กลุ่มนวชีวิน ประท้วงรัฐบาล อดข้าวประท้วง

“กลุ่มนวชีวิน” ประท้วงอดข้าวหน้าทำเนียบรัฐบาล

ตัวแทนแนวร่วมนวชีวิน ประท้วงการบริหารงานของรัฐบาล นั่งอดข้าวบริเวณประตู 3 ทำเนียบรัฐบาล ยื่นข้อเสนอ 3 ข้อหลักๆ แก้ไขปัญหาปากท้อง มาตรการชวยเหลือผู้ตกงาน

Home / NEWS / “กลุ่มนวชีวิน” ประท้วงอดข้าวหน้าทำเนียบรัฐบาล

ประเด็นน่าสนใจ

  • ตัวแทนแนวร่วมนวชีวิน ประท้วงการบริหารงานของรัฐบาล นั่งอดข้าวบริเวณประตู 3 ทำเนียบรัฐบาล
  • ยื่นข้อเสนอ 3 ข้อหลักๆ แก้ไขปัญหาปากท้อง มาตรการชวยเหลือผู้ตกงาน
  • พร้อมให้รัฐบาลทบทวนในการบริหารบ้านเมือง ชี้หากทำไม่ได้ก็ควรออกไป

วันนี้ (20 ก.ค. 63) ที่ ทำเนียบรัฐบาล ตัวแทนแนวร่วมนวชีวิน New Life Network นำโดย นายภูมิวัฒน์ แดงกสิวิทย์ พร้อม น.ส.ศิรัญญา ทองเชื้อ เดินทางมาทำกิจกรรมอดข้าวประท้วงการบริหารงานของรัฐบาล ซึ่งตามเดิมนัดปักหลักนั่งอดข้าวบริเวณประตู 3 ทำเนียบรัฐบาล ถนนพิษณุโลก แต่เกิดฝนตก จึงหลบในบริเวณป้ายรถประจำทางฝั่ง ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ โดยมีกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบสังเกตการณ์ ขณะเดียวกันมี นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักเคลื่อนไหวทางการเมืองเดินทางมาให้กำลังใจ

นายภูมิวัฒน์ อ่านแถลงการณ์ ว่า ที่พวกเรามาอดข้าว เพราะพวกเรากำลังจะอดตาย นับตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และคณะเข้ามาทำรัฐประหาร สถานการณ์ปากท้อง และสภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ตกต่ำลง ส่งผลให้เกิดภาพความเหลื่อมล้ำระหว่างคนจนกับคนรวย และภาพความเหลื่อมล้ำนี้ยิ่งชัดเจนมากขึ้น เมื่อคณะของพล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาเป็นรัฐบาลซึ่งมาจากการเลือกตั้งที่น่ากังขาจากสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและประชาชนอดอยาก ทำให้พวกเราแนวร่วมนวชีวินและภาคประชาชนมารวมตัวกันเพื่อแสดงจุดยืนว่า เราไม่ยอมรับการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดนี้ ที่ทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่ ผู้คนตกงาน และปากท้องว่างเปล่า

จึงขอยื่นข้อเสนอถึงรัฐบาล ดังนี้

  • 1.รัฐบาลจะต้องแก้ไขปัญหาปากท้องและสวัสดิการที่ถดถอยของทุกคนทันที
  • 2.ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมีมาตรการรองรับ และช่วยเหลือผู้ที่ตกงานในขณะนี้ ซึ่งมีเป็นจำนวนมากและจะมากขึ้นไปอีก
  • 3.ให้ทบทวนและตรวจสอบนโยบายการบริหารของรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยให้ภาคประชาชนและฝ่ายต่อต้านรัฐบาลมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ หาก ‘ถ้าทำไม่ได้ ก็ออกไปซะ’

พวกเราจะอดตายกันอยู่แล้ว อดตายเพราะมีรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพในการบริหารประเทศแบบพวกคุณตนในฐานะประชาชนจะเป็นไม้แรกของกลุ่มนำอดข้าว และจะมีเพื่อนสลับเวรในช่วงกลางคืน และในช่วง 4 วันแรกจะกินข้าวและน้ำแค่ 1 มื้อ จากนั้นจะดื่มน้ำอย่างเดียวใคร 7 วัน หากร่างกายปรับตัวได้จะอดทั้งข้าวและน้ำต่อไปเราคิดว่ารัฐบาลคงไม่ตอบรับข้อเสนอของเรา

เพราะที่ผ่านมาก็ปล่อยให้คนต้องอดตายและหิวโซ แต่เราต้องการแสดงออกให้พวกเขาเห็นว่าเราคือคนที่กำลังจะอดตาย คนที่หิว คนที่ตกงาน และคนที่ไม่มีทางไป มาอยู่กันที่นี่จริงๆ เพื่อถามว่ารัฐบาลจะแก้อย่างไร และคาดเดาคำตอบไว้แล้วว่ารัฐบาลจะตอบว่ากำลังดำเนินการอยู่ แต่สิ่งที่ทำไม่เคยตกมาถือประชาชน นายภูมิวัฒน์ กล่าว

สำหรับการปักหลักอดอาหารประท้วงในครั้งนี้ นายภูมิวัฒน์ ได้เตรียมกระเป๋าสัมภาระมา 2 ใบ ภายในประกอบด้วยอุปกรณ์ของใช้ส่วนตัว เช่น อุปกรณ์อาบน้ำ และกะละมังซักเสื้อผ้าใบเล็ก นอกจากนี้ยังมีโน๊ตบุ๊ก กระดาษโน้ต และหนังสืออ่านเล่น มาด้วย