ข่าวรถชน ข่าวสดวันนี้ ข่าวอุบัติเหตุ เบรกแตก

เปิดภาพสยอง! นาทีรถเมล์เบรกจม ปีนฟุตปาธ ชนคนเดินเท้าดับสยอง

สยองรถเมล์เบรกแตก พุ่งขึ้นฟุตปาธชนคนเดินเท้ากะโหลกหลุดเสียชีวิตย่านบางกะปิ จากกรณีที่วานนี้ (6 มี.ค. 2562) ได้เกิดอุบัติเหตุสยองรถโดยสารประจำทางสาย  115 สวนสยาม-สาทร เกิดเบรกแตกพุ่งขึ้นฟุตปาธก่อนจะชนคนเดินเท้าเสียชีวิตสยองในลักษณะกะโหลกหลุดจนมีเศษเนื้อและสมองติดอยู่หน้ารถคันดังกล่าว โดยเหตุเกิดขึ้นที่บริเวณ  ปากซอยลาดพร้าว ​125 ​ แยกบางกะปิ​ หน้าตลาดบางกะปิ​ แขวงคลองจั่น…

Home / NEWS / เปิดภาพสยอง! นาทีรถเมล์เบรกจม ปีนฟุตปาธ ชนคนเดินเท้าดับสยอง

สยองรถเมล์เบรกแตก พุ่งขึ้นฟุตปาธชนคนเดินเท้ากะโหลกหลุดเสียชีวิตย่านบางกะปิ

จากกรณีที่วานนี้ (6 มี.ค. 2562) ได้เกิดอุบัติเหตุสยองรถโดยสารประจำทางสาย  115 สวนสยาม-สาทร เกิดเบรกแตกพุ่งขึ้นฟุตปาธก่อนจะชนคนเดินเท้าเสียชีวิตสยองในลักษณะกะโหลกหลุดจนมีเศษเนื้อและสมองติดอยู่หน้ารถคันดังกล่าว โดยเหตุเกิดขึ้นที่บริเวณ  ปากซอยลาดพร้าว ​125 ​ แยกบางกะปิ​ หน้าตลาดบางกะปิ​ แขวงคลองจั่น เขตบางกะปินั้น ​

ในวันเดียวกันทางเพจ JS100 Radio ได้มีการเผยแพร่ภาพของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยภาพได้เผยให้เห็นว่า บริเวณหน้ารถโดยสารประจำทางคันดังกล่าวมีเศษสมองของผู้ตาย และร่องรอยเลือด​ ติดอยู่บริเวณกันชนหน้าฝั่งซ้าย​ กระจกข้างด้านหน้าซ้ายแตก​ ถัดไปประมาณ 50 เมตร​ บริเวณบาทวิถี​พบผู้เสียชีวิตเป็นหญิงสาว​ นอนคว่ำหน้า​เสียชีวิตในลักษระแขนขาผิดรูป ก่อนจะทราบต่อมาคือ น.ส.เบญจวรรณ​ ม่วงเกต​ อายุ​ 33 ปี

ทั้งนี้จากการสอบสวน   นายสมจิตร หม่อมพันธ์ อายุ​ 64 ปี​ คนขับรถเมล์​ให้การว่า ระหว่างที่รถกำลังลงสะพานข้ามคลองแสนแสบ ภายหลังออกตัวจากการจอดติดไฟแดง บริเวณสามแยกบางกะปิ เพื่อมุ่งหน้าไปสวนสยามนั้น ตนพยายามจะเหยียบเบรก​ แต่เบรกกลับจม​ ทำให้เบรกไม่อยู่​ ตนเองจึงพยายามหักเลี้ยวและประคองรถ​ แต่ไม่พ้นรถจึงพุ่งชนคนเดินซื้อของบนทางเท้าจนเสียชีวิตคาที่ดังกล่าว

สำหรับอาการเบรกแตก เบรกจม  เกิดจากหลายสาเหตุมากมาย แต่ที่สำคัญเกิดจากขาดการตรวจเช็ค และขาดการดูแลรักษาจึงส่งผลให้ระบบไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีอาการดังนี้

1.ระบบเบรก ได้รับความเสียหายจากการขับขี่ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม ซึ่ง ระบบเบรก เป็นระบบไฮดรอลิกที่ทำงานด้วยน้ำมัน หากเกิดความขัดข้องขึ้น ระบบก็จะไม่สามารถทำงาน หรือที่เรียกว่า เบรกแตก นั่นเอง

2.สายอ่อนเบรกรั่วจากระบบสายอ่อน หรือท่อทางเดินน้ำมันเบรกรั่ว จะมีอาการบ่งบอก เช่น มีรอยซึม หรือมีรอยคราบของ น้ำมันเบรก ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพของเบรกลดลง

3.ระบบแรงดันของ น้ำมันเบรก เกิดจากการที่มีอากาศตกค้างอยู่ในวงจร น้ำมันเบรก จากการไล่ลมหรือฟองอากาศออกจากระบบไม่หมด หากมีลมหรือฟองอากาศค้างอยู่ในระบบ จะทำให้ น้ำมันเบรก ไม่เต็มระบบ และเกิดช่องว่างในส่วนของเหลวที่เป็น น้ำมันเบรก โดยมีฟองอากาศผสมอยู่ จนไม่สามารถส่งแรงดันไปได้เต็มที่

และ4 .น้ำมันเบรก เสื่อม ซึ่งในกระบอกปั้มล้อจะมีลูกยางประกอบซึ่งจะทำหน้าที่ป้องกันน้ำมันรั่ว แต่ลูกยางก็เสื่อมสภาพตามอายุงานเช่นกัน จึงไม่สามารถป้องกันการรั่วของ น้ำมันเบรก ที่กระบอกปั้มล้อได้

ทั้งนี้สามารถตรวจสอบได้ง่ายๆ ด้วยวิธีการดังนี้

4.1 ถอดล้อออก

4.2 ถอดจานเบรกออก

4.3 เปิดยางกันฝุ่นซึ่งครอบกระบอกปั้มออก

4.4 หากมี น้ำมันเบรก รั่วก็แสดงว่าลูกยางเสื่อม ดังนั้นควรรีบเปลี่ยน

5.น้ำมันเบรกหมด การที่น้ำมันในกระบอกเหลือน้อยก็จะทำให้เบรกทำงานได้ไม่เต็มที่ ดังนั้น ควรที่จะตรวจสอบและเช็คกระบอกใส่น้ำมันว่าพอมีหรือไม่ หรืออาจจะสังเกตจากหน้าปัดจะมีสัญลักษณ์เตือนกรณีที่ น้ำมันเบรก เหลือน้อย เพื่อป้องกันอาการ เบรกแตก ที่จะเกิดขึ้น

6.น้ำมันเบรกชื้น

เมื่อเวลาเบรกจะเกิดการเสียดสีและเกิดความร้อน ถ้ามีความชื้นมาก น้ำในระบบ น้ำมันเบรก ก็จะระเหยกลายเป็นไอ และทำให้ลูกสบไม่ทำงาน และเบรกไม่ได้ในที่สุด

7.สายเบรกขาด
8.ผ้าเบรกหมด
และ 9.ผ้าเบรกไหม้

สำหรับข้อปฏิบัติข้างต้นเป็นเพียงการตรวจสอบขั้นพื้นฐาน หากไม่อยากเกิดปัญหาอาการ เบรกแตก ควรหมั่นตรวจเช็คระดับน้ำมันเบรกเป็นประจำ เพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้

สำหรับวิธีการตรวจสอบเบรก สามารถเข้าไปตรวยสอบวิธีปฏิบัติได้ตามนี้ >>

รถ เบรกแตก… เกิดจาก น้ำมันเบรก จริงไม่จริงหาคำตอบกัน