ข่าวMono29 จีน ฟ้องสหรัฐอเมริกา หัวเว่ย

จีนสนับสนุน ‘หัวเว่ย’ กรณีฟ้องสหรัฐอเมริกา

รัฐบาลจีนออกมาสนับสนุน “หัวเว่ย” กรณีฟ้องรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ห้ามไม่ให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางใช้ผลิตภัณฑ์โทรคมนาคมของบริษัท นายหลู่ คัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงเมื่อวานนี้ ว่า การกระทำของหัวเว่ยที่ฟ้องรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นการปกป้องสิทธิตามกฎหมาย และถือว่า “เป็นเหตุเป็นผลและเข้าใจได้อย่างเต็มที่” นายกั๋วะ ผิง…

Home / NEWS / จีนสนับสนุน ‘หัวเว่ย’ กรณีฟ้องสหรัฐอเมริกา

รัฐบาลจีนออกมาสนับสนุน “หัวเว่ย” กรณีฟ้องรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ห้ามไม่ให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางใช้ผลิตภัณฑ์โทรคมนาคมของบริษัท

นายหลู่ คัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงเมื่อวานนี้ ว่า การกระทำของหัวเว่ยที่ฟ้องรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นการปกป้องสิทธิตามกฎหมาย และถือว่า “เป็นเหตุเป็นผลและเข้าใจได้อย่างเต็มที่”

นายกั๋วะ ผิง ประธานกรรมการบริหารหมุนเวียนของหัวเว่ย แถลงข่าวในเมืองเซินเจิ้นของจีนว่า สภาครองเกรสล้มเหลวในการแสดงหลักฐานสนับสนุนการแบนผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย และกล่าวด้วยว่า การแบนสินค้าของหัวเว่ยนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังถือเป็นการจำกัดหัวเว่ยในการมีส่วนร่วมในการแข่งขันที่เป็นธรรม ซึ่งในที่สุดจะเป็นผลเสียต่อผู้บริโภคในสหรัฐ

นอกจากนี้ นายผิงยังได้ปฏิเสธกรณีที่สหรัฐฯ กล่าวหาว่าหัวเว่ยมีเอี่ยวสอดแนมข้อมูลให้กับรัฐบาลจีน ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้จำกัดการใช้ผลิตภัณฑ์หัวเว่ย และยังได้เรียกร้องให้ประเทศพันธมิตรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์หัวเว่ย ซึ่งถือเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์และให้บริการด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดในโลก

ขณะที่เมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่นแคนาดา นางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินของหัวเว่ย และลูกสาวผู้ก่อตั้งบริษัท ได้เดินทางไปที่ศาลนครแวนคูเวอร์ โดยกระบวนการไต่สวนเพื่อชี้ว่าเธอจะถูกส่งตัวข้ามแดนไปยังสหรัฐฯ หรือไม่ ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการ

นางเมิ่งถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่แคนาดา ขณะที่เธอกำลังเปลี่ยนเครื่องบินในสนามบินแคนาดา เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ตามคำร้องขอของสหรัฐฯ ซึ่งกล่าวหาว่า เธอละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ด้านหัวเว่ยปฏิเสธข้อกล่าวหา

สำหรับการไต่สวนครั้งนี้ใช้เวลาไม่ถึง 20 นาที ซึ่งศาลชี้ว่า นางเมิ่งยังคงอยู่ในสถานะได้รับการประกันตัว และการไต่สวนครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 8 พฤษภาคม