ข่าวสดวันนี้ คุณภาพอากาศ ภาคเหนือ

คุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ 6 จังหวัด เริ่มมีผลต่อสุขภาพ  

ภาพประกอบข่าว กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ 6 จังหวัด วันนี้(9 มี.ค.62) โดยเฉพาะที่จังหวัดพะเยา คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ  พร้อมเร่งปฏิบัติการแก้ไขปัญหาต่อเนื่อง นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากข้อมูลสภาพอากาศ…

Home / NEWS / คุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ 6 จังหวัด เริ่มมีผลต่อสุขภาพ  

ภาพประกอบข่าว

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ 6 จังหวัด วันนี้(9 มี.ค.62) โดยเฉพาะที่จังหวัดพะเยา คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ  พร้อมเร่งปฏิบัติการแก้ไขปัญหาต่อเนื่อง

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากข้อมูลสภาพอากาศ ในวันนี้(9 มี.ค.62) พบว่า ภาคเหนือในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย ลำปาง แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ และพะเยา คุณภาพอากาศในภาพรวมเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) และปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เกินค่ามาตรฐาน โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมืองพะเยา 

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประสาน 6 จังหวัดภาคเหนือดังกล่าว ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในพื้นที่จัดเจ้าหน้าที่ติดตามข้อมูล คุณภาพอากาศและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงดำเนินมาตรการควบคุมการเผาอย่างเคร่งครัด อีกทั้งขอความร่วมมือประชาชนงดเว้นการเผาขยะและเศษวัสดุทางการเกษตร เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าและปัญหาหมอกควันปกคลุมพื้นที่ 

สำหรับประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุมให้หลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน ใช้หน้ากากอนามัยปิดปากและจมูกทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้สูดดมฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกาย โดยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันสามารถติดต่อเพื่อแก้ไขปัญหาโดยด่วน ได้ที่สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง.