เกณฑ์ทหาร เกณฑ์ทหารปี 63

พรุ่งนี้วันแรก!! เกณฑ์ทหารปี 63 ทั่วประเทศ

กองพันทหารสื่อสารที่ 1 เขตสาทร ร่วมกันทำความสะอาด ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ พร้อมจัดโซนพื้นที่สำหลับการตรวจเลือกทหารกองเกิน ประจำปี 2563

Home / NEWS / พรุ่งนี้วันแรก!! เกณฑ์ทหารปี 63 ทั่วประเทศ

ประเด็นน่าสนใจ

  • กองพันทหารสื่อสารที่ 1 เขตสาทร ร่วมกันทำความสะอาด ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ พร้อมจัดโซนพื้นที่สำหลับการตรวจเลือกทหารกองเกิน ประจำปี 2563
  • เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกัน COVID-19 และวิถีปฏิบัติใหม่
  • โดยในวันพรุ่งนี้ ( 23 ก.ค.63 ) จะเป็นวันแรกที่กองทัพบกเริ่มดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้าเป็นทหารกองประจำการ ประจำปี 2563

วันนี้ ( 22 ก.ค.63 ) ที่ กองพันทหารสื่อสารที่ 1 เขตสาทร เจ้าหน้าที่ทหารกองพันทหารสื่อสาร ทหารกองการสัสดีเขต ร่วมกันทำความสะอาด ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ พร้อมจัดโซนพื้นที่สำหลับการตรวจเลือกทหารกองเกิน ประจำปี 2563 ในรูปแบบใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกัน COVID-19 และวิถีปฏิบัติใหม่

รวมถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) อาทิ การเพิ่มช่วงระยะเวลาในกระบวนการตรวจเลือกมากขึ้นใช้เวลาถึง 67 วัน (จากเดิมใช้เวลาตรวจเลือก 12 วัน) การจำกัดจำนวนทหารกองเกินในแต่ละวันที่ทำการตรวจเลือกเพื่อลดความแออัด รวมทั้งมีการจัดแบ่งผู้ที่จะต้องเข้ารับการตรวจเลือกออกเป็น 3 กลุ่ม

และแยกช่วงวันที่ที่แต่ละกลุ่มจะต้องเข้ารับการตรวจเลือก คือ ผู้ที่มีความประสงค์จะสมัครเป็นทหาร, ผู้ที่จะเข้าสู่กระบวนการจับสลากใบดำ/แดง และผู้ที่ขอใช้สิทธิ์ผ่อนผัน ซึ่งทั้ง 3 กลุ่มจะถูกจัดลำดับแบ่ง วัน เวลา และสถานที่ ให้เข้ารับการตรวจเลือกเป็นการเฉพาะกลุ่ม เรียงตามลำดับต่อกันไป

โดยในวันพรุ่งนี้ ( 23 ก.ค.63 ) จะเป็นวันแรกที่กองทัพบกเริ่มดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้าเป็นทหารกองประจำการ ประจำปี 2563 พร้อมกันทั่วประเทศ กองทัพบกได้จัดการตรวจเลือกรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องกับมาตรการป้องกัน COVID – 19 ได้แก่

  • บริหารจัดการสถานที่ตามมาตรฐานสาธารณสุข
  • การแบ่งโซนพื้นที่ ดำเนินการตรวจเลือกให้กระชับรวดเร็ว
  • มีการคัดกรองโรคและจัดสถานที่รองรับเฉพาะกลุ่มเสี่ยง จำกัดจำนวนผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือกในแต่ละวัน
  • การเข้มงวดในมาตรการรักษาระยะห่าง การใช้อุปกรณ์ป้องกัน

ทั้งนี้หน่วยตรวจเลือกส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ในค่ายทหารหรืออาคารอเนกประสงค์ประจำอำเภอ ซึ่งจะมีการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อสถานที่ก่อนและหลังการตรวจเลือกในทุกวัน การใช้เจลแอลกอฮอล์ เตรียมหน้ากากให้ผู้เข้ารับการตรวจเลือกสวมใส่ตลอดการตรวจเลือกในปีนี้กำหนดให้ผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือกทุกคนจะต้องผ่านการตรวจคัดกรอง COVID-19 โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยแพทย์ทหาร หากพบว่ามีความเสี่ยงจะแยกการตรวจเลือกเป็นการเฉพาะ

ส่วนผู้ที่ผ่านการคัดกรองปกติจะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจเลือกต่อไป คือ การเรียกชื่อและตรวจสอบเอกสาร, พบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย, การแยกประเภทบุคคล, การวัดขนาดร่างกาย, การจับสลากใบดำ – ใบแดง ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านขั้นตอนการตรวจเลือกโดยสมบูรณ์จะได้รับใบรับรองผลการตรวจเลือก (แบบ สด.43) จากประธานกรรมการตรวจเลือกในวันตรวจเลือกเท่านั้น สำหรับผู้ที่สงสัยว่าอาจไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถทักท้วงหรือแจ้งคณะกรรมการตรวจเลือกได้ทันทีในทุกขั้นตอน ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์ของตนเอง

อย่างไรก็ตาม การตรวจเลือกทหารที่ผ่านมาและในปัจจุบันกองทัพได้ใช้วิธีการตรวจเลือกแบบผสมผสาน คือ การสมัครใจและการคัดเลือก โดยเปิดโอกาสให้มีการสมัคร หรือร้องขอเป็นทหารก่อน จากนั้นหากมีจำนวนผู้สมัครยังไม่ครบตามความต้องการของทางราชการ จึงจะเข้าสู่กระบวนการคัดเลือก มิได้ใช้การคัดเลือกแต่เพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ทหารกองประจำการที่มีความพร้อมด้านร่างกาย และมีความตั้งใจที่อยากจะเป็นทหารเป็นสำคัญ