กฎหมาย แท็กซี่ โกงค่าโดยสาร

เปิดข้อกฎหมายเอาผิดแท็กซี่ คิดเงินเกินราคา ปรับแค่ 500 บ. น้อยไปไหม?

จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวของเด็กหนุ่มสองคนที่เดินทางมาจาก จ.สงขลา เพื่อสอบที่กรุงเทพฯ เป็นครั้งแรก โดยนั่งรถแท็กซี่จาก หมอชิต-รังสิต แต่กลับโดนคนขับเรียกเก็บเงินค่าโดยสารต่อหัวถึงคนละ 900 บาท ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรกที่เคยเกิดขึ้น ก่อนหน้านี้ก็มีกรณีนักท่องเที่ยวชาวเกาหลี โดนเรียกเก็บ 950 บาท จากสยาม-เซียร์รังสิต…

Home / NEWS / เปิดข้อกฎหมายเอาผิดแท็กซี่ คิดเงินเกินราคา ปรับแค่ 500 บ. น้อยไปไหม?

จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวของเด็กหนุ่มสองคนที่เดินทางมาจาก จ.สงขลา เพื่อสอบที่กรุงเทพฯ เป็นครั้งแรก โดยนั่งรถแท็กซี่จาก หมอชิต-รังสิต แต่กลับโดนคนขับเรียกเก็บเงินค่าโดยสารต่อหัวถึงคนละ 900 บาท

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรกที่เคยเกิดขึ้น ก่อนหน้านี้ก็มีกรณีนักท่องเที่ยวชาวเกาหลี โดนเรียกเก็บ 950 บาท จากสยาม-เซียร์รังสิต เรียกว่ากลายเป็นปัญหาระดับชาติไปแล้ว (อ่านข่าว : เด็กต่างจังหวัดเดินทางมาสอบ เจอค่าแท็กซี่จากหมอชิต – รังสิต 1,800 บาท)

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กแฟนเพจ ทนายคู่ใจ ได้เคยโพสต์ข้อกฎหมายดังกล่าวเอาไว้ เมื่อปี 2016 ว่า เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ซึ่งมีโทษปรับสูงถึง 500 บาท เพราะกฎหมายห้ามแท็กซี่เรียกเก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่ปรากฏในมิเตอร์ ( ม.96 , ม.148 )

อย่างไรก็ตาม หลายคนมองว่า ปัญหาเหล่านี้ไม่มีวันหมดไปจากประเทศไทย อาจเพราะด้วยข้อกฎหมายที่มีบทลงโทษเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทำให้แท็กซี่ไม่กลัวหรือไม่ จึงเห็นว่าควรเพิ่มบทลงโทษให้หนักขึ้น

 

อ่านข่าว >> เด็กต่างจังหวัดเดินทางมาสอบ เจอค่าแท็กซี่จากหมอชิต – รังสิต 1,800 บาท