรนโบว์มีความกังวลว่า งานของท่านจะส่งผลด้านลบขยายตัวไปมากกว่านี้ จึงขอเข้าพบเพื่อสร้างความเข้าใจ และขอเรียกร้องให้ท่านพัก ตัดต่อใหม่ หรืองดโฆษณาชิ้นนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีถึงเจตนารมย์ของท่าน

จดหมายชิ้นนี้ได้ส่งไปยังสื่อมวลชนในและต่างประเทศ องค์กรสิทธิมนุษยชน คณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศไทยสถานทูตต่างๆ เพื่อร่วมกันสร้างความเข้าใจอันดีต่อเรื่องความหลากหลายทางเพศ
.
จึงเรียนมาเพื่อขอประสานงานและหวังว่าจะได้รับการนัดหมายในการเข้าพบต่อไป
.
ขอแสดงความนับถือ
.
(นายนิกร อาทิตย์)
ประธานองค์กรบางกอกเรนโบว์

ทั้งนี้เมื่อข้อความดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปทำให้มีคนส่งต่อและเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างเข้าไปดจมตีเจ้าของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่ผุดไอเดียทำโฆษณาชิ้นนี้ออกมา  ก่อนที่เวลาต่อคลิปโฆษณาเจ้าปัญหาได้มีการถูกลบออกจากช่องยูทิวป์ของสินค้าดังกล่าวแล้ว  แต่ทางเจ้าของผลิตภัณฑ์ยังไม่มีท่าทีแสดงความรับผิดชอบในเรื่องที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

ข้อมูลข่าวจาก / สนับสนุน พรบ.คู่ชีวิต